Khi ngÆ°á»i ta nghÄ© đến má»™t thÆ°Æ¡ng hiệu nÃ*o đó, hình ảnh đầu tiên thÆ°á»ng chÃ*nh lÃ* logo. Logo lÃ* đòn bẩy hữu hiệu trong việc giá»›i thiệu các sản phẩm, dịch vụ của bạn đến vá»›i khách hÃ*ng qua các phÆ°Æ¡ng tiên thông tin đại chúng.



Bạn đã thá»±c sá»± hiểu rõ tầm quan trá»ng của logo đối vá»›i công việc kinh doanh của công ty hay chÆ°a? Logo xuất hiện ở khắp nÆ¡i, từ letterhead cho tá»›i website của bạn, rÆ¡i vÃ*o tầm ngắm của khách hÃ*ng, nhÃ* cung cấp vÃ* báo chÃ*. Nói cách khác, logo được bất cứ ai có mối quan hệ vá»›i công ty bạn chú ý tá»›i vÃ* lÃ* ấn tượng đầu tiên của há» vá» công ty. ChÃ*nh vì sá»± ảnh hưởng ngầm nÃ*y, logo của bạn buá»™c phải thiết kế sao cho tạo được ấn tượng tốt vá» công ty. Giá»›i thiệu công ty má»™t cách rõ rÃ*ng vÃ* năng Ä‘á»™ng, bạn sẽ được nhắc đến nhÆ° má»™t nhÃ* chuyên nghiệp.

LÃ*m thế nÃ*o để có logo đẹp?[/size]

Bạn cho rằng nói dá»… hÆ¡n lÃ*m? Có thể. May mắn thay những nguyên tắc dÆ°á»›i đây đã được áp dụng vÃ* bạn có thể tham khảo để tạo ra cho mình má»™t logo ấn tượng. Dù bạn thuê má»™t công ty hay tá»± mình thiết kế, nên váº*n dụng những nguyên tắc dÆ°á»›i đây:

1. Äam mê vÃ* tâm đắc.
Vì đây lÃ* hình ảnh gắn bó lâu dÃ*i vá»›i thÆ°Æ¡ng hiệu, nên bạn không thể thÃ*ch trong chốc lát. Sá»± Ä‘am mê vÃ* tâm đắc mãnh liệt dồn hết vÃ*o logo sẽ lÃ*m sáng bừng thÆ°Æ¡ng hiệu.

2. Logo nên phản ánh công ty theo cách trung thực nhất.
Ấn tượng rõ rÃ*ng nhÆ°ng bạn thÆ°á»ng ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu chủ doanh nghiệp muốn “giống như†đối thủ cạnh tranh. Nếu logo của bạn chứa má»™t biểu tượng, nó nên gắn vá»›i ngÃ*nh mÃ* bạn Ä‘ang kinh doanh, gắn vá»›i tên của công ty bạn, đặc tÃ*nh xác định vá» công ty hay lợi thế cạnh tranh mÃ* bạn có.
Äiá»u gì quan trá»ng hÆ¡n bất cứ đặc tÃ*nh nÃ*o khác mÃ* bạn muốn ngÆ°á»i khác ghi nhá»› vá» công ty của bạn? Nếu nhÆ° lÃ* sá»± giao hÃ*ng nhanh chóng, hãy chá»n biểu tượng gợi tốc Ä‘á»™, nhÆ° cánh chim hay chiếc đồng hồ. Chá»n má»™t biểu tượng trừu tượng để truyá»n đạt cách tiếp cáº*n tiên tiến-sá»± trừu tượng lÃ* lá»±a chá»n số má»™t cho các công ty công nghệ cao. Hoặc có thể Ä‘Æ¡n giản bạn chỉ chá»n má»™t váº*t thể biểu hiện cho sản phẩm hoặc dịch vụ mÃ* bạn Ä‘ang kinh doanh.

3. Äừng chá»n biểu trÆ°ng quá sai lệch.
Logo lÃ* biểu tượng của sáng tạo, tuy nhiên, bạn cÅ©ng đừng Ä‘Æ°a ra hình ảnh quá lệch pha vÃ* phản cảm. VÃ* dụ: Bạn kinh doanh seafood (thức ăn biển), không thể lấy logo lÃ* chiếc váy.



