Chuyên gia phong thủy Phạm Cương: L* Trưởng Văn phòng đại diện, Trung tâm nghiên cứu Lý học Ðông Phương tại H* Nội, KTS Phạm Cương có những b*i viết giá trị trong hội thảo "Giải mã" phong thủy vừa qua. Điểm nổi b*t trong các lu*n điểm của anh l* chứng minh phong thủy cũng ch*nh l* "nghệ thu*t sắp đặt" (không gian) của các KTS hiện nay.
Anh chia sẻ:

- Khi bắt đầu nghiên cứu phong thủy, tôi đang học tại đại học Kiến trúc. ngay tại thời điểm hiện tại, quan điểm của tôi về phong thủy cũng luôn gắn chặt với góc nhìn kiến trúc v* xác định phong thủy phải luôn được đặt giới con mắt khoa học.

Với các nghiên cứu của tôi, có thể thấy một minh chứng gần gũi giữa phong thủy v* kiến trúc. Tuy nhiên, ở một mặt n*o đấy, kiến trúc l* một khái niệm cụ thể v* dễ nh*n biết hơn rất nhiều so với phong thủy. Nhưng có những phần kiến trúc vượt trội, có những phần phong thủy lại mạnh hơn.

Phong thủy không phải l* một cái gì đó quá mới lạ nhưng người hiểu đúng về phong thủy thì không nhiều. Có một số người vì thiếu kiến thức về phong thủy m* áp dụng sai khiến lợi bất c*p hại. Cuộc trò chuyện với KTS Phạm Cương, anh l* Giám đốc của Khối Phong Thủy, Công ty Kiến trúc Nh* Xuân.

Niềm tin v* mê t*n

Ch*o anh Phạm Cương, để bắt đầu câu chuyện, anh cho tôi tham khảo trước l* anh có mê t*n không?
Thứ nhất vì tôi không mê t*n th*nh ra tôi không th*ch nói chuyện với những người mê t*n. Thứ hai, tôi sợ nhất l* b*i phỏng vấn n*y sẽ lại bị phát triển theo một phương hướng mê t*n n*o đó.

Ch*o bạn, nếu bạn đã hỏi thẳng như v*y thì cũng cho tôi hỏi theo bạn thế n*o l* mê t*n? Trong quan niệm của tôi, mê t*n chẳng qua chỉ l* sự tin quá đáng v*o một vấn đề tâm linh n*o đó. Tức l* niềm tin chưa được khẳng định. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, trên thực tế thì rất khó để phân biệt rạch ròi giữa mê t*n v* t*n ngưỡng.
Theo quan điểm của tôi, ngo*i niềm tin thì người ta còn cần có thêm những căn cứ v* công cụ khoa học để chứng minh niềm tin đó l* đúng.

Vâng, v*y chúng ta cùng đi tìm hiểu kh*a cạnh khoa học của Phong thủy. Tôi không muốn tuyên truyền cho mê t*n dị đoan…

- Anh vạch ra những điều cần tránh về mặt phong thủy ở công sở, văn phòng, căn hộ (tránh dầm nh* cắt ngang, không để bếp đối diện với bồn r*a...). Với những kiến thức đó, có áp dụng được v*o tất cả các mô hình nh* khác không ạ? Nếu cần thiết như anh phân t*ch thì có lẽ nên đưa th*nh những "quy chuẩn" kiến trúc - nên chăng?

Thường một KTS có nghề hoặc một kỹ sư xây dựng giỏi về kết cấu cũng sẽ không bao giờ để một chiếc dầm đè lên mặt b*n l*m việc hoặc đưa ra phương án phòng ngủ có một cây dầm đè lên giường ngủ. Tuy nhiên, những lỗi khá thường gặp như "Thủy Hỏa bất tương xung" m* tôi có đề c*p khi chiếc bếp nấu đối diện với bồn r*a thì chỉ có số *t những người hiểu biết về phong thủy mới chú ý đến v* tránh được.

Ch*nh vì thế cho nên tôi đã tư vấn rằng, có thể nh*n thấy ngay phong thủy l* một bộ môn kiến thức rất quan trọng m* nên đưa v*o chương trình học để bổ sung kiến thức cho sinh viên kiến trúc. Để sau n*y, khi thiết kế nh* cho người dân hoặc cho cộng đồng, những mẫu thiết kế của họ không chỉ tạo nên những ngôi nh* đẹp về thẩm mỹ m* còn góp phần đem lại những tổ ấm thực sự cho các gia đình.

Tham khảo thêm tại b*i viết sau đây: Phong thuy gia Pham Cuong + Phong thủy gia Phạm Cương