Tìm hiểu thông tin Ä‘i du há»c vÃ* lÃ*m thế nÃ*o có thể kết hợp vá»›i con mình để có được sá»± đầu tÆ° hiệu quả cho việc du há»c lÃ* Ä‘iá»u không dá»… dÃ*ng gì vá»›i Ä‘a số các phụ huynh hiện nay. Sau đây Sansangduhoc sẽ giá»›i thiệu chùm bÃ*i viết hữu Ã*ch của chị Thái HoÃ*ng Thủy – Chuyên viên tÆ° vấn của tổ chức giáo dục Study Group nói vá» "Äịnh hÆ°á»›ng vÃ* những lá»i khuyên hữu Ã*ch dÃ*nh cho Phụ huynh sẽ vÃ* Ä‘ang có con Ä‘i du há»c".

Tôi chắc chắn rằng, nhiá»u phụ huynh đã đầu tÆ° khoản chi phÃ* không nhá» cho việc nÃ*y. LÃ*m thế nÃ*o để khoản chi phÃ* nÃ*y trở nên hiệu quả vÃ* thÃ*nh công hÆ¡n? Nhiá»u năm lÃ*m việc trong lÄ©nh vá»±c tÆ° vấn du há»c, tôi từng gặp qua rất nhiá»u phụ huynh vÃ* há»c sinh; Há» bắt đầu con Ä‘Æ°á»ng xây dá»±ng kế hoạch du há»c vÃ* tìm hiểu thông tin rất khác nhau. Trong số há» có những ngÆ°á»i thÃ*nh công vÃ* rất hÃ*i lòng vá»›i những gì hỠđã lÃ*m cho con mình, nhÆ°ng cÅ©ng có không Ã*t phụ huynh đã không đạt được nguyện vá»ng của mình vÃ* hỠđã thá»±c sá»± thất bại. Ở đây, tôi chỉ muốn Ä‘á» cáº*p đến những yếu tố dẫn đến sá»± thất bại nÃ*y:

â–ª Không hiểu hết nguyện vá»ng của các Cháu (Ä‘iển hình nhÆ°: con không thÃ*ch Ä‘i du há»c nhÆ°ng vẫn cố gắng ép Ä‘i du há»c hoặc tá»± chá»n nÆ°á»›c du há»c mÃ* phụ huynh thÃ*ch chứ không phải con mình thÃ*ch; tá»± chá»n ngÃ*nh há»c cho con mÃ* không tham khảo ngÃ*nh mÃ* con mình muốn há»c hoặc năng lá»±c há»c táº*p của con mình có đủ khả năng đáp ứng được hay không….)

â–ª ChÆ°a có kế hoạch tÃ*i chÃ*nh cụ thể (tÃ*i chÃ*nh không đủ cho thá»i gian há»c táº*p lâu dÃ*i dẫn đến việc các cháu phải bÆ°Æ¡n chải để Ä‘i lÃ*m thêm, bá» bê việc há»c…)

â–ª Tìm hiểu thông tin dá»±a vÃ*o sá»± truyá»n miệng (có những phụ huynh tháº*m chÃ* không biết con mình há»c ở trÆ°á»ng nÃ*o, chỉ biết lÃ* Ä‘i nÆ°á»›c nÃ*o đó mÃ* thôi).

â–ª ChÆ°a chuẩn bị tốt trình Ä‘á»™ ngoại ngữ (các há»c sinh không có trình Ä‘á»™ ngoại ngữ tốt sẽ gặp rất nhiá»u khó khăn trong quá trình há»c vÃ* các ứng xá»* trong cuá»™c sống, dẫn đến chán nản không muốn há»c tiếp)

â–ª ChÆ°a tìm đúng các nhân viên tÆ° vấn có tâm huyết vÃ* hiểu biết vá» giáo dục quốc tế (các nhân viên tÆ° vấn chỉ tÆ° vấn thông tin chung chung vÃ* không có kinh nghiệm, dẫn đến sá»± lá»±a chá»n trÆ°á»ng vÃ* chÆ°Æ¡ng trình không phù hợp)

â–ª Không sâu sát vÃ* há»— trợ các cháu trong thá»i gian du há»c (phụ huynh thÆ°á»ng nghÄ© Ä‘Æ¡n giản vá» việc Ä‘i du há»c, chÆ°a đặt vÃ*o vị trÃ* của du há»c sinh để há»— trợ tinh thần vÃ* chia sẽ tình cảm cho các cháu).

TrÆ°á»›c khi bắt đầu kế hoạch tìm hiểu thông tin du há»c, tôi khuyên các phụ huynh hãy ngồi lại cùng trao đổi vÃ* thảo luáº*n vá»›i con mình những Ä‘iá»u sau:

â–ª Hãy nói cho các cháu biết ý định cho con Ä‘i du há»c của anh (chị) vÃ* để ý xem các cháu có thÃ*ch Ä‘i du há»c hay không?

