Hiện nay, nội thất của mỗi gia đ́nh được đặc biệt chú trọng. Có nhiều vật dụng, chất liệu để trang trí nội thất cho ngôi nhà. Gỗ tự nhiên từ lâu đă được con người ứng dụng trong nội thất từ các bộ bàn ghế, cửa, giường đến các tủ bếp gỗ tự nhiên, tủ quần áo,... Gỗ tự nhiên với những ưu điểm và nhược điểm nhất định.


Dỗ tự nhiên với ưu điểm:
- Bền theo thời gian: Vật liệu gỗ tự nhiên thường có độ bền cao, một số loại gỗ thuộc dạng quư hiếm như Pơ mu, Giáng Hương, Đinh Hương, Gụ, Trắc …c̣n gia tăng giá trị gỗ theo thời gian sử dụng.
- Đẹp: Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp của tự nhiên, những h́nh vân gỗ là nét đặc trưng của mỗi loại gỗ. Tuỳ vào sở thích của mỗi người mà chọn loại vân gỗ, màu sắc sơn phù hợp . Thông thường người ta thường sơn màu cánh gián, màu nâu vàng nhạt đậm tùy sở thích mỗi người, hoặc cũng có thể giữ màu tự nhiên của gỗ…
- Bền với nước : Ưu điểm nổi bật của gỗ tự nhiên là có độ bên cao khi tiếp xúc với nước, tất nhiên phải được tẩm sấy, sơn bả kỹ không hở mộng.
- Chắc chắn : Như đă nói ở trên th́ sự chắc chắn của gỗ tự nhiên rất cao cho dù bạn chọn loại gỗ ǵ đi chăng nữa, so với gỗ công nghiệp th́ gỗ tự nhiên chắc chắn hơn.
- Thẩm mỹ, họa tiết : Gỗ tự nhiên có nhiều kích thước khác nhau tạo nên sự phong phú, với gỗ tự nhiên th́ người thợ có thể chế tạo ra những họa tiết, kết cấu mang tính mỹ thuật , điều này thường không làm được ở gỗ công nghiệp v́ gỗ công nghiệp được sản xuât theo tấm có độ dày cố định và giới hạn, mà không thể ghép những tấm gỗ vào với nhau được như gỗ tự nhiên.
Tuy nhiên, gỗ tự nhiên vẫn có những nhược điểm nhất định.
- Giá thành cao : Gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm, hiện nay hầu hết gỗ tự nhiên được nhập khẩu, v́ vậy giá gỗ khá cao, chi phí gia công chế tác gỗ tự nhiên cao v́ phải làm thủ công nhiều, không thể sản xuất hàng loạt như gỗ công nghiệp nên giá thành của sản phẩm gỗ tự nhiên luôn cao hơn khá nhiều so với gỗ công nghiệp.