4. Tránh quá chi tiết.
Những logo Ä‘Æ¡n giản được nháº*n ra nhanh hÆ¡n những logo phức tạp. Những Ä‘Æ°á»ng kẻ vÃ* chữ Ä‘áº*m biểu hiện tốt hÆ¡n các chi tiết má» nhạt vÃ* tất nhiên gây ấn tượng mạnh hÆ¡n. Má»™t biểu trÆ°ng cầu kỳ không nói lên Ä‘iá»u gì.Hãy Ä‘Æ°a ra má»™t hình ảnh Ä‘Æ¡n giản nhÆ°ng ấn tượng vÃ* dá»… nhá»›. VÃ* dụ, nhãn hiệu Samsung có biểu tượng lÃ* hình elip xanh.
Tuy váº*y, bạn không nên thiết kế má»™t logo giản dị thái quá. Má»™t logo tốt phải thể hiện Ä‘iá»u gì đó bất ngá» hoặc duy nhất mÃ* không cần phải phóng đại. Hãy thá»* tham khảo biểu tượng của má»™t nhÃ* chuyên nghiệp: McDonald’s, Nike, Prudential. Hãy chú ý tìm hiểu logo của há» Ä‘Æ¡n giản mÃ* hấp dẫn đến thế nÃ*o. Bất cứ ai trên Ä‘Æ°á»ng vá»›i cÆ¡n đói cồn cÃ*o cÅ©ng Ä‘á»u hiểu được sức mạnh của những biểu tượng logo hết sức rÃ*nh mạch nÃ*y.

5. Logo nên được thiết kế sao cho cân bằng.
Nói má»™t cách dá»… hiểu nhất lÃ* logo của bạn phải “vừa mắt†ngÆ°á»i nhìn, phần nÃ*y không lấn át phần kia. MÃ*u sắc vÃ* chi tiết không tách khá»i nhau để không tạo nên má»™t logo không cân xứng. MÃ*u sắc, Ä‘Æ°á»ng nét, hình khối lÃ* ba yếu tố quyết định đến tÃ*nh cân bằng của má»™t logo.

6. MÃ*u sắc phải gây ấn tượng mạnh.

Tùy từng loại hình dịch vụ vÃ* sản phẩm mÃ* xây dá»±ng mÃ*u sắc cho phù hợp. Bên cạnh đó vá»›i các công ty của châu á thì kÃ*ch thÆ°á»›c, mÃ*u sắc của logo còn phải lÃ*m sao cho hợp vá»›i phong thủy ngÅ© hÃ*nh, hợp vá»›i ban lãnh đạo vÃ* hợp vá»›i tÃ*nh chất của loại hình sản phẩm kinh doanh.

7. Logo vẫn đẹp khi được in bằng mÃ*u Ä‘en trắng.
Nếu logo không sắc nét khi in mÃ*u Ä‘en trắng, nó cÅ©ng sẽ rất khó thuyết phục nếu được in bằng bất cứ mÃ*u nÃ*o khác. VÃ* in mÃ*u thÆ°á»ng đắt hÆ¡n in Ä‘en trắng.

8. Äảm bảo để logo có thể phóng to, thu nhá» tùy thÃ*ch.
Logo phải thá»a mãn tối Æ°u vá» mặt thẩm mỹ ở bất kỳ kÃ*ch cỡ nÃ*o, to, nhá» hay trung bình.

9. Thu tháº*p ý kiến.
Äừng ngại Ä‘Æ°a logo cho bạn bè, ngÆ°á»i thân xem để há» cho bạn ý kiến. Những phản hồi sẽ giúp bạn sáng suốt nhìn lại tác phẩm “cÆ°ng†của thÆ°Æ¡ng hiệu.

10. Chá»n nhÃ* thiết kế chuyên nghiệp.
Nếu bạn không tá»± tin thiết kế logo, hãy tìm ngÆ°á»i chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn nên Ä‘Æ°a ra ý tưởng riêng, để logo mang Ä‘áº*m phong cách vÃ* ấn tượng của bạn.
ThÃ*nh công khi thiết kế logo còn được đánh giá qua tuổi thá» của logo (từ 10-15 năm). NgoÃ*i ra bạn cần lÆ°u ý 3 dạng của logo: EPS để in ấn, JPG vÃ* GIF để hiển thị trên website.

Äừng tùy tiện thay đổi logo của bạn. Nếu bạn muốn lÃ*m cho nó sinh Ä‘á»™ng hÆ¡n trên website cÅ©ng có thể chấp nháº*n được nhÆ°ng không nên lÃ*m mất Ä‘i cái cốt lõi của logo. Khi nÃ*o bạn bắt đầu cảm thấy nhÃ*m chán vá»›i logo của chÃ*nh mình, lúc đấy có thể lÃ* thá»i Ä‘iểm để tạo ấn tượng má»›i đối vá»›i khách hÃ*ng.