Từ xa xưa, ông cha ta đă biết áp dụng các loại thảo dược để điều trị bệnh viêm amidan cực ḱ hiệu quả và an toàn đối với người dùng. Loại thảo dược được áp dụng hàng đầu đó là cây xạ can? Vậy cây xạ can có công dụng và thành phần ra sao? Cách chữa viêm amidan bằng cây xạ can như thế nào đúng nhất? Để giải đáp những thắc mắc trên mời bạn đọc tham khảo thêm bài viết dưới đây.




Công dụng của cây xạ can chữa trị viêm amidan


Cây xạ can được gọi với tên gọi khác là cây Rẻ quạt, có tên khoa học Belamcanda sinensis (L.) DC. Cây xạ can được biết đến với sức sống mănh liệt, mọc ḅ, thân rễ, phần thân có nhiều lá mọc thẳng đúng hướng lên trên cao, có bẹ, h́nh mác. Cây thường mọc hoang ở khắp trên lănh thổ Việt Nam hoặc được trồng làm cây cảnh. Nhưng ít người lại có thể biết được loại cây tưởng trừng không có lợi ích, lại là thần dược trong mẹo chữa viêm amidan bằng cây xạ can.


Theo y học cổ truyền, cây xạ can có tính mát, hơi đọc, vị nhặng đắng. Cây thuốc có tác dụng thanh lọc tiêu độc, trị nóng trong hiệu quả, giúp lưu thông máu, tiêu viêm, tiêu đờm. Chính v́ thế mà cây xạ can được xem là dược liệu hàng đẩu để chữa trị các triệu chứng bị viêm nhiêm ở cổ họng và những loại bệnh tương tự như viêm amidan, ho đờm, khàn tiếng...và một số bệnh khác.


Cây xạ can có dược tính hiệu quả nhất vào mùa xuân, nên được thu hoạch cũng vào thời điểm này, thân rễ lá củ được thu hoạch rồi phơi khô bảo quản làm thuốc chữa bệnh. Đây cũng là lúc cây phát triển tốt nên được người dân trồng nhiều vào mùa xuân.


Phương pháp chữa viêm amidan bằng cây xạ can


Cách 1: Sử dụng củ cây xạ can


Chuẩn bị: củ xạ can to khoảng ngón chân cái, 15g muối


Cách làm: Nướng củ với 15g muối đến khi chín kĩ rồi cho vào lọ bảo quản để dùng dần. Hằng ngày, người bệnh hăy lấy 1 miếng để nhai kĩ và nuốt phần nước chảy ra từ củ, bỏ bă mỗi ngày 3 lần. Nếu sử dụng thấy rát miệng lần sau nhai ít hơn lần trước tránh bị rộp miệng.


Cách 2: Chữa viêm amidan bằng cây xạ can - Rễ cây xạ can


Sử dụng rễ đă được phơi khô, nhai chung với muối để sát khuẩn vùng họng hoặc người bệnh cũng có thể dùng cây xạ can đem đi sao cho vàng, sau đó hạ thổ, sắc lấy thuốc uống mỗi ngày 3 lần. Người bệnh nên uống thường xuyên trong ṿng 5 ngày.


Cách 3: Bài thuốc kết hợp


Nguyên liệu: Xạ can 8g, cát cánh 4g, sa sâm 12g, tang bạch b́12g, ngưu tất 12g, thăng ma 6g, huyền sâm 16g, mạch môn 12g.


Cách làm: bài thuốc chữa viêm amidan bằng cây xạ can này rất đơn giản người bệnh chỉ cần cho hỗn hợp các vị thuốc trên vào sắc lấy nước để uống mỗi ngày một thang.


T̀M HIỂU THÊM VỀ: Cách chữa viêm họng hạt hiệu quả


Trên đây là những mẹo chữa viêm amidan bằng cây xạ can hiệu quả mà người bệnh nên áp dụng để đẩy lùi chứng bệnh phiền toái và gây nhiều nguy hiểm này. Hy vọng, với những thông tin chia sẻ ở trên đă giúp bạn đọc và người bệnh hơn trong cách chữa trị amidan.


Khám tai mũi họng xin chúc bạn thành công!


NGUỒN: https://khamtaimuihong.com.vn/meo-ch...i-ai-cung-biet