Tai biến mạch máu não l* một hình thức rối loạn tuần ho*n não cấp t*nh, có thể gây đột t* hoặc liệt n*a người, thất ngôn, rối loạn tâm thần... Để giảm bớt các di chứng v* phòng tái phát, khi trở về nh* sau giai đoạn cấp cứu, bệnh nhân vẫn phải được chăm sóc v* điều trị theo chế độ đặc biệt.

Sau đây l* các hướng dẫn cụ thể của chuyên gia tổng đ*i Sức Khỏe Việt-19006690 :

1. Sinh hoạt, t*p luyện
Trong trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân chưa tự v*n động được, người nh* phải giúp họ thay đổi tư thế 3 giờ một lần để tránh loét. Mỗi lần l*t người, cần xoa rượu, cồn hoặc phấn rôm v*o lưng, mông v* các vị tr* bị tì đè khác. Khi cho ăn uống, nên kê gối sau lưng bệnh nhân để giữ họ ở tư thế n*a nằm, n*a ngồi.
Đối với trường hợp nhẹ hơn, tùy mức độ di chứng liệt, cần đề ra một kế hoạch cụ thể cho bệnh nhân t*p luyện hằng ng*y. Cố gắng để cho họ tự l*m ở mức tối đa, người nh* chỉ hỗ trợ hoặc giúp đỡ khi bệnh nhân không thể tự l*m được. Quá trình t*p luyện đòi hỏi sự kiên trì của cả bệnh nhân v* người hướng dẫn. Nên duy trì việc n*y cả khi các di chứng đã được phục hồi.

2. Chế độ ăn
Cần đảm bảo chế độ ăn đủ chất v* cân đối. Nên dùng dạng thức ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp, sữa, nước hoa quả tươi. Kiêng s* dụng các chất béo v* chất k*ch th*ch (rượu, bia, chè đặc, c* phê); hạn chế dùng muối.

3. Điều trị
Nên kết hợp châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp v* dùng thuốc để nhanh chóng phục hồi các chi bị liệt. Có thể áp dụng một trong các b*i thuốc khắc phục di chứng tai biến mạch máu não sau:
- Thiên ma câu đằng ẩm: Thiên ma, chi t*, ho*ng cầm mỗi thứ 8 g; câu đằng, ngưu tất, *ch mẫu, h* thủ ô, bạch linh mỗi thứ 12 g; tang k* sinh, thạch quyết minh (sắc trước) mỗi thứ 20 g. Sắc uống ng*y 1 thang.
- Bổ dương ho*n ngũ thang: Sinh ho*ng kỳ 40 g, quy vĩ 8 g, x*ch thược 6 g, xuyên khung, đ*o nhân, hồng hoa, địa long mỗi thứ 4 g.
Sắc uống ng*y 1 thang.
- Thuốc Tây y: Điều trị duy trì theo đơn của thầy thuốc. Trường hợp bệnh nhân có tăng huyết áp, nên dùng thuốc hạ huyết áp v* duy trì ở mức 140-150/90 mmHg.

4. Thực hiện các biện pháp phòng bệnh

- Cẩn th*n giữ mình khi thời tiết chuyển lạnh v*o mùa đông v* khi áp suất không kh* lên cao v*o mùa hè.
- Tránh tắm khuya hoặc ở nơi gió lùa, nhất l* với người bị cao huyết áp.
- Tránh trạng thái căng thẳng thần kinh, xúc động mạnh. Tránh mất ngủ.
- Điều trị các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường, rối loạn nhịp tim.
- Tránh táo bón. Kiêng rượu, bia v* các chất k*ch th*ch.
- Tránh v*n động thể lực quá mức như mang vác nặng, chạy nhanh...
Nếu có thắc mắc hay băn khoăn gì trong quá trình cahwm sóc người bệnh, bạn hãy gọi đến 19006690 để được các bác sỹ, chuyên gia của bệnh viện Bạch mai tư vấn cho bạn giải pháp tốt nhất.
19006690- đồng h*nh cũng sức khỏe cộng đồng.