Tôi l* bác sĩ H* Anh ở tổng đ*i Sức Khỏe Việt 19006690, sau đây tôi xin chia sẻ một số thông tin để các mẹ có thể chăm sóc rốn cho bé tại nh*.
Bình thường rốn của trẻ sẽ rụng trong vòng từ 7 đến 10 ng*y sau sinh v* sau 15 ng*y thì cuống rốn liền ho*n to*n. Khi chưa liền, rốn l* một ngõ v*o quan trọng gây nhiễm trùng tại chỗ v* từ ổ nhiễm trùng n*y vi trùng v*o máu gây nhiễm trùng máu, có thể dẫn đến t* vong cho trẻ sơ sinh nếu không được phát hiện v* điều trị kịp thời. Nhiều b* mẹ khi sinh con lần đầu thường bối rối không biết phải chăm sóc rốn cho bé như thế n*o v* thường l*m theo những lời mách bảo của những người lớn tuổi trong gia đình hoặc xung quanh. Nhiều trường hợp đã vô tình l*m bé bị nhiễm trùng hoặc ngộ độc như băng rốn quá k*n, bôi thuốc đỏ, rắc kháng sinh, th*m ch* l* rắc tiêu, đắp chất bẩn, sái á phiện lên rốn c*ng l*m cho bé thêm nguy kịch. Xin giới thiệu b*i viết sau đây để giúp các b* mẹ v* gia đình biết cách chăm sóc rốn cho bé tại nh*.
Chuẩn bị v*t liệu chăm sóc rốn:
- Bông vô trùng
- Chai cồn 70 độ
- Gạc vô trùng
Các bước thực hiện chăm sóc rốn:
- R*a tay th*t kỹ bằng x* phòng v* nước
- Tháo băng rốn của trẻ ra
- Quan sát rốn v* vùng da quanh rốn xem có dấu hiệu gì bất thường hay không.
- R*a tay hoặc sát trùng tay lại bằng dung dịch cồn 70 độ
- Dùng bông tẩm cồn sát trùng rốn theo trình tự sau:
+ Chân rốn
+ Thân cuống rốn
+ Mặt cắt cuống rốn
+ Da vùng xung quanh rốn từ trong ra ngo*i, rộng khoảng 5 cm
Không băng rốn quá k*n cho trẻ sơ sinh.
Sau khi bé được 2 ng*y tuổi thì không cần phải băng rốn lại sau khi chăm sóc để rốn mau khô. Có thể băng bằng gạc mỏng nếu rốn còn ướt. Nếu chưa biết cách chăm sóc rốn, các b* mẹ có thể nhờ nhân viên y tế đến nh* hướng dẫn.
Cần đưa trẻ đến khám ở cơ sở y tế nếu thấy có một trong những dấu hiệu sau:
- Rốn sưng đỏ
- Rốn rỉ dịch, có mủ hoặc vẫn còn ướt sau khi rụng
- Rốn có mùi hôi
- Đỏ vùng da xung quanh rốn
- Rốn chảy máu
Khi chăm sóc rốn cho trẻ cần tránh:
- Băng rốn quá chặt v* k*n vì có thể l*m rốn bị nhiễm trùng
- Bôi hoặc đắp bất kỳ chất gì lên rốn vì vừa có thể gây nhiễm trùng rốn vừa gây ngộ độc như sái á phiện, hoặc bị ngộ độc thủy ngân do bôi thuốc đỏ.
Trong trường hợp cần thiết các mẹ có thể s* dụng một số dịch vụ tắm bé v* chăm sóc rốn tại nh* của tổng đ*i tư vấn Sức Khỏe Việt 19006690, v* liên hệ với tổng đ*i để được các bác sĩ tư vấn cụ thể 24/24h.
Chúc mẹ v* bé khỏe!