Đau bụng trên rốn buồn nôn là dấu hiệu cảnh báo bệnh đường tiêu hóa. Nhưng triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu bệnh nghiêm trọng như viêm ruột, viêm loét dạ dày tá tràng,...
Đau bụng buồn nôn là bệnh gì?
  1. Bệnh viêm loét đại tràng, dạ dày

Với triệu chứng đau bụng trên rốn buồn nôn, có thể bạn đang mắc phải bệnh bệnh viêm loét dạ dày hoặc bệnh đại tràng.
Khi bị viêm loét dạ dày, ngoài đau bụng vùng thượng vị, còn có triệu chứng ợ chua hoặc ợ nóng, cảm giác đau tăng mạnh khi đói, cơn đau khu trú trên rốn. Đối với bệnh viêm đại tràng, khác với đau dạ dày, bệnh nhân thường không bị ợ chua hay ợ nóng hoặc đau bụng vùng thượng vị. Các triệu chứng gồm đau bụng buồn nôn, cảm giác đầy hơi, chướng bụng, kém ăn, kèm theo hiện tượng tiêu chảy/táo bón dài ngày. >>> Báo Lao Động nói về sản phẩm Đại tràng Ông Lạc (laodong .vn)
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho triệu chứng tái phát như: căng thẳng thần kinh, Stress, tác dụng phụ của một số thuốc kháng sinh giảm đau,... Hoặc do thiếu ngủ, thức khuya, chế độ ăn kèm khoa học, ăn nhiều thực phẩm chua cay, sử dụng bia rượu,...

  1. Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa có triệu chứng điển hình là đau bụng dưới, cơn đau âm ỉ, có thể rộ lên từng cơn, buồn nôn kèm theo chướng bụng khó tiêu. Thường bệnh do ăn uống linh tinh, ăn quá no hoặc vận động mạnh sau ăn.

  1. Đại tràng co thắt (hội chứng ruột kích thích)

Ngoài triệu chứng đau bụng buồn nôn, bệnh hội chứng ruột kích thích còn có các biểu hiện khác như nôn nao, chóng mặt, đau bụng dọc theo khung đại tràng, đi ngoài đầu rắn đuôi nát hoặc tiêu chảy/táo bón nhiều ngày. Bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tâm lý người bệnh căng thẳng, lo lắng, hồi hộp,... Nếu có các triệu chứng trên hãy thăm khám kiểm tra y tế ngay khi phát hiện.

  1. Viêm ruột thừa

Ban đầu bệnh sẽ có những cơn đau âm ỉ quanh rốn. Sau đó chạy xuống vùng bụng dưới bên trái phải, kèm theo triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, nôn, chướng bụng và rối loạn tiêu hóa. Nếu gặp phải tình trạng này mà không được khám kiểm tra kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

  1. Viêm loét dạ dày tá tràng

Triệu chứng đau bụng buồn nôn là một trong những biểu hiện của viêm loét dạ dày tá tràng. Căn bệnh xảy ra khi niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng bị viêm loét. Dẫn đến triệu chứng đau bụng trên rốn, buồn nôn, đầy hơi,... Với những người bị viêm loét mạn tính thì cơ thể ngày càng hao mòn đi do cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng kém.
  1. Nhiễm giun sán

Nếu bạn ăn các loại thực phẩm tươi sống hoặc vệ sinh tay kém, uống nước chưa đun sôi,... Đó là lý do khiến bạn bị nhiễm giun sán, nó sinh sống trong đường ruột.
Khi cơ thể bị nhiễm giun sán sẽ có những triệu chứng như sụt cân, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn và nhanh đói hơn bình thường.
Đau bụng trên rốn buồn nôn phải làm sao? Đối với tình trạng đau bụng buồn nôn do đau bệnh đường ruột thì ta có thể sử dụng các biện pháp như:
  • Chườm khăn ấm chườm quanh bụng để làm dịu cơn đau.
  • Uống nhiều nước để trung hòa dịch vị dạ dày, làm dịu cơn đau thượng vị và cảm giác buồn nôn.
  • Dùng trà hoa cúc, trà mật ong hoặc trà bạc hà để thư giãn cơ trơn thực quản và dạ dày, nhằm hạn chế đau thượng vị và trào ngược acid dạ dày.
  • Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây vào chế độ ăn để trung hòa dịch vị dạ dày và hạn chế tình trạng tăng tiết acid quá mức.
  • Không nên để bụng quá đói hoặc ăn quá no. Nên ăn vừa đủ để tránh kích thích triệu chứng đau bụng trên rốn buồn nôn.
  • Không sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng và từ bỏ thói quen uống rượu bia, thuốc lá.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt và luyện tập hợp lý để hỗ trợ các hoạt động của cơ quan tiêu hóa.


Nếu các biện pháp tại nhà không cải thiện được cơn đau bụng trên rốn buồn nôn. Khi đó bạn hãy tới ngay các cơ quan y tế để thăm khám và tìm hiểu rõ nguyên nhân, có hướng điều trị phù hợp.
>>> Chia sẻ bí quyết chữa viêm đại tràng trên bài báo Lao Động: https://laodong.vn/suc-khoe/dai-tran...hat-829131.ldo
>>> KEM BÉ YÊU VERNIBABY - Chống rôm sẩy, mẩn ngứa, viêm da cho bé an toàn hiệu quả

>>> Chia sẻ bí quyết chữa viêm đại tràng trên bài báo Lao Động: https://laodong.vn/suc-khoe/dai-tran...hat-829131.ldo
>>> KEM BÉ YÊU VERNIBABY - Chống rôm sẩy, mẩn ngứa, viêm da cho bé an toàn hiệu quả