Hiện nay, tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu tràm huế, tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả,…đang được nhiều người tin tưởng sử dụng với những ưu điểm tốt cho sức khỏe và ít có tác dụng phụ. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng tinh dầu thiên nhiên cần lưu ý một số điểm để không ảnh hưởng tới sức khỏe.
- Không sử dụng tinh dầu nguyên chất thỏa trực tiếp lên da. Tinh dầu nguyên chất rất đậm đặc nên dễ gây ra các cảm giác nóng da.
- Không bôi tinh dầu nguyên chất lên vết thương hở, không để tinh dầu rơi vào mắt.
- Không dùng tinh dầu để uống, tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà.
- Với trẻ em dưới 6 tháng tuổi và phụ nữ có thai sử dụng cần có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.
- Với người lần đầu tiên sử dụng tinh dầu nên có một bài test 24h với loại tinh dầu mà mình lựa chọn bằng cách nhỏ 1 giọt tinh dầu nguyên chất vào 10ml nước ấm lắc đều rồi thoa lên vùng da mỏng nhất để trong 24h để thử phản ứng.
- Không sử dụng những tinh dầu nguyên chất họ cam quýt trước ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Những tinh dầu nguyên chất này làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng.
- Với da nhạy cảm, da bị viêm, da thường bị dị ứng và có độ nhạy cảm với mỹ phẩm nên tránh dùng các loại tinh dầu sau: Đinh hương, gừng, bạc hà, xạ hương…
- Người huyết áp cao nên tránh dùng các tinh dầu sau: khuynh diệp, hương thảo, xạ hương…
- Người huyết áp thấp nên tránh dùng các loại tinh dầu sau: oải hương, kinh giới ô, ngọc lan tây.
- Với người đã từng và đang bị động kinh nên tránh dùng các loại tinh dầu sau: Khuynh diệp, hương thảo, xạ hương…
- Tránh để thấm nước hoạc các sản phẩm khác lẫn lộn dễ làm hỏng tinh dầu.-
- Để tinh dầu tránh xa nguồn phát nhiệt và ánh sáng, đóng chặt nắp chai khi không sử dụng vì tinh dầu dễ bốc hơi và oxy hóa làm giảm hiệu quả khi sử dụng.
- Đọc kỹ hưỡng dẫn sử dụng cho từng loại trước khi dùng để không dùng quá liệu chỉ định khi pha trộn, vì dễ gây kích thích ứng cho da.