Chuyên gia phong thủy Phạm Cương: L* Trưởng Văn phòng đại diện, Trung tâm nghiên cứu Lý học Ðông Phương tại H* Nội, Kiến trúc sư Phạm Cương có những b*i viết giá trị trong hội thảo "Giải mã" phong thủy rất được quan tâm trong thời gian qua. Theo quan điểm của anh l* chứng minh phong thủy cũng ch*nh l* "nghệ thu*t sắp đặt" (không gian) của các KTS thời điểm hiện tại.

KTS Phạm Cương chia sẻ:

- Tại thời điểm mới tham gia v*o lĩnh vực phong thủy, tôi đang học tại đại học Kiến trúc. v* cho tới bây giờ, quan điểm của tôi về phong thủy cũng luôn gắn chặt với góc nhìn kiến trúc v* luôn tôn trọng t*nh logic, t*nh khoa học của một vấn đề.

Theo quan điểm của riêng tôi, rõ r*ng phong thủy cổ truyền v* kiến trúc hiện đại có những điểm tương đồng với nhau. Tất nhiên bên cạnh đó, phong thủy cổ truyền thiên về định t*nh còn kiến trúc hiện đại thì thiên về định lượng. Có những phần so với phong thủy, kiến trúc tỏ ra vượt trội, nhất l* trong lĩnh vực v*t lý kiến trúc, về kh* h*u môi trường, cũng có rất nhiều b* ẩn của phong thủy, nhưng cho tới nay khoa học hiện đại vẫn chưa giải th*ch rõ được.

- Theo quan điểm của bản thân tôi, ý tưởng về trường phái "kiến trúc phong thủy" của anh vừa nhắc tới l* ho*n to*n khả thi. Cá nhân tôi cho rằng khi kết hợp 2 khái niệm nay với nhau sẽ c*ng giúp cho công trình kiến trúc đạt được sự bền vững hơn.

Nhưng theo anh phong thủy hiện nay đã được coi l* một môn học ch*nh thức hay chưa?

Theo những thông tin của tôi thì hiện thời, chưa có môn học n*o tên l* Phong Thủy trong giáo trình của sinh viên hoặc học sinh cả. Thường thì kiến thức n*y đều do sinh viên tự cóp nhặt, tìm hiểu. Với bản thân tôi, đây l* một trong những điều bất c*p v* cũng l* thiệt thòi của các sinh viên kiến trúc - xây dựng; m* như chúng ta biết, phong thủy đang l* nhu cầu có th*t v* rất thiết thực của người dân, những người có nhu cầu về xây dựng.

- Trong những số trước anh đã đưa ra những tư vấn rất hay về mặt phong thủy ở công sở, văn phòng, căn hộ (tránh dầm nh* cắt ngang, không để bếp đối diện với bồn r*a...). Với những kiến thức đó, có áp dụng được v*o tất cả các mô hình nh* khác không ạ? Nếu cần thiết như anh phân t*ch thì có lẽ nên đưa th*nh những "quy chuẩn" kiến trúc - nên chăng?

Theo quan điểm của tôi, một người KTS giỏi thì cũng không bao giờ thiết kế dạng dầm đè như v*y vì bản chất nó đã nguy hiểm rồi. Tuy nhiên, những lỗi khá thường gặp như "Thủy Hỏa bất tương xung" m* tôi có đề c*p khi chiếc bếp nấu đối diện với bồn r*a thì chỉ có số *t những người hiểu biết về phong thủy mới chú ý đến v* tránh được.

Ch*nh vì thế cho nên tôi đã tư vấn rằng, rõ r*ng những yếu tố cần lưu ý về mặt phong thủy cũng nên được tổng hợp v* sớm đưa v*o l*m t*i liệu để các sinh viên kiến trúc - những KTS của tương lai nh*n biết được. Với nó, các KTS tương lai sẽ tránh được những thiết kết không đáng có m* tôi đã nhắc tới.

Nguồn b*i viết: Chuyên gia phong thủy Phạm Cương + chuyen gia phong thuy Pham Cuong