Một số bệnh nhân bị viêm amidan luôn lo lắng rằng liệu viêm amidan măn tính có gây ung thư không đă gửi câu hỏi về chuyên mục với mong muốn t́m được lời giải đáp cho căn bệnh của ḿnh. Những bạn đọc cùng chung mối lo này đừng bỏ lỡ những thông tin cần thiết này nhé.




Chào bác sĩ, tôi năm nay 38, tuổi, được chẩn đoán bị viêm amidan măn tính cũng gần 2 năm nay phải điều trị bằng thuốc nhưng vẫn không khỏi. Mặc dù có thuốc hỗ trợ nhưng tôi luôn lo lắng rằng viêm amidan măn tính có gây ung thư không? Tôi có thói quen hút thuốc th́ liệu viêm amidan măn tính có gây ung thư không? Nếu tôi yêu cầu được cắt amidan th́ có chống được lại bệnh không? Mong sớm nhận được tư vấn của bác sĩ.


(Anh Phùng Văn Lâm)


Chào anh Lâm, cảm ơn anh đă quan tâm và chia sẻ thắc mắc của ḿnh về cho chuyên mục. Bác sĩ của chuyên mục sẽ