â–ª Hãy chia sẽ vì sao anh (chị) mong muốn cháu Ä‘i du há»c? Äịnh hÆ°á»›ng rõ tÆ°Æ¡ng lai sẽ giúp các cháu nhiệt huyết theo Ä‘uổi lý tưởng của mình hÆ¡n.

â–ª Äất nÆ°á»›c nÃ*o mÃ* các cháu sẽ lá»±a chá»n, vì sao?

â–ª Äịnh hÆ°á»›ng của anh (chị) vỠđất nÆ°á»›c sẽ gá»*i cháu Ä‘i du há»c? nên cho các cháu biết vì sao?

â–ª Hãy cho cháu biết cuá»™c sống Ä‘i du há»c sẽ nhÆ° thế nÃ*o bằng cách anh (chị) hãy tham khảo vÃ* cho cháu thấy những khó khăn mÃ* cháu sẽ phải lÆ°á»ng trÆ°á»›c khi Ä‘i du há»c?

â–ª Cho cháu gặp những ngÆ°á»i đã Ä‘i du há»c để hiểu vÃ* hình dung cuá»™c sống du há»c được rõ nét hÆ¡n.

â–ª Hãy nói cho cháu biết 1 kế hoạch cụ thể vá» chi phÃ* mÃ* cháu sẽ có được khi Ä‘i du há»c?

â–ª Hãy cho cháu biết anh (chị) sẽ cùng đồng hÃ*nh vá»›i cháu trong việc lên kế hoạch cÅ©ng nhÆ° tìm hiểu thông tin Ä‘i du há»c ra sao?

â–ª Hãy há»i cháu vá» khả năng ngoại ngữ vÃ* chuẩn bị đầu tÆ° cho việc há»c ngoại ngữ nhÆ° thế nÃ*o?

â–ª Khả năng há»c các môn há»c văn hóa nhÆ° Toán, Lý, Hóa… nhÆ° thế nÃ*o?

â–ª Hãy cùng Cháu tham gia những buổi há»™i thảo của các trÆ°á»ng hoặc những buổi TÆ° vấn trÆ°á»›c khi lên Ä‘Æ°á»ng để Ä‘i du há»c?

Những câu há»i nên Ä‘Æ°a ra khi tìm hiểu TrÆ°á»ng cho con

Hiện nay, có rất nhiá»u trÆ°á»ng Äại há»c, PTTH đã đến Việt Nam hoặc đã có văn phòng Äại diện tại Việt Nam, phụ huynh có cÆ¡ há»™i tham khảo thông tin dá»… dÃ*ng hÆ¡n. Tuy nhiên cho dù bạn có gặp trá»±c tiếp Äại diện trÆ°á»ng hay thông qua hình thức há»i – đáp bằng email Ä‘i chăng nữa, thì bạn vẫn nên đặt ra những câu há»i cụ thể đối vá»›i các nhân viên tÆ° vấn tuyển sinh của trÆ°á»ng đó hoặc vá»›i nhân viên tÆ° vấn của các trung tâm tÆ° vấn du há»c. DÆ°á»›i đây lÃ* má»™t số Ä‘iá»u mÃ* phụ huynh nên lÃ*m khi tìm hiểu thông tin cho các cháu:

â–ª Tên trÆ°á»ng sẽ cho con Ä‘i du há»c lÃ* gì? (tôi khuyến khÃ*ch các phụ huynh hãy Ä‘á»c kỹ vÃ* nhá»› tên trÆ°á»ng má»™t cách chÃ*nh xác - đây cÅ©ng sẽ lÃ* má»™t trong những lý do mÃ* má»™t số Äại sứ quán dùng để xem xét thêm nếu phụ huynh biết con mình sẽ há»c ở trÆ°á»ng há»c nÃ*o?)

â–ª TrÆ°á»ng thÃ*nh láº*p năm nÃ*o?

â–ª TrÆ°á»ng thuá»™c loại tÆ° thục hay công láº*p?

â–ª TrÆ°á»ng thuá»™c dạng ná»™i trú hay bán trú? Cách thức ở nhÆ° thế nÃ*o?

â–ª TrÆ°á»ng nằm ở vị tri nÃ*o? Sá»± thuáº*n tiện vá» giao thông ra sao?

â–ª Tổng số há»c sinh của trÆ°á»ng lÃ* bao nhiêu?

â–ª Có thÃ*nh tÃ*ch gì nổi báº*t hay không?

â–ª Có Ä‘Ã*o tạo khóa há»c tiếng Anh trÆ°á»›c khi vÃ*o há»c khóa há»c chÃ*nh hay không?

â–ª Bao nhiêu há»c sinh/1 lá»›p há»c (dÃ*nh cho há»c sinh há»c PTTH)?

