1. Hoạt động xuất nh*p khẩu

Xuất khẩu l* h*nh vi mang h*ng hóa (sản phẩm/dịch vụ) của nước n*y ra bán ở thị trường nước khác, thông thường sản phẩm/dịch vụ n*y phải được di chuyển ra khỏi biên giới của một quốc gia.
Hoạt động xuất nh*p khẩu l* việc thực hiện những công việc liên quan đến những nghiệp vụ bán h*ng cho doanh nhân có quốc tịch khác với quốc tịch của nước sản xuất hay lưu kho h*ng hóa.
H*ng hóa hữu hình (Sản phẩm)
H*ng hóa vô hình (dịch vụ, sức lao động)
XK m*u dịch: kinh doanh nhằm thu lợi nhu*n, có thanh toán bằng tiền hay trao đổi h*ng hóa. Nh* xuất khẩu có thể xuất khẩu trực tiếp hoặc ủy thác cho đơn vị khác xuất khẩu.
XK phi m*u dịch: h*ng xuất khẩu không có giá trị thanh toán (Free of charge – FOC). Hóa đơn phát h*nh chỉ để tham khảo t*nh thuế với đơn vị nh*n h*ng (For customs purpose only). Th* dụ: h*ng mẫu, triển lãm, qu* biếu, t*i liệu kỹ thu*t, … hoặc h*ng xuất khẩu để s*a chữa, đổi lại h*ng sai quy cách.
2. L*m xuất nh*p nh*p khẩu cần gì ?

Bạn cũng nên t*ch cực học v* t*ch lũy kinh nghiệm từ ch*nh công việc hiện tại. Công việc n*y dù theo bạn có vẻ đơn giản nhưng theo chúng tôi bạn vẫn có thể học được nhiều điều. Sau khi kết thúc khóa học tại trường bạn nên tham gia các lớp nghiệp vụ xuất nh*p khẩu ngắn hạn tại các trung tâm có uy t*n, nhằm nâng cao thêm các kiến thức về thực tế. Nắm bắt được công việc cụ thể của mình trong quá trình l*m việc. Cuối cùng, nếu yêu th*ch v* muốn th* sức ở lĩnh vực xuất nh*p khẩu, bạn nên tìm hiểu trước thông tin về nh* tuyển dụng, ng*nh h*ng kinh doanh v* thị trường của họ. Một khi đã có sự chuẩn bị từ trước, bạn sẽ *t ngỡ ng*ng v* dễ bắt nhịp với công việc mới hơn. Tham khảo tại website: gec.edu.vn
- Đối với vị tr* chuyên viên xuất nh*p khẩu, các nh* tuyển dụng thường đưa ra một số yêu cầu như ứng viên phải nắm vững quy trình xuất-nh*p khẩu v* có kinh nghiệm l*m chứng từ cũng như soạn thảo các loại văn bản, hợp đồng giao dịch; hiểu biết về h*ng hóa v* thị trường… Ngo*i ra, một chuyên viên xuất nh*p khẩu cần phải có khả năng ngoại ngữ v* s* dụng th*nh thạo các ứng dụng tin học. Người l*m công tác xuất nh*p khẩu còn cần trang bị một số kỹ năng như kỹ năng đ*m phán/thuyết phục, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức v* kiểm soát công việc hiệu quả, kỹ năng giải quyết vấn đề…
3. Yếu tố cần cho người l*m xuất nh*p khẩu

Để l*m tốt công việc n*y, ứng viên phải có một số tố chất như cẩn th*n, nhanh nhẹn, linh hoạt, tinh thần trách nhiệm cao v* có khả năng chịu áp lực cao trong công việc… Tùy từng doanh nghiệp, ng*nh h*ng kinh doanh v* thị trường chủ yếu, yêu cầu cụ thể đối với một chuyên viên xuất nh*p khẩu sẽ khác đi. Nhìn chung để chuyển việc th*nh công, bạn nên chuẩn bị sẵn s*ng về kiến thức, kỹ năng v* kinh nghiệm. Học thêm về nghiệp vụ xuất nh*p khẩu sẽ giúp bạn có thêm kiến thức v* một số kỹ năng để tự tin hơn trong công việc. Trong quá trình học bạn nên đối chiếu với thực tế công việc bán h*ng hiện tại v* chủ động học hỏi từ những người đã v* đang l*m việc trong lĩnh vực xuất nh*p khẩu.
Bạn cũng nên t*ch cực học v* t*ch lũy kinh nghiệm từ ch*nh công việc hiện tại. Công việc n*y dù theo bạn có vẻ đơn giản nhưng theo chúng tôi bạn vẫn có thể học được nhiều điều. V* dụ: quá trình tiếp xúc với khách h*ng, giới thiệu sản phẩm để thuyết phục khách h*ng mua sản phẩm của công ty sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp v* kỹ năng thuyết phục. Thông qua công việc, bạn cũng có thể hiểu rõ hơn về h*ng hóa mình đang bán v* nên cố gắng tìm hiểu thêm các thông tin thị trường liên quan đến mặt h*ng n*y…Cuối cùng, nếu yêu th*ch v* muốn th* sức ở lĩnh vực xuất nh*p khẩu, bạn nên tìm hiểu trước thông tin về nh* tuyển dụng, ng*nh kinh doanh v* thị trường của họ. Một khi đã có sự chuẩn bị từ trước, bạn sẽ *t ngỡ ng*ng v* dễ bắt nhịp với công việc mới hơn.

Nguồn: http://gec.edu.vn/chuyen-vien-xuat-nhap-khau.html