BÃ* quyết thiết kế ná»™i thất - Sau má»™t thá»i gian chiếc áo khoác cho ngôi nhÃ* của bạn sẽ bị xuống cấp vì nhiá»u lý do khác nhau vÃ* hiện tượng mÃ* bạn thÆ°á»ng gặp nhất lÃ* bá» mặt sÆ¡n bị bong tróc, phồng rá»™p, tÆ°á»ng bị nấm mốc, rỉ sét, phai mÃ*u sÆ¡n. Vì váº*y bạn cần thá»±c hiện các bÆ°á»›c sau để hạn chế những sá»± cố do sÆ¡n gây ra cho ngôi nhÃ* của mình.

BÆ°á»›c 1: Chá»n sÆ¡n trong thiết kế ná»™i thất
Việc đầu tiên bạn nên chá»n nhãn hiệu sÆ¡n chất lượng, để biết được loại sÆ¡n đó có tốt hay không bạn có thể xem hÃ*m lượng nhá»±a trong thÃ*nh phần sÆ¡n, những loại sÆ¡n có hÃ*m lượng nhá»±a cao thì tốt hÆ¡n so vá»›i các sÆ¡n có hÃ*m lượng nhá»±a thấp. Kế đến lÃ* bạn chá»n loại sÆ¡n phù hợp vá»›i bá» mặt tÆ°á»ng, sÆ¡n ngoại thất dÃ*nh cho những mảng tÆ°á»ng ngoại thất còn sÆ¡n ná»™i thất dÃ*nh cho những mảng tÆ°á»ng ná»™i thất vì má»—i loại sÆ¡n đáp ứng cho má»™t bá» mặt tÆ°á»ng khác nhau.

Äôi khi chúng ta bá» qua khâu lá»±a chá»n sản phẩm sÆ¡n, mua những loại sÆ¡n kém chất lượng, rẻ tiá»n, không phù hợp thì sẽ ảnh hưởng rất nhiá»u đến “hạn sá»* dụng†của bức tÆ°á»ng sÆ¡n.

BÆ°á»›c 2: LÃ*m sạch bá» mặt
TrÆ°á»›c khi sÆ¡n má»›i thì khâu quan trá»ng nhất không thể bá» qua đó lÃ* lÃ*m sạch bá» mặt tÆ°á»ng. Bạn phải lÆ°u ý những bá» mặt bị bong tróc, ẩm mốc vÃ* các vết nứt cho thợ thi công sÆ¡n biết để há» vệ sinh bá» mặt tÆ°á»ng sạch sẽ trÆ°á»›c khi thi công.

Äể lÃ*m sạch bá» mặt tÆ°á»ng thông thÆ°á»ng thợ thi công sÆ¡n dùng đồ cạo vÃ* giấy nhám để loại bá» các lá»›p bong tróc của lá»›p sÆ¡n hÆ° vÃ* chổi lông gÃ*, khăn ẩm để quét sạch bụi bẩn trên tÆ°á»ng.

Sau khi lÃ*m sạch bá» mặt tÆ°á»ng thì bÆ°á»›c tiếp theo cần lÃ*m lÃ* sá»* dụng bá»™t trét để che lấp vết nứt hoặc lá»— há»ng tÆ°á»ng (nếu có) để tạo Ä‘á»™ mịn cho bức tÆ°á»ng. Quá trình xá»* lý bá» mặt tốt bao nhiêu thì lá»›p sÆ¡n sẽ cÃ*ng đẹp, bá»n bấy nhiêu.

Thá»±c hiện tốt 2 bÆ°á»›c trên chúng ta đã phòng ngừa được viêc bá» mặt sÆ¡n bị bong tróc, nổi bá»t do chÆ°a lÃ*m sạch bá» mặt tÆ°á»ng trÆ°á»›c khi sÆ¡n vÃ* việc chá»n sÆ¡n kém chất lượng, không phù hợp.

Bước 3: Thi công sơn
Má»™t hệ thống sÆ¡n đầy đủ vÃ* đúng chuẩn lÃ* phải có 2 lá»›p bá»™t trét, 1 lá»›p sÆ¡n lót vÃ* 2 lá»›p sÆ¡n phủ. Má»™t số thợ sÆ¡n bá» qua lá»›p sÆ¡n lót nÃ*y để giảm giá thÃ*nh. Tuy nhiên sÆ¡n lót có vÃ*i trò chống kiá»m vÃ* giúp cho mÃ*ng sÆ¡n bá»n mÃ*u vì váº*y bạn không nên bá» qua lá»›p sÆ¡n lót nÃ*y.

Thá»i gian sÆ¡n của má»—i lá»›p cách nhau tối thiểu 2 giỠđể lá»›p sÆ¡n cÅ© khô hoÃ*n toÃ*n trÆ°á»›c khi lăn lá»›p kế tiếp. Lăn con lăn nhẹ nhÃ*ng, Ä‘á»u tay, theo cùng má»™t hÆ°á»›ng, lÃ*m nhÆ° váº*y sÆ¡n sẽ bám chắc vÃ* có Ä‘á»™ bá»n lâu. Không nên lăn mÃ*ng sÆ¡n quÃ* dÃ*y dẫn đến việc phồng rá»™p vÃ* nhăn mÃ*ng sÆ¡n.

BÆ°á»›c 4: Bảo quản váº*t dụng trong quá trình thi công
TrÆ°á»›c khi thi công bạn hãy che chắn các váº*t dụng trong nhÃ* bằng tấm nhá»±a to, dÆ°á»›i sÃ*n nhÃ* nên lót báo cÅ© để bảo vệ sÃ*n vÃ* ná»™i thất trong nhÃ*, tránh việc lem, dÃ*nh mÃ*ng sÆ¡n. Việc che chắn nÃ*y sẽ giúp bạn đỡ mất thá»i gian lau chùi váº*t dụng sau khi thi công .

Do nÆ°á»›c ta chịu khÃ* háº*u nhiệt Ä‘á»›i gió mùa, nóng ẩm, mÆ°a nhiá»u nên việc tÆ°á»ng nhÃ* bạn ở bị ẩm mốc lÃ* Ä‘iá»u khó tránh. Äây lÃ* má»™t trong số những nguyên nhân khó chịu ảnh hưởng lá»›n đến Ä‘á»™ bá»n, thẩm mỹ vÃ* cấu trúc của ngôi nhÃ*. Khâu bảo quản cÅ©ng rất quan trá»ng khi “tác phẩm†của bạn hoÃ*n tất, bạn cần tháº*n trá»ng áp dụng chÃ*nh xác các bÆ°á»›c trên vÃ* má»™t số các biện pháp nhÆ° định kỳ xem sá»*a mái nhÃ*, trần nhÃ*, để tránh trÆ°á»ng hợp nÆ°á»›c Ä‘á»ng lại thấm qua trần nhÃ* gây ố vÃ*ng, nấm mốc. Sá»* dụng máy hút ẩm, Ä‘iá»u hòa để giảm không khÃ* ẩm trong nhÃ*.