â–ª Tỉ lệ há»c sinh quốc tế vÃ* há»c sinh Việt Nam lÃ* bao nhiêu?

â–ª TrÆ°á»ng có tỉ lệ các há»c sinh vÃ*o Äại há»c lÃ* bao nhiêu?

â–ª Chuyên ngÃ*nh nổi báº*t của trÆ°á»ng Äại há»c nÃ*y?

â–ª Tỉ lệ há»c sinh có việc lÃ*m sau khi tốt nghiệp hoặc bằng cấp của trÆ°á»ng có giá trị nhÆ° thế nÃ*o?

â–ª Yêu cầu đầu vÃ*o?

â–ª Há»c bổng vÃ* các Æ°u đãi khác?

â–ª Há»c phÃ* bao nhiêu? Há»c phÃ* nÃ*y tÃ*nh theo 1 năm há»c hay theo há»c kỳ? Há»c phÃ* sau khi vÃ*o há»c sẽ đóng theo há»c kỳ hay đóng theo năm? Má»—i năm, dá»± kiến tăng há»c phÃ* Æ°á»›c tÃ*nh khoảng bao nhiêu? (Chỉ lÃ* há»c phÃ* đúng nghÄ©a, không bao gồm các khoản chi phÃ* phát sinh khác)

â–ª Chi phÃ* cá»™ng thêm lÃ* những phÃ* gì? VÃ* dụ: phÃ* sách vở, tÃ*i liệu, phÃ* tham gia các hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i, bảo hiểm…

â–ª Ước tÃ*nh chi phÃ* sinh hoạt cụ thể? (tiá»n ăn, tiá»n thuê nhÃ*, tiá»n vé Ä‘i lại, tiá»n Ä‘iện thoại, tiá»n Ä‘iện + nÆ°á»›c, … )

â–ª Hãy xin má»™t số thông tin liên hệ vá»›i các du há»c sinh đã Ä‘i há»c từ trÆ°á»ng nÃ*y, tranh thủ thá»i gian để nói chuyện vá» cách há»c vÃ* thông tin vá» trÆ°á»ng vá»›i các há»c sinh đó. Vẫn biết, các công ty tÆ° vấn hay trÆ°á»ng há»c có thể nhá» há»c sinh nÃ*y nói tốt vá» trÆ°á»ng của há», nhÆ°ng Ã*t ra anh (chị) cÅ©ng có được má»™t vÃ*i bằng chứng sống vá» trÆ°á»ng đó, để có được sá»± nháº*n xét khách quan hÆ¡n.

â–ª Tìm hiểu vÃ* lá»±a chá»n những công ty tÆ° vấn du há»c uy tÃ*n, đặc biệt há» sẽ không chỉ lÃ* nÆ¡i há»— trợ thông tin ngay từ khi chuẩn bị Ä‘i du há»c, mÃ* sẽ há»— trợ giúp gia đình anh (chị) ngay cả trong quá trình các cháu Ä‘ang há»c tại trÆ°á»ng.

â–ª Hãy yêu cầu các công ty tÆ° vấn du há»c cho bạn thêm các sá»± lá»±a chá»n khóa há»c khác hay thông tin của má»™t vÃ*i trÆ°á»ng khác để có sá»± lá»±a chá»n vÃ* so sánh thêm.

â–ª Äiá»u quan trá»ng nữa lÃ*: hãy há»i công ty tÆ° vấn có thu phÃ* dịch vụ hay sẽ lÃ*m miá»…n phÃ* cho bạn.

LÆ°u ý: Chi phÃ* bÆ°á»›c đầu để chuẩn bị má»™t bá»™ hồ sÆ¡ du há»c

â–ª PhÃ* ÄÆ°a đón sân bay

â–ª PhÃ* đăng ký nháº*p há»c (cÅ©ng nên lÆ°u ý má»™t số trÆ°á»ng miá»…n giảm phÃ* nÃ*y cho sinh viên)

â–ª PhÃ* bảo hiểm

â–ª Các chi phÃ* xin visa

â–ª Chi phÃ* vé máy bay

â–ª PhÃ* tìm kiếm chá»— ở

â–ª PhÃ* khám sức khá»e

â–ª VÃ* các chi phÃ* khác nhÆ° dịch vụ ngân hÃ*ng, mua đồ dùng trÆ°á»›c khi Ä‘i…

Thái HoÃ*ng Thủy

Má»i các bạn xem thêm thông tin vá» du há»c Mỹ, du há»c Anh, du há»c Úc, du há»c Canada, du há»c Singapore, du há»c Phần Lan, du há»c Malaysia, du há»c Äức, há»c bổng du há»c, kinh nghiệm du há»c, TÆ° vấn du há»c... tại website Cá»™ng Äồng Du Há»c: www.congdongduhoc.net