Sau khi thi, gia đình nên cho con giải tỏa tâm lý
Sau khi thi xong, suy nghĩ nhiều, chán nản do kết quả b*i l*m không như mong muốn, lại chịu áp lực lớn từ ph*a gia đình l* nguyên nhân khiến số th* sinh bị mắc trầm cảm gia tăng. Đây l* một vấn đề m* các phụ huynh cần quan tâm v* hôm nay Tổng đ*i Sức Khỏe Việt 19006690 sẽ chia sẻ với mọi người những điều cần chú ý !
Lứa tuổi n*y thường tiềm ẩn nhiều dấu hiệu trầm cảm
TS. BS. Ho*ng Cẩm Tú (Trung tâm Tham vấn Tâm lý v* Sức khỏe Tâm thần Trẻ em v* Vị th*nh niên) cho biết, mỗi năm sau khi kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, số th* sinh có biểu hiện trầm cảm thường tăng từ 8-15%.
Lứa tuổi vị th*nh niên (15-18 tuổi) thường rất dễ mắc bệnh trầm cảm do đây l* lứa có tâm sinh lý không ổn định, dễ thay đổi, m*p mờ trong việc định hướng tương lai, quan hệ giới t*nh. Cơ thể có nhiều biến đổi về mặt sinh học, nên thường gây ra những cảm giác lo lắng, khó chịu.
Mặt khác, bản thân lứa tuổi n*y đã tiềm ẩn rất nhiều những dấu hiệu của trầm cảm. Vì thế chỉ cần một tác động nhỏ của môi trường cũng rất dễ khiến các em có dấu hiệu của bệnh.
"Hơn thế nữa, trước khi bước v*o kỳ thi, các em đã phải học h*nh quá mệt mỏi, ăn uống thất thường, ngủ không đủ giấc, đầu óc lúc n*o cũng lo lắng thi c*, nên sức khỏe không được đảm bảo, dễ bị suy nhược cơ thể," BS. Tú nói. Nhiều trường hợp sau khi thi xong chưa có dấu hiệu, nhưng lại phát bệnh một thời gian sau đó. Điển hình l* một bệnh nhân đang điều trị tâm lý, Em M. (sinh viên ĐHKHXH&NV), sau khi học xong kỳ đầu tiên, bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của bệnh trầm cảm. "Bố mẹ bắt đầu cắn đắng nhau vì em không v*o được đại học như bố mong muốn. Em trai không có tấm gương sáng của chị, nên em vô cùng xấu hổ, v* cảm thấy có lỗi. Vì v*y, em cần phải nỗ lực kiếm tiền để nuôi bản thân, để em trai cảm thấy chị gái mình không vô dụng," M. tâm sự. Thêm v*o đó, theo BS. Tú tìm hiểu, bạn trai của M. không thi đỗ đại học nên khoảng cách giữa hai người ng*y c*ng xa hơn khiến em M. luôn trong trạng thái buồn chán, lo âu.
Đi chơi sau thi: Liệu pháp v*ng
Theo BS. Ho*ng Cẩm Tú, gia đình l* chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất của mỗi người. Vì thế để cân bằng được tâm sinh lý của các em sau khi thi, gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng.
Chế độ dinh dưỡng phải được đặc biệt chú ý, do sau kỳ thi ăn uống thất thường đã khiến cho nhiều em bị suy nhược hoặc cơ thể có dấu hiệu suy giảm sức khỏe. Do v*y, cần ăn uống đầy đủ chất, ng*y ăn đủ 3 bữa, ăn nhiều rau xanh, hoa quả v* thức ăn có nhiều đạm. Uống nhiều sữa tươi, sữa chua, tránh uống những đồ uống có chất k*ch th*ch khó ngủ như: c* phê, chè …
"Hãy nói với con bạn, đại học không phải l* con đường duy nhất. Con bạn còn nhiều hướng đi khác như: Cao đẳng, học nghề, hoặc có thể học tiếp để năm sau thi lại. Tương lai của chúng vẫn còn “rộng c*a”," BS. Tú khuyên.
Sau khi thi, gia đình nên cho con em mình được vui chơi thoải mái. Gia đình có thể tổ chức đi du lịch ngắn ng*y, hoặc cho các em được đi dã ngoại với bạn bè. Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao như chạy, bơi lội, nhảy …
Quan trọng nhất vẫn l* các em phải có trách nhiệm với ch*nh bản thân mình. Phải xác định được năng lực, khả năng của mình để tự có những định hướng, điều ch*nh hợp lý, tránh rơi v*o trạng thái bế tắc.
"Bạn trẻ phải luôn xác định thi đại học l* bước ngoặc trong cuộc đời nhưng không phải l* tất cả. Thi có người đỗ thì cũng sẽ có người trượt. Mình thi trượt không có nghĩa l* mình học kém hơn các bạn, có thể do mình kém may mắn hơn. Vì v*y, các em có thể cố gắng thi tiếp v*o năm sau," BS. Tú chia sẻ.
Học h*nh phải kết hợp với việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý nhằm xả hết độc tố ra ngo*i, chống “stress” v* cân bằng sinh lý thần kinh
Mong rằng những chia sẻ trên giúp các vị phụ huynh chăm sóc sĩ t* của mình tốt hơn !
Mọi thắc mắc về Sức Khỏe-Tâm Lý-Tình Cảm xin liên hệ Tổng đ*i Sức Khỏe Việt 19006690 để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia gồm nhiều các y, bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
SỨC KHỎE VIỆT 19006690 - ĐEM L*I H*NH PHÚC CHO MỌI NHÀ.