Bệnh trĩ xuất hiện là do những đám rối tĩnh mạch ở hậu môn – trực tràng giăn ra. Nó càng ngày càng phổ biến và có xu hướng gia tăng. V́ thế chúng ta cần biết tác nhân gây ra bệnh trĩ và chữa trị bệnh trĩ ,ngăn ngừa bệnh gia tăng hơn nữa.




Nguyên nhân gây bệnh trĩ


Theo các thầy thuốc và chuyên gia về trực tràng th́ chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh trĩ rơ ràng. Những nguyên tố sau đây đă được coi là các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, là điều kiện để bệnh xuất hiện:


+Táo bón: những người bệnh bị táo bón mỗi lần đi đại tiện sẽ phải tiêu dùng sức để rặn nhiều, chính điều này đă gây sức ép lên vùng hậu môn. Táo bón lâu sẽ dẫn tới h́nh thành những búi trĩ do sức ép làm tĩnh mạch giăn ra thành búi trĩ.


+ Kiết lỵ: lúc bị kiết lỵ người bệnh phải đi đại tiện đa dạng lần mỗi ngày và mỗi lần đi đi ngoài như thế sẽ gây sức ép lên vùng bụng, ảnh hưởng đến vùng bụng dễ mắc trĩ.


+ Thói quen ngồi, đứng lâu: Do công việc mà phải ngồi, đứng lâu sẽ gây sức ép cho những tĩnh mạch. v́ vậy các người phải đứng, ngồi lâu, ít chuyển động,…là các đối tượng dễ mắc bệnh trĩ nhất.


+ Ẳn uống ko hợp lư: không ăn đa dạng rau xanh, ăn nhiều đồ cay, đồ cừu chiên, uống rượu bia, cà phê.


+ Các người đang bị các bệnh về trực tràng, đường tiêu hóa cũng dẫn đến các tĩnh mạch bị chèn lấn, căng phồng gây bệnh trĩ.


+ Tăng áp lực lên bụng: các người bị viêm phế truất quản, lao động khuân vác phổ thông,..làm tăng sức ép lên ổ bụng khiến cho thuận lợi mắc trĩ.




T́m hiểu thêm: bệnh trĩ có nguy hiểm không


Phương pháp điều trị bệnh trĩ


Để điều trị bệnh trĩ th́ cần phải ngăn chặn những yếu tố gây trĩ:


+ Điều chỉnh lề thói ăn uống, đi đứng, giảm thiểu ngồi, đứng lâu


+ Tập lề thói tập thể dục thể thao mỗi ngày.


+Điều trị những bệnh dễ gây bệnh trĩ như các bệnh về hệ tiêu hóa, viêm truất phế quản, bệnh kiết lỵ,…


Tiến hành quá tŕnh điều trị bệnh trĩ bằng các ḍng tân dược có tác dụng co mạch, chống viêm, bảo kê hay các mẫu thuốc Đông Y để giúp búi trĩ co lên và khắc phục những triệu chứng như chảy máu, đau rát,…Ngoài ra, người bệnh với thể tiêu dùng những chiếc cây dân gian như rau diếp cá, lá ngải, rau mùi, lá ngổ,… để chữa bệnh cũng rất hiệu quả.


Lưu ư: nếu bệnh độ nhẹ có thể sử dụng thuốc khỏi bệnh nhưng bệnh độ nặng th́ nên phẫu thuật cắt trĩ