*
Bơm kh* nâng cũng được s* dụng để tạo dòng, phun nước, nó hoạt động trên nguyên tắc kh* được bơm xuống phần thân bơm dưới nước. Tại đây nó được pha trộn với nước tạo th*nh hỗn hợp kh* + nước. Hỗn hợp n*y nhẹ hơn nước do đó được tr*o lên tạo th*nh dòng áp suất đưa nước lên qua thân bơm.

May bom nuoc*với những ứng dụng bơm công nghiệp, bơm dân dụng thì cũng có rất nhiều chủng loại khác nhau: bơm cánh quạt, bơm kh* nâng, bơm điện chìm, bơm ly tâm, bơm phun, bơm piston...

Bơm cánh quạt (dùng nhiều trong nuôi trồng thủy sản) l* loại máy bơm hoạt động khi mô tơ l*m quay cánh quạt, dưới tác dụng của module cánh quạt của bơm, nước được hút v*o theo đường ống hút. Thường nước được hút song song với trục bơm v* thổi ra theo các hướng khác nhau. Tùy theo thiết kế của nh* sản xuất sẽ có các loại bơm khác nhau l* bơm hướng trục, bơm dọc trục v* bơm hỗn hợp.

Bơm kh* nâng cũng được s* dụng để tạo dòng, phun nước, nó hoạt động trên nguyên tắc kh* được bơm xuống phần thân*tủ điện*bơm dưới nước. Tại đây nó được pha trộn với nước tạo th*nh hỗn hợp kh* + nước. Hỗn hợp n*y nhẹ hơn nước do đó được tr*o lên tạo th*nh dòng áp suất đưa nước lên qua thân bơm.

*

Bơm điện chìm có đặc điểm l* to*n bộ bơm được đặt chìm dưới nguồn nước. Thực chất nguyên lý hoạt động của nó l* loại bơm ly tâm kết hợp (Multi Stage Centrifugal Pump - 2). Điện năng truyền qua dây dẫn l*m quay mô tơ. Nước được hút lên từ miệng hút nhờ lực hút từ cánh quạt của bơm ly tâm, sau khi v*n chuyển qua thân bơm được đưa qua ống đẩy bơm lên... Ưu điểm của bơm n*y l* gọn nhẹ, cơ động v* hiệu suất cao. Nhược điểm của nó l* khó s*a chữa nếu bị hư hỏng vì luôn yêu cầu cao về độ k*n nước. Việc s* dụng bơm điện chìm có hai lưu ý nhỏ l* phải dùng quai xách, không được dùng dây xách khi di chuyển v* không bơm ở mực nước quá thấp vì rất dễ l*m hư hại mô tơ do mô tơ không được l*m mát.

Bơm ly tâm, chiếm đa số trên thị trường, dùng bơm nước trong gia đình hoặc sản xuất. Loại n*y hoạt động trên nguyên tắc lực ly tâm tạo ra nhờ sức quay của cánh bơm được dẫn động từ một mô tơ điện. Dưới tác dụng của lực ly tâm, dòng chất lỏng đẩy ra ngo*i tạo ra vùng áp suất thấp trong thân bơm, nhờ đó nước được hút v*o qua đường ống hút v* đẩy ra qua đường ống đẩy. Việc mồi nước luôn luôn quan trọng v* cần thiết đối với bơm ly tâm vì gia tốc của nước đẩy ra qua ống đẩy ch*nh l* nguồn gốc của lực ly tâm. Khi không có hoặc có quá *t nước trong thân bơm, tốc độ nước chuyển động sẽ không đủ lớn để tạo nên áp lực hút.

Bơm phun hoạt động trên nguyên tắc l* dùng một bơm phụ hoặc kh* nén tạo ra sự dịch chuyển ban đầu trong thân bơm. Sự dịch chuyển của dòng kh* nén hay chất lỏng từ bơm phụ tạo ra vùng áp suất thấp ph*a sau thân bơm. Nhờ đó nước được v*n chuyển qua thân bơm.

Bơm piston l* loại chuyên dụng trong sản xuất, hoạt động nhờ tạo lực hút v* lực đẩy ho*n to*n dựa v*o h*nh trình nén v* xả của piston trong xi lanh. Nguyên tắc l*m việc của bơm piston rất đơn giản, nhưng hiệu suất lại rất cao. Tuy nhiên, hiện loại bơm n*y *t được s* dụng rộng rãi trong sinh hoạt v* trong nông nghiệp vì h*nh trình của piston l* chuyển động trượt. Điều đó hết sức bất lợi cho việc cơ kh* hay điện kh* hóa vì muốn chuyển từ chuyển động quay sang chuyển động trượt phải có thêm cơ cấu cam v* cơ cấu biên tay quay (tay dên), cồng kềnh v* phức tạp. Hiện nay nó vẫn được s* dụng trong các bơm truyền động thủ công như bơm hút khô dưới t*u thuyền, bơm xe đạp, xe máy. Chỉ đến khi hệ thống truyền động thủy lực v* kh* nén ra đời, bơm piston mới trở lại vị tr* thống trị của nó trong công nghiệp vì ở hai loại truyền động hiện đại n*y việc điều khiển h*nh trình hút v* nén của piston ho*n to*n nhờ v*o áp suất của dòng kh* nén hoặc chất lỏng.

Với các thông tin trên, chúng tôi hy vọng giúp quý khách h*ng có thể chọn được dòng máy bơm nước ưng ý nhất.



Nguồn: http://quanaotreemthongoc.com