Phiên chợ vùng cao
*
*

*
*
Một ng*y mới bắt đầu với tiếng g* gáy nhộn nhịp- dấu hiêu cho sự khởi đầu của một ng*y mới. Tôi vùng d*y ra sân t*p thể dục v* bắt gặp đo*n người gánh gồng háng hóa qua đường. Tôi chợt nh*n ra hôm nay l* ng*y họp của phiên chợ vùng cao - nơi nằm giữa trung tâm thị trấn Sìn hồ. B* con các dân tộc xuông chợ hầu như mỗi người đều mang vác theo mình một h*ng hóa n*o đó để xúông chợ mua bán trao đổi .
Phiên chợ vùng cao Sìn hồ. Chợ thường họp v*o ng*y thứ bảy v* chủ nh*t ( Nhưng ng*y chủ nh*t mới l* chợ ch*nh) từ sớm tinh mơ khi g* chưa gáy đến khi bóng mặt trời đã xế t*. Tờ mờ sáng b* con từ các bản l*ng xa gần trong huyện kéo nhau từng tốp, từng đo*n xuống chợ. Khỏang 6h sáng chợ đã đông vui tấp n*p. N*o người lái buôn, người bán h*ng, người mua, tất cả đang đổ dồn về ph*a trung tâm thị trấn. Ở ngay đầu chợ cũng có thể cảm thấy được sự vui tươi đang diễn ra ở bên trong. Hương gạo nếp, mùi bánh phở nghi ngút bốc ra như mời gọi thực khách rẽ v*o quán ăn. Mặt trời nhô cao dần rồi nhú lên cho kì hết, chiếu rọi những tia nắng yếu ớt của vùng cao. Đối với trẻ thơ đi chợ cùng cha mẹ như một thú vui, các em được bố mẹ mặc cho những bộ quần áo đẹp, nhiều m*u sắc sinh động để cùng hòa mình v*o dòng người tấp n*p. Tiếng chò truyện hòa cùng tiến ch*o mua đa ngô ngữ l*m vang động khắp khu chợ. Các b*, các mẹ, các chị đang lựa chọn để mua những đồ dùng sinh hoạt cho gia đình . Các em bé t*p chung tại h*ng bánh kẹo, lự chon cho mình. H*ng điện dân dụng không ngớt khách. H*ng hoa quả l* nơi tôi th*ch nhất. Khi nhìn những quả m*n, quả đ*o ,mắc cọc,còn nguyên phấn trắng, những trái đ*o, trái m*n to tròn, mọng nước như v*y. Nhữg quả táo đỏ hồng, những quả cam s*nh trĩu nặng đc người lái buôn mang về đây dể phục vụ cho người dân. Ph*a dưới nữa l* những c*a h*ng bán đồ dùng học t*p như: bút, thước, m*u… Nhữg quán chè, quán rượu l* nơi dừng chân l* tưởng của những cặp trai bản. H*ng quần áo phục vụ cho cả người gi*, người trung niên v* người trẻ đủ m*u sắc xanh đỏ, t*m v*ng .. rất ưa nhìn. Chợ c*ng đông hơn khi xuống đến nơi mua bán gia xúc, gia cầm, những chú lợn bản đen kịt kêu éc éc như đang nhớ mẹ, nhớ đ*n. Những “bé” g*, “bé” vịt lông ánh v*ng trông đáng yêu l*m sao. H*ng thịt còn tươi roi rói, m*u hồng đ*o.Tất cả những h*ng hóa được b*y bán ở đây đều mang đ*m sắc hương, mùi vị của phiên chợ vùng cao . Cũng có những người đi chợ không mua sắm m* họ đi ngắm cảnh của một phiên chợ vùng cao theo các tua du lịch. Đến cuối chiều, khi mặt trời khuất sau núi chợ mới tan.
Phiên chợ vùng cao Sìn hồ tuy chưa được nhộn nhịp đầy đủ như những phiên chợ vùng cao khác. Nhưng nó mang đ*m một bản sắc của một phiên chợ vùng cao vùng các dân tộc thiểu số của huyện Sìn hồ.

Phiên chợ vùng cao