Lộ tŕnh ăn dặm của bé có thể được chia ra làm ba giai đoạn: Đầu tiên là khi bé mới được từ 4 đến 7 tháng tuổi, đây là lúc bé mới làm quen với mùi vị thức ăn, giai đoạn hai từ 8 đến 10, 11 tháng, lúc này là khi bé đă quen dần và mẹ có thể đa dạng hóa thực đơn vào bữa ăn của bé, giai đoạn tiếp theo là từ 12 đến 15 tháng, có một số bé đă có thể cai sữa nên bé sẽ ăn theo chế độ giống với người trưởng thành nhưng cơm và các mó ăn được nấu mềm hơn. Thường th́ thời gian đầu là lúc khó nhất khi cho bé tập ăn dặm, bởi cuộc hành tŕnh trước đây của bé chỉ đơn giản là miệt mài với sữa mẹ mà thôi, đó đă trở thành thói quen và kéo dài trong mấy tháng đầu đời. Như vậy, khi tập nấu Tự nấu bột ăn dặm cho bé vừa ngon, vừa dễ nấu, nhiều mẹ có thể bỡ ngỡ không biết cách chế biến ra sao là khoa học nhất, giúp bé dễ hợp tác nhất, th́ hăy t́m hiểu qua bài viết này nhé.
kỳ bà mẹ nào đều có tâm lư nấu những bữa ăn ngon và dinh dưỡng dành cho bé, nhưng không phải ai cũng làm được. Do chưa có kinh nghiệm hoặc những kiến thức trong vấn đề này, nên có nhiều mẹ mắc phải những sai lầm sau. Có rất nhiều mẹ chia sẻ trên các diễn đàn rằng, họ đă dùng thịt xay nhuyễn, hoặc chế các loại gia vị vào ngay từ bữa đầu tiên. Đây không phải một lựa chọn thông minh bởi theo ăn dặm cho bé 5 tháng tiên tiến cho bé như hiện này, các chuyên gia khuyên rằng, hệ tiêu hóa của bé lúc này khá yếu ớt, nên những loại thực phẩm như thịt xay không hề tốt cho cơ thể chúng. Hơn nữa, việc nêm thêm gia vị vào ngay bữa ăn đầu tiên cũng không lành mạnh với thận của bé. Mẹ nên cho bé ăn những loại thực phẩm củ quả thô tự nhiên, cho bé quen dần rồi mới đa dạng thực đơn ở các giai đoạn sau.
Khi bé bước vào giai đoạn 2, thực đơn ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi được đa dạng hóa nhằm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng ở các nguồn thực phẩm khác nhau. Bé có thể ăn được hầu hết các loại rau củ, một số loại thịt và cá, với các gia vị khác được nêm vào. Lúc này, thực đơn ăn dặm của bé phải được đầy đủ các loại dinh dưỡng như chất bột, chất đạm, chất xơ, chất béo. Mẹ nên cho bé ăn các loại dầu thực vật lúc này như dầu ô liu, dầu vừng, dầu đậu nành,... Bé ăn với độ đậm đặc tăng lên và số lượng nhiều hơn, mẹ có thể cho bé ăn vào một khung giờ nhất định.
Theo cách ăn dặm trên đây, mẹ không phải lo lắng khi bé mắc phải chứng biếng ăn. Do đặc thù phương pháp này, bé sẽ được làm quen dần dần từ dễ đến khó hơn, từ ít đến nhiều, từ loăng đến đặc hơn nên bé không cảm thấy nhàm chán. Hơn nữa, nhiều mẹ chia sẻ rằng, bé rất háu ăn, mỗi bữa ăn đều rất hào hứng khiến mọi người đều vui, và mẹ cũng không phải vất vả khi phải dong duổi xúc từng th́a như những mẹ khác.