Nghệ thu*t trang tr* rèm c*a Có một họa sĩ trẻ H* Nội nói: "Nếu xây cho tôi một ngôi nh*, xin hãy cho tôi một khung c*a sổ". C*a sổ l* nơi không chỉ người hoa sĩ m* bất cứ ai trong chúng ta chắc chắn có những lúc đứng bên, nhìn ra ngo*i, tưởng tượng v* mơ mộng.

Nh* xây thời Pháp: c*a sổ n*o cũng có 3 lớp: c*a k*nh, c*a chớp v* chấn song. C*a k*nh chống gió lạnh m* nh* vẫn sáng. C*a chớp l*m nh* tối m* vẫn thoáng kh*. C*a k*nh, c*a chớp ở điều kiện kh* h*u Việt Nam th*t thu*n lợi, linh hoạt, vừa chống mưa vừa chống nắng. Chấn song sắt uốn duyên dáng thì tạo một sự an toán, đêm mùa hè có thể mở toang c*a sổ đón gió m* vẫn cảm thất bên dưới c*a sổ một ngôi nh* cũ có cả một v*i ô vuông gạch hoa thủng để kh* ra ngo*i, tạo thông thoáng trong nh*.

Ng*y nay, môi trường sống xung quanh, so với xưa cũng đã thay đổi nhiều, tiếng ồn v* bụi bặm nhiều hơn trước. Vì thế, một tấm c*a k*nh ngăn cách tuyệt đối với không gian bên ngo*i quả l* một phương án tối ưu. Tuy nhiên các kiến trúc sư vẫn khuyên rằng kiểu nh* thiết kế theo điều kiện tự nhiên vẫn tốt hơn.

Nói đến c*a sổ l* nơi tiếp xúc, sự hòa nh*p. Sự tiếp xúc n*y c*ng linh hoạt thì việc s* dụng c*a sổ trong nh* c*ng có hiệu quả. Có một số nguyên tắc nhất định mang t*nh chất kỹ thu*t khi l*m c*a sổ, chẳng hạn như các nguyên tắc t*nh độ chiếu sáng, độ thông thoáng, các t*nh toán chiều rộng, bề cao,...


Ðộ mở lớn nhỏ của c*a sổ thì tùy thuộc v*o t*nh chất s* dụng của căn phòng. Với phòng công cộng thì c*a mở cao, tạo sự ho*nh tráng. Với phòng ngủ thì c*a sổ thấp v* nhỏ hơn tạo sự ấm cúng. Với nh* kho thì c*a sổ nhỏ hẹp để an to*n.

Các c*a h*ng ngo*i phố, ngo*i chợ ng*y c*ng b*y bán nhiều các loại vải chuyên dùng để l*m rèm c*a sổ. Vải tuyn, vải gấm, vải láng với đủ các loại m*u, các họa tiết trang tr*, hoa văn... Dịch vụ trọn gói, dễ d*ng. Nhưng chúng thường quá phức tạp, quá bóng bẩy, dễ tạo ra một ấn tượng rối rắm về sự trang tr* trong gian phòng. Nhiều khi chọn mua một tấm vải thô một m*u hoặc có hoa văn th*t nền nã, không nhất thiết phải đắt tiền, lại tạo ra hiệu quả thẩm mỹ cao hơn nhiều.

Ðiều quan trọng l* chọn m*u vải theo đúng tông của sơn tường nh*, không thể để hai tông m*u nóng lạnh trái nhau. Tốt nhất nên chọn m*u sáng như m*u trắng ng* hay m*u kem để l*m căn phòng thêm sáng sủa, rộng rải.


Nếu bạn dùng đồ gỗ thì nên kết hợp với gam m*u ấm với các mảng pha trắng, ng*, v*ng, nâu. M*n c*a sổ phải mang t*nh chất l*m nền chứ không phải một v*t l*m trang tr* để đ*p v*o trung tâm của sự chú ý. Nền m*n c*a đẹp l* phải đ*p v*o mắt nên họ thường chọn những m*u rợ, hoa văn d*y đặc, nền vải bóng láng. Thực ra đó ch*nh l* phản hiệu quả, tạo ra một cảm giác khó chịu đối với khách đến chơi nh*.

Bạn nên mua loại vải hơi d*y để ngăn ánh sáng v* hơi nặng để có đủ độ rủ. Nên chú ý đến độ d*i của rèm, đùng để nó buông thông, lơ l*ng. Nguyên tắc hoặc l* để chạm s*n hoặc l* để sát bệ c*a sổ. Nếu có những chiếc khung gỗ đặt ph*a trên c*a sổ để che đi thanh sắt ngang treo rèm thì th*t l* lý tưởng, căn phòng của bạn sẽ có thêm một chi tiết trang tr* mộc mạc v* ấm cúng.
Nh* xây thời Pháp: c*a sổ n*o cũng có 3 lớp: c*a k*nh, c*a chớp v* chấn song. C*a k*nh chống gió lạnh m* nh* vẫn sáng. C*a chớp l*m nh* tối m* vẫn thoáng kh*. C*a k*nh, c*a chớp ở điều kiện kh* h*u Việt Nam th*t thu*n lợi, linh hoạt, vừa chống mưa vừa chống nắng. Chấn song sắt uốn duyên dáng thì tạo một sự an toán, đêm mùa hè có thể mở toang c*a sổ đón gió m* vẫn cảm thất bên dưới c*a sổ một ngôi nh* cũ có cả một v*i ô vuông gạch hoa thủng để kh* ra ngo*i, tạo thông thoáng trong nh*.Ng*y nay, môi trường sống xung quanh, so với xưa cũng đã thay đổi nhiều, tiếng ồn v* bụi bặm nhiều hơn trước. Vì thế, một tấm c*a k*nh ngăn cách tuyệt đối với không gian bên ngo*i quả l* một phương án tối ưu. Tuy nhiên các kiến trúc sư vẫn khuyên rằng kiểu nh* thiết kế theo điều kiện tự nhiên vẫn tốt hơn. Nói đến c*a sổ l* nơi tiếp xúc, sự hòa nh*p.
Sự tiếp xúc n*y c*ng linh hoạt thì việc s* dụng c*a sổ trong nh* c*ng có hiệu quả. Có một số nguyên tắc nhất định mang t*nh chất kỹ thu*t khi l*m c*a sổ, chẳng hạn như các nguyên tắc t*nh độ chiếu sáng, độ thông thoáng, các t*nh toán chiều rộng, bề cao,...Ðộ mở lớn nhỏ của c*a sổ thì tùy thuộc v*o t*nh chất s* dụng của căn phòng. Với phòng công cộng thì c*a mở cao, tạo sự ho*nh tráng. Với phòng ngủ thì c*a sổ thấp v* nhỏ hơn tạo sự ấm cúng. Với nh* kho thì c*a sổ nhỏ hẹp để an to*n. Các c*a h*ng ngo*i phố, ngo*i chợ ng*y c*ng b*y bán nhiều các loại vải chuyên dùng để l*m rèn c*a sổ. Vải tuyn, vải gấm, vải láng với đủ các loại m*u, các họa tiết trang tr*, hoa văn... Dịch vụ trọn gói, dễ d*ng. Nhưng chúng thường quá phức tạp, quá bóng bẩy, dễ tạo ra một ấn tượng rối rắm về sự trang tr* trong gian phòng. Nhiều khi chọn mua một tấm vải thô một m*u hoặc có hoa văn th*t nền nã, không nhất thiết phải đắt tiền, lại tạo ra hiệu quả thẩm mỹ cao hơn nhiều.