Các nguyên tố có khả năng dẫn đến ung thư gan nguyên phát bao gồm viêm gan B, uống rượu, gan nhiễm mỡ và viêm gan C… Ở Bangladesh, viêm gan B và gan nhiễm mỡ là những nguyên do gây ung thư gan phổ biến nhất với khoảng 6% tổng dân số mắc viêm gan B mạn tính, 20% bị gan nhiễm mỡ.

Triệu chứng

Gan là một cơ quan có khả năng dự trữ rất lớn. Chúng ta có thể hoạt động tốt ngay cả khi bị mất 60 - 70% thể tích gan. Do đó, ở bệnh nhân bị ung thu gan thu phat khối u nhỏ, bệnh sẽ không ảnh hưởng tới chức năng gan và không gây đau đớn. y khoa có thể chữa trị được ung thư gan khối u nhỏ, nhưng chúng gần như thường có triệu chứng bệnh nên rất khó phát hiện để chữa trị kịp thời.

bởi bệnh ung thư gan nguyên phát phát triển ở những bệnh nhân viêm gan B, C, gan nhiễm mỡ và luôn uống rượu, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên khám định kỳ 6 tháng/ 1 lần để xét nghiệm ung thư gan.

Khi khối u ung thu gan thu phat lớn hơn, nó làm tổn thương chức năng gan và bệnh nhân bắt đầu sụt cân, vàng da, bị đau ở vùng bụng phía trên bên phải. Ở tuổi này vẫn có thể chữa được nhưng nếu khối u tiếp chuyện phát triển, nó có thể lan ra và chẳng thể chữa khỏi.


Chụp CT gan cho thấy ung thư gan thùy phải ( mũi tên màu trắng).

Kiểm tra và chẩn đoán

Chúng ta có thể phát hiện ra căn bệnh ung thư gan sớm và chữa trị kịp thời duyệt soát và chẩn đoán định kỳ. Các soát được chia thành 3 loại:

Sinh thiết gan: Đây là phương pháp chính xác nhất giúp chẩn đoán ung thư gan nhưng lại hạn chế dùng vị nó gây đớn đau và có 5% khả năng khiến khối u lan ra dọc đường sinh thiết.

kiểm tra máu: Bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B hoặc các bệnh gan khác nên kiểm tra chỉ số alpha fetoprotein 6 tháng/ 1 lần để phát hiện ung thư sớm.

Chẩn đoán hình ảnh: Có thể chẩn đoán và phát hiện bệnh ung thu gan nguyen phat nhờ hình ảnh như chụp siêu thanh (USG); Chụp CT 3 pha; Chụp cộng hưởng từ có thuốc cản quang (MRI) và chụp PET-CT scan... Ở Trung tâm Ung thư Gan tại bệnh viện Gleneagles, thuộc tập đoàn Y tế Parkway (Singapore), các phương pháp chụp này đều được vận dụng hiệu quả để phát hiện căn bệnh ung thư gan sớm nhất.
ung thu gan có thể chữa được nếu phát hiện sớm