Má»—i gia đình có má»™t cách giải quyết những xung khắc hay mâu thuẫn má»™t cách khác nhau. Theo phong tục Việt nam thÆ°á»ng nhịn nhục, im lặng để gia đình được êm ấm, nhất lÃ* vá» phÃ*a các bÃ* thÆ°á»ng nghÄ© tá»›i tá»›i các con, vì chúng mÃ* phải chịu Ä‘á»±ng má»™t thá»i gian.
Dá»±a vÃ*o các cặp vợ chồng có kinh nghiệm vá» gia đình, các chuyên viên tâm lý của tổng Ä‘Ã*i Sức Khá»e Việt - 19006690, vÃ* các đôi vợ chồng còn trẻ. Sau đây lÃ* má»™t số những Ä‘á» nghị để giúp các bạn có thể áp dụng xem sao.

A- Äối vá»›i những cuá»™c cãi vã nhá»:
`NgÆ°ng nói, đứng lên Ä‘i lÃ*m vÆ°á»n, Ä‘i rá»*a xe, lau xe, Ä‘i bách bá»™ ra ngoÃ*i công viên, Ä‘i thể thao, Ä‘i chợ…sẽ giúp bạn quên hẳn những bá»±c tức nhá», chẳng đáng gì vÃ* sinh hoạt lại bình thÆ°á»ng.

B- Äối vá»›i những xung khắc lá»›n:
1- Äi thăm há» hÃ*ng: ná»™i ngoại, anh chị em, (má»™t thá»i gian ngắn)
Äiá»u nÃ*y nên lÃ*m, vì không sợ mang tiếng lÃ* mình Ä‘i bồ bịch vá»›i ai, lại có dịp Ä‘i thăm anh chị em nhÃ*, vì cÅ©ng Ã*t có dịp để Ä‘i thăm.
2- Gặp gỡ bạn bè: chia sẻ cho bớt những căng thẳng…:
Tá»›i thăm bạn bè xa gần cho vui, vá» công việc lÃ*m ăn chẳng hạn, để quên những căng thẳng trong nhÃ*, nhÆ°ng đừng nói xấu vợ chồng. Lâu lâu lÃ*m nhÆ° thế sẽ tăng thêm tình bạn vÃ* bá»›t Ä‘i ná»—i Æ°u phiá»n.
3- Äi sinh hoạt: Ä‘i đại há»™i, Ä‘i tÄ©nh tâm, Ä‘i há»c há»i cuối tuần…:
Äây lÃ* những dịp rất tốt có lợi cho bạn được há»c há»i nhiá»u Ä‘iá»u, tu tâm tâm, lÃ*m việc thiện nguyện vá» phục vụ cho gia đình tốt hÆ¡n.
4- Chá»n thá»i gian: hai vợ chồng gặp nhau vá»›i thiện chÃ* hòa hợp:
Sau thá»i gian ra ngoÃ*i, tâm hồn bình tÄ©nh sáng suốt, bạn tìm lúc thuáº*n tiện cùng ngồi xuống nói chuyện vá»›i nhau, nhá»› chú tâm lắng nghe ngÆ°á»i kia vÃ* đừng ngắt lá»i khi chồng hoặc vợ Ä‘ang nói.

C- Những phương pháp giải quyết xung khắc:
1/ Äừng nói cho thoả lòng: sau đó xin lá»—i, vì sẽ gây tổn thÆ°Æ¡ng cho vợ hoặc chồng. Vì có ngÆ°á»i nói Ã*t, dè dặt, váº*y bạn nên cáº*n tháº*n.
2/ Bình tÄ©nh, vui vẻ: nói vÃ*o thẳng Ä‘á» tÃ*i đó, để giải quyết ôn hoÃ*.
3/ Mở lối thoát cho nhau: đừng đay nghiến, nhắc đi nhắc lại lỗi lầm.
4/ Dùng lá»i tháº*t ôn tồn: kÃ*nh trá»ng nhau, ôn cố tri tân. Thẳng thắn vÃ* tá» ra cao thượng, không ngá» vá»±c, sẽ dá»… giải quyết được vấn Ä‘á».
5/ Cam đảm nháº*n lá»—i: tá» quyết tâm sá»*a lá»—i bằng hÃ*nh Ä‘á»™ng cụ thể nhÆ° tăng cÆ°á»ng lÃ*m những vặt trong nhÃ*: quyét nhÃ*, rá»*a chén, lÃ*m vÆ°á»n, sá»*a sang nhÃ* cá»*a, lÃ*m cho nhau những việc cần thiết khác…
6/ Nên để ý lặp lại những lá»i nói của nhau: để lÃ*m vừa lòng nhau.
Vì thế. Ca dao có câu:
Yêu nhau yêu cả Ä‘Æ°á»ng Ä‘i, ghét nhau ghét cả Ä‘Æ°á»ng Ä‘i lối vá».
Vợ chồng lÃ* nghÄ©a giÃ* Ä‘á»i, ai Æ¡i chá»› nói những lá»i thiệt hÆ¡n.


Chuyển kể có hai vợ cồng kia luôn luôn cãi nhau, lần nÃ*y Ä‘ang lúc gây cấn, kịch liệt, không bên nÃ*o chịu bên nÃ*o. NgÆ°á»i chồng Ä‘á» nghị vá»›i vợ: Bây giá» tôi Ä‘á» nghị vá»›i bÃ* lấy má»—i ngÆ°á»i má»™t tá» giấy, viết ra những táº*t xấu của nhau. NgÆ°á»i vợ đồng ý, rồi hai ngÆ°á»i ngồi xuống viết, ngÆ°á»i chồng viết được má»™t câu rồi ngừng, trong khi ngÆ°á»i vợ viết liên tiếp, hình nhÆ° cố tranh ý vá»›i chồng để kể tá»™i xấu nhiá»u hÆ¡n.
Sau vÃ*i phút ngÆ°á»i vợ đã viết đầy giấy kể tá»™i của chồng, tá» ra vẻ đắc ý, vì đã viết được nhiá»u những lầm lá»—i của chồng. Sau đó hai vợ chồng cùng trao cho nhau Ä‘á»c. Khi nhìn vÃ*o tá» giấy của chồng, ngÆ°á»i vợ bá»—ng bÃ*ng hoÃ*ng xúc Ä‘á»™ng, chị vá»™i đòi lại tá» giấy của mình vÃ* muốn lÃ*m hòa ngay. Vì trong tá» giấy của chồng, bÃ* chỉ Ä‘á»c thấy có má»™t câu: “Anh yêu Em !†Thánh Phaolô khuyên: Hãy chịu Ä‘á»±ng vÃ* tha thứ cho nhau, nếu trong anh em ngÆ°á»i nÃ*y có Ä‘iá»u gì phải trách móc ngÆ°á»i kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cÅ©ng váº*y, anh em phải tha thứ cho nhau.
Bạn đã từng gặp trÆ°á»ng hợp nhÆ° thế? Bạn đã giải quyết vấn Ä‘á» nhÆ° thế nÃ*o? Nếu bạn còn băn khoăn hay bối rối hãy gá»i ngay đến 19006690-tổng Ä‘Ã*i TÆ° Vấn Tâm Lý Tình Cảm sẽ tÆ° vấn cho bạn nên lÃ*m nhÆ° thế nÃ*o để có má»™t cuá»™c sống gia đình hạnh phúc vÃ* êm ấm.
19006690 - tổng Ä‘Ã*i tÆ° vấn Tâm lý,Tình cảm 24/24 - Vì Sức Khá»e & Hạnh Phúc Của Cá»™ng Äồng.