Bệnh trĩ càng để lâu càng khó điều tri, đặc biệt khi bị bệnh trĩ độ 3, nếu không kịp thời chữa trị sẽ rất nhanh chóng chuyển sang độ 4 với những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Hiện nay bệnh trĩ có thể được điều trị bằng các phương pháp sau:

Điều trị trĩ độ 3 bằng phương pháp nội khoa

Khi bệnh trĩ mới vừa chuyến từ độ 2 sang độ 3, búi trĩ c̣n nhỏ, bác sĩ thường chỉ định điều trị nội khoa bằng việc kết hợp các loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt hậu môn để bảo vệ thành tĩnh mạch, kháng viêm nhiễm hậu môn.
Bên cạnh đó, khi điều trị bệnh trĩ độ 3, bác sĩ có thể kê thêm các loại thuốc uống nhuận tràng và làm mềm phân, giảm áp lực trực tràng, giảm đau đớn khi đi đại tiện để bệnh mau lành hơn. Bệnh áp xe hậu môn
Bệnh nhân cũng có thể được tư vấn hỗ trợ điều trị với các thực phẩm chức năng có thành phần từ thảo dược thiên nhiên như diếp cá, đương quy, hoa ḥe, tinh chất nghệ… để giảm các triệu chứng bệnh trĩ.

Điều trị bệnh trĩ độ 3 bằng phương pháp ngoại khoa

Nếu bệnh trĩ độ 3 giai đoạn cuối có búi trĩ to, trĩ ṿng hay người bệnh có những dấu hiệu mẫn cảm với các thành phần của thuốc th́ bắt buộc phải làm các thủ thuật để loại bỏ búi trĩ. Các thủ thuật thường được dùng phổ biến là:

Phương pháp chữa trị bệnh trĩ – Ảnh minh họa

  • Phương pháp thắt ṿng cao su: Điều trị bệnh trĩ độ 3 dựa trên nguyên lí sử dụng ṿng cao su để thắt vào các búi trĩ, làm giảm lưu lượng máu được cung cấp để nuôi dưỡng các búi trĩ, khiến búi trĩ bị hoại tử đồng thời h́nh thành các mô xơ sẹo dính vào lớp cơ ở phần dưới niêm mạc khiến t́nh trạng chảy máu.
  • Phương pháp quang đông hồng ngoại: sử dụng nhiệt làm mô đông lại, tạo thành sẹo hạn chế quá tŕnh lưu thông máu đến búi trĩ đồng thời cố định búi trĩ vào ống hậu môn. Cách điều trị bệnh trĩ độ 3 này có ưu điểm lớn là ít đau hơn so với phương pháp thắt ṿng cao su nhưng chi phí khá cao. Bệnh nứt khe hậu môn
  • Phương pháp chích xơ búi trĩ: Là phương pháp tiêm thuốc làm teo búi trĩ vào tĩnh mạch dưới khiến cho bạch huyết đông đặc, tổ chức chất xơ xuất hiện nhiều khiến cho tĩnh mạch bao quanh vết sẹo. Các sợi của sẹo co lại, làm cho tĩnh mạch, động mạch thu hẹp, làm đứt mạch máu cung cấp đến cục bộ, làm cho búi trĩ teo lại, không ra máu và sa ra ngoài hậu môn, từ đó đạt được việc trị liệu và mục đích giảm các triệu chứng của bệnh trĩ.


Ngoài ra, bệnh nhân có thể áp dụng công nghệ điều trị bệnh trĩ độ 3 bằng công nghệ xâm lấn tối thiểu HCPT – một phương pháp giúp chữa lành bệnh trĩ không gây đau đớn, thời gian điều trị nhanh chóng và dứt điểm, tiết kiệm tiền bạc và thời gian. Phương pháp này định vị chính xác, ít xâm lấn và không gây tổn thương các mô xung quanh nên rất an toàn. Cách chữa bệnh trĩ ngoại

Trong quá tŕnh điều trị bệnh trĩ độ 3, bệnh nhân cần có thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học để nâng cao hiệu quả và hạn chế khả năng tái phát. Theo đó cần ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để bổ sung lượng chất xơ cần thiết cho tiêu hóa, uống đủ nước, chống táo bón, sinh hoạt điều độ, vận động nhẹ nhàng và nghỉ ngơi hợp lí đồng thời chăm sóc hậu môn đúng cách để hạn chế và đẩy lùi những triệu chứng mà bệnh trĩ độ 3 gây ra.

Trên đây là những gợi ư về phương pháp điều trị bệnh trĩ độ 3 được chia sẻ bởi các bác sĩ pḥng khám bệnh trĩ Hưng Thịnh chia sẻ để bạn đọc tham khảo. Nếu c̣n băn khoăn nào cần giải đáp xin vui ḷng liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia bệnh trĩ tư vấn miễn phí!