Trong chuỗi những căn bệnh mãn t*nh m* hôm qua tổng đ*i Tư vấn Tâm lý-Tình cảm-Sức Khỏe 19006690 đã nhắc đến, hôm nay để cung cấp cho chị em phụ nữ những hiêu biết chung về căn bệnh phụ khoa, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chủ đề về: Bệnh Huyết Trắng (hay còn gọi l* Kh* Hư):
Theo số liệu thống kê từ Bộ y tế, gần 90% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh phụ khoa, số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng từ 15% đến 27%. Điều đáng nói l* không chỉ những phụ nữ đã l*p gia đình m* cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng không l* ngoại lệ của căn bệnh n*y.
Huyết trắng hay còn gọi khí hư: là chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ, thường bắt đầu có từ tuổi dậy thì. Huyết trắng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho môi trường âm đạo có độ ẩm nhất định giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh và tạo điều kiện thu*n lợi cho tinh trùng di chuyển đến tử cung. Thông thường, huyết trắng được tiết ra ổn định dựa theo sự b*i tiết hormone estrogen v* progesteron trong cơ thể người phụ nữ ( Trước ng*y rụng trứng khoảng 1 ng*y thì lượng huyết trắng thường nhiều nhất). Vì một lí do nào đó, lượng huyết trắng ra nhiều hơn, m*u sắc v* mùi cũng khác lạ hơn bình thường thì gọi l* tình trạng huyết trắng bệnh lý.

Các nguyên nhân cơ bản: Huyết trắng bệnh lý hay kh* khư xảy ra chủ yếu do tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm nấm v* nhiễm trùng roi tại bộ ph*n sinh dục gây nên.
+ Huyết trắng do nấm Candida albicans: M*u trắng đục, d*nh từng mảng, có lúc có mùi hôi, kèm theo triệu chứng ngứa ở âm hộ.
+ Huyết trắng do nhiễm Trichomonas Vaginalis: M*u v*ng-xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều, kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ.
+ Huyết trắng do tạp trùng: M*u v*ng hoặc xám, loãng, tráng đều th*nh âm đạo, có mùi hôi.
+ Một số trường hợp khác: Người bệnh mắc cả 3 nguyên nhân trên, kèm tình trạng nhiễm khuẩn tại cơ quan sinh dục. Cũng phải kể thêm một số nguyên nhân gây nên bệnh huyết trắng như viêm lộ tuyến t* cung, u xơ t* cung, polyp t* cung….
Các yếu tố ngăn ngừa bệnh huyết trắng: Việc vệ sinh âm đạo hằng ng*y, nguồn nước vệ sinh sạch sẽ, chọn dung dịch vệ sinh phù hợp, chọn đồ lót rộng rãi, thoáng mát, quan hệ tình dục an to*n, l*nh mạnh… sẽ l* những yếu tố t*ch cực l*m giảm đi nguy cơ bị bệnh kh* hư cho chị em phụ nữ.
Một yếu tố rất đáng lưu tâm khác l* phụ nữ ở lứa tuổi tiền mãn kinh - ở độ tuổi n*y, chị em rất hay bị mắc bệnh huyết trắng do tình trạng suy giảm nội tiết tố sinh dục (Estrogen) l*m cho bề mặt âm đạo trở nên khô, rát v* dễ mắc bệnh. Phụ nữ ở độ tuổi n*y cần biết cách chăm sóc sức khoẻ đúng cách như dùng các loại thực phẩm hoặc thuốc có tác dụng tăng cường lượng nội tiết tố (Estrogen) cho cơ thể…

Những hệ luỵ của bệnh huyết trắng: Mắc phải căn bệnh phụ nữ khó nói l*m chị em mất tự tin trong giao tiếp cũng như cuộc sống. Tuy nhiên, khá nhiều chị em khi bị bệnh huyết trắng lại thường có chung tâm lý ngại ngùng không dám chia sẻ cùng ai, chỉ đến khi viêm phụ khoa trở nên trầm trọng mới tìm cách chữa trị. Viêm nhiễm phụ khoa vùng k*n nếu để lâu không chữa hoặc chữa không đến nơi đến chốn thì có khả năng viêm nhiễm sẽ lan xa lên vòi trứng, l*m viêm tắc vòi trứng dẫn đến thụ thai khó v* có thể dẫn đến vô sinh. Phụ nữ mang thai mắc bệnh phụ khoa, hệ lụy l* sinh khó, dễ xảy thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nặng nề nhất có thể dẫn tới t* vong.
Biện pháp điều trị bệnh Huyết Trắng ( Kh* Hư):
- Việc phát hiện v* điều trị huyết trắng bệnh lý l* không phức tạp thông qua các biểu hiện bệnh lý cũng như việc nuôi cấy các mẫu bệnh phẩm v* các thao tác nghiệp vụ khác của các y, bác sĩ.
- Việc chữa trị cần được phối hợp với các biện pháp ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ kể trên, đôi lúc cần điều trị cho cả bạn tình để tránh tình trạng bệnh tái phát.
Đồng cảm với nỗi niềm về căn bệnh phụ khoa ở phụ nữ khó nói n*y, với mong muốn chữa bệnh huyết trắng t*n gốc một cách an to*n, cải thiện tốt hơn tình hình sức khỏe cho phụ nữ, tổng đ*i Sức Khỏe Việt-19006690 đã mời các chuyên gia tư vấn với nhiều năm kinh niệm về bệnh n*y để giải đáp thắc mắc cũng như đưa ra những phương án tối ưu nhất cho việc chữa trị, phòng tránh cho chị em. V*y các chị em còn chần chờ gì nữa, hãy nhấc máy lên v* gọi ngay cho chúng tôi, tổng đ*i Tư vấn Sức Khỏe-Tâm Lý-Tình Cảm 19006690 sẽ đem đến niềm vui v* nụ cười cho bạn.