Dịp cuối năm, bếp v* nội thất phòng bếp luôn cần có những trang ch* đúng phong thuỷ để đón một năm mới tươi vui, an l*nh hơn.
nội thất phòng bếp trong không gian hiện đại ng*y nay có nhiều biến đổi về tiện nghi nhưng vẫn tuân theo các quy trình phong thuỷ truyền thống m* gia chủ cần lưu tâm.

Dùng bình phong gỗ ngăn tác động xấu của phòng vệ sinh gần bếp

Khá nhiều “kiêng kỵ” được truyền tụng lâu nay về bếp có thể vô tình đã l*m các gia chủ bối rối v* nêu thắc mắc lo lắng vì nhìn đâu cũng thấy nh* mình bố tr*… sai phong thuỷ! Chúng tôi xin tóm gọn lại các nguyên tắc bố tr* cơ bản về bếp như sau:

Có kiêng có l*nh:

a. Tránh bếp gặp trực xung đối môn: vì hướng của bếp l* hướng từ miệng bếp nhìn ra (chứ không t*nh hướng của người đứng nấu bếp) nên cũng cần giữ gìn sự sáng sủa, thoáng đãng v* an l*nh giống như xem hướng trước c*a v*y. Miệng bếp m* nhìn thẳng ra c*a đi (trước hoặc sau nh*) thì luồng kh* dẫn truyền bụi bặm sẽ tác động trực tiếp v*o, gió thổi tắt l*a, người đứng nấu quay lưng lại không quan sát được c*a. Dân gian gọi bếp đặt như v*y l* “khai môn kiến táo, t*i phú đa hao”, hay ngắn gọn hơn: lộ táo khẩu!
b. Tránh bếp bị trực xung thuỷ – hoả: theo ngũ h*nh thì thuỷ khắc hoả, nên bếp tránh đặt quá gần khu chứa nước, bồn r*a hoặc nh* vệ sinh. Các hệ thống dùng nước (đường ống, bể nước, hầm phân, hố ga…) nếu ở trên đầu bếp, ở bên cạnh hoặc ngay dưới b*n bếp cũng đều gây ra những bất c*p khi s* dụng, khi s*a chữa ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt.
c. Tránh xú uế v* tác động va chạm: bếp cũng cần tránh để sát bên hoặc miệng của bếp nấu tránh nhìn thẳng v*o c*a phòng vệ sinh, chỗ nuôi súc v*t (nhiều xú uế) cũng như s*n nước, máy giặt (thuỷ khắc hoả) th*m ch* tránh cả nh* để xe nữa (dễ gây cháy nổ v* bụi bặm, mùi xăng dầu). Nên kiểm tra lại dây chuyền hoạt động bếp từ r*a đến sơ chế, rồi nấu v* soạn xem có thông suốt không. Nếu đặt bếp cạnh lối gia đình đi ra v*o thường xuyên cũng rất dễ gây ra va chạm, vướng v*u khi nấu nướng v* nguy hiểm nếu nh* có trẻ nhỏ.

d. Phong thuỷ cũng kỵ đặt giường ngủ hoặc các chỗ sinh hoạt ngay trên chỗ nội thất phòng bếp

(nhất l* ph*a trên bếp s*n bằng gác gỗ) để tránh việc đi lại, sinh hoạt ở trên l*m“động bếp” dưới, đồng thời bếp đun hơi nóng xông lên ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người bên trên. Tất nhiên việc tốt xấu trong nội thất còn tuỳ thuộc v*o hình thức v* chất lượng xây dựng của bếp cũng như các không gian liên quan. Nếu bếp có tiện nghi cao, chắc chắn, đúng tiêu chuẩn, v* khu vực khác cũng sạch sẽ, k*n đáo thì sẽ giảm thiểu được sự ảnh hưởng qua lại lẫn nhau
Không gian, m*u sắc v* chất liệu:

Đừng biến các khoảng trên nóc tủ bếp l*m kho vì sẽ rất lộn xộn v* bất tiện khi tìm kiếm cũng như đồ v*t dễ bị rơi xuống. Nếu diện t*ch hạn hẹp thì có thể tiết kiệm không gian tại các khoảng pha chế v* bồn r*a, nhưng cần phải đảm bảo đủ rộng cho chỗ đứng nấu, tạo khoảng lùi cần thiết đề phòng khi phát hoả. Trường hợp kết hợp chỗ ăn luôn trong bếp thì tốt nhất l* giữa bếp v* b*n ăn nên có một mặt b*n hay tủ thấp để ngăn theo kiểu quầy bar, kiêm chỗ soạn khá tiện dụng.
M*u sắc trong bếp hay được chuộng m*u gỗ (mộc), m*u đỏ s*m (hoả) hoặc m*u v*ng (thổ). Tủ bếp hiện đại thường l*m bằng gỗ chống cháy hoặc inox kết hợp mặt đá, gạch men, nhựa tổng hợp… Nhưng dù bằng v*t liệu hay m*u sắc gì thì bề mặt b*n v* tủ bếp chỉ nên nhẵn v* bóng vừa phải, giảm các chi tiết rối mắt v* tránh l*m nhiều các khe hốc rất khó l*m vệ sinh.

Cách t*nh v*t liệu v* ánh sáng theo ngũ h*nh cần chú ý nguyên tắc rất biện chứng trong vạn v*t l* “bớt nhiều bù *t, thừa giảm, thiếu tăng”, hay nói cách khác l* không nên thiên lệch về một h*nh n*o quá mức. Bếp vốn thuộc hoả, nóng nực nhiều, nếu lại tiếp tục dùng m*u tương sinh thì hoả thì sẽ quá vượng, m* có thể bổ sung thêm m*u đen hay xanh dương (thuỷ) để khắc chế bớt. Tủ bếp có m*u trắng (kim) gần đây cũng khá được chuộng vì độ sạch sẽ v* sáng sủa, dĩ nhiên l* cần chú ý khả năng chịu nhiệt v* tránh ố v*ng do hơi dầu mỡ trong quá trình đun nấu.
Giảm hung tăng cát:

Các thiết kế nội thất phòng bếp hiện đại ng*y c*ng giảm tác động xấu của quá trình nấu nướng lan toả sang không gian lân c*n, v* đưa v*o bếp nhiều sự thoải mái thu*n tiện hơn. Đối với nh* phố hay biệt thự, bếp hay được đặt ph*a sau, gần giếng trời hoặc sân sau để thu*n tiện hơn cho việc nấu nướng cũng như thoát khói mùi tốt.

Nhưng các chung cư có diện t*ch hẹp thì hay đặt phần bếp gần c*a ra v*o, tuy có lợi thế l* d*nh diện t*ch thông thoáng chiếu sáng ở ngo*i ban công, c*a sổ cho phòng khách, phòng ngủ, nhưng lại có nhược điểm vừa v*o nh* đã gặp ngay bếp, đồng nghĩa với khả năng thông thoáng - chiếu sáng tự nhiên cho khu vực n*y thường bị kém.

Có thể khắc phục bằng cách bố tr* thông gió cưỡng bức cho bếp v*o hộp kỹ thu*t, đồng thời x* lý vách di động (c*a trượt, xếp) để khi đun nấu nhiều có thể tách biệt phần bếp với không gian bên ngo*i. Dùng vách di động hay tủ đa năng còn giúp che chắn tầm nhìn khi khách v*o nh*, tạo một khoảng đệm cần thiết với những nh* có diện t*ch nhỏ.