Trước khi tiến h*nh xây dựng, bạn cần chuẩn bị những bước sơ khởi như b*n bạc thống nhất ý kiến các th*nh viên trong gia đình, xem phong thủy, chuẩn bị t*i ch*nh v* lên ý tưởng phác thảo cho không gian sống tương lai. Sau đó đến bước lựa chọn kiến trúc sư v* nh* thầu xây dựng, đơn vị giám sát thi công công trình. Bạn hãy lên kế hoạch l*m việc với các bên liên quan để đạt hiệu quả tốt nhất. Việc lựa chọn một đơn vị thi công, tư vấn thiết kế nh*, sân vườn chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn v* đạt được kết quả như ý.

Cũng lưu ý với bạn, khi chọn được các đơn vị hợp tác thi công, cần hoạch định rõ r*ng khối lượng công việc v* vai trò của các bên để to*n bộ quy trình được trôi chảy v* giảm thiểu những rủi ro ngo*i ý muốn.

Trong quá trình tư vấn thiết kế, kiến trúc sư sẽ dựa trên nhu cầu v* khả năng t*i ch*nh của bạn để đưa ra giải pháp tốt nhất. Họ sẽ căn cứ v*o kinh nghiệm hiểu biết về địa chất vùng, mức độ cho phép xây dựng ở từng khu vực để gợi ý cho bạn giải pháp thiết kế.

Tiếp theo, kiến trúc sư sẽ tiến h*nh thiết kế cơ sở (mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt) để bạn có thể hình dung sơ bộ về không gian ngôi nh* v* đồng thời lên bản vẽ phối cảnh bên ngo*i để bạn có thể hình dung diện mạo ho*n chỉnh của ngôi nh* khi xây xong. Họ sẽ tư vấn cho bạn thủ tục xin giấy phép xây dựng.

Nh* thầu xây dựng chịu trách nhiệm thực hiện công trình theo bản vẽ của kiến trúc sư đến phần ho*n thiện công trình. Lưu ý khi gọi nh* thầu, bạn nên tìm hiểu th*t kỹ để lựa chọn một nh* thầu có nhiều kiến thức tổng hợp về kiến trúc v* am tường về nguyện v*t liệu để việc thi công ngôi nh* bạn được chất lượng v* chuyên nghiệp.

Cuối cùng, đơn vị giám sát thi công công trình chịu trách nhiệm giám sát công trình, để đảm bảo công trình sẽ ho*n thiện đúng thiết kế, tiến độ, thời gian m* không phát sinh so với dự t*nh ban đầu.
Ảnh: kientandesign.com

Để tránh rủi ro hay phát sinh chi ph* trong quá trình thi công, bạn cần b*n thảo kỹ lưỡng với các đơn vị hợp tác thi công về trách nhiệm của từng bên trước khi tiến h*nh xây dựng.

Thực tế có rất nhiều gia chủ muốn tiết kiệm chi ph* thuê đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng nên tự mình trực tiếp giám sát công trình. Nhưng thông thường do thiếu kinh nghiệm về xây dựng, bạn sẽ không nh*n biết được những lỗi kỹ thu*t gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình. Mặt khác, do không hiểu rõ về nguyên v*t liệu phù hợp tại từng thời điểm, lại thiếu kinh nghiệm chuyên môn để đánh giá nên thường xảy ra những trường hợp phát sinh chi ph* ngo*i ý muốn. Điều đó vừa l*m cho bạn mất nhiều thời gian, tiền bạc v* công sức m* hiệu quả công trình lại không đạt chuẩn chất lượng.

Trên đây l* một số kinh nghiệm giúp bạn chuẩn bị được tâm lý v* tinh thần trước khi thay đổi không gian sống hiện tại. Chúc bạn sớm có được một ngôi nh* đẹp v* không gian sống như ý.
Kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân
Để biết thêm chi tiết xin liên hệ CTY TNHH THIẾT KẾ - XÂY DỰNG - DỊCH VỤ KIẾN TÂN hoặc gọi điện đến số Hotline: 0862698131 để được tư vấn v* trợ giúp.