thời ḱ gần đây, trao thuc quan da day nổi lên như một mối quan ngại lớn. Lư do là bởi tỉ lệ tái phát bệnh ngày một cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của bệnh nhân. Dưới đây là 4 nhóm lư do cơ bản khiến bệnh trào ngược dạ dày thực quản hay tái phát.

Trào ngược dạ dày thực quản thường bị coi nhẹ và bỏ qua ở thời đoạn đầu
Nếu được điều trị ngay từ sớm, niêm mạc thực quản rất dễ b́nh phục. Người bệnh đáp ứng tốt với các phác đồ điều trị và khả năng tái phát cũng thấp. Tuy nhiên v́ triệu chứng sớm như ợ hơi, ợ chua cũng gặp cả ở người thông thường, đặc biệt sau khi ăn no hoặc khi nằm nên chúng thường bị coi nhẹ và bỏ qua. Đa phần người bệnh chỉ điều trị khi bệnh đã nặng, việc điều trị vừa khó mà bệnh lại dễ tái phát.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản dễ nhầm với các bệnh tim mạch và hô hấp

Một số triệu chứng như đau tức ngực, ho, đau họng, khàn giọng… làm bệnh trào ngược liền tù tù “được” người bệnh tự chẩn đoán nhầm thành các bệnh hô hấp. Việc điều trị không đúng cách hoặc chủ quan không thăm khám làm cho triệu chứng trào ngược dạ dày không thuyên giảm, khi có tác nhân gây kích thích, bệnh dễ tái phát trở lại.

lề thói ăn uống không điều độ, ư thức găng làm tăng khả năng tái phát trào ngược dạ dày thực quản
  • Ăn đồ ăn cay chua, măng ớt, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh
  • Ăn không đúng bữa hay bỏ bữa.
  • Ăn quá muộn hoặc ăn đêm.
  • Vận động hoặc nằm ngay sau khi ăn.
  • lo âu, bao tay tâm thần luôn.
  • thẳng thức khuya.
  • Hút thuốc lá.
  • Uống rượu bia.
quờ quạng những thói quen sinh hoạt trên đều làm tăng nguy cơ mắc cũng như tái phát của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

tân dược cho bệnh trào ngược dạ dày thực quản – giảm nhanh triệu chứng nhưng không có tác dụng lâu dài

Các thuốc ức chế bơm proton, thuốc chống tiết acid hay thuốc đối kháng H2 tác động làm giảm nhanh triệu chứng nhờ ngăn tiết axit.Tuy nhiên, hạn chế của các thuốc này là chỉ giảm trong ngắn hạn, khi ngừng thuốc các triệu chứng có thể lại tái xuất hiện.

Dịch bao tử được ví như một ly cocktail hẩu lốn giữa axit HCl, pepsin và enzyme tiêu hóa. HCl có vai tṛ tạo ra môi trường có độ pH trong khoảng 1,8 – 3,5 để kích hoạt men pepsin. Nên khi lượng axit HCl xuống thấp do sử dụng thuốc chống tiết axit, pepsin không thể hoạt động, gây ra t́nh trạng khó tiêu. Thức ăn ứ trệ kích thích gây mở cơ thắt thực quản dưới. do vậy, ngăn chặn axit bằng thuốc chỉ có tác dụng tạm, theo Thời gian nó có thể làm vấn đề tiêu hóa trầm trọng thêm. Việc cần làm là t́m ra nguyên nhân của bệnh để điều trị, có như vậy mới khỏi được triệu chứng trào ngược và ngăn bệnh không tái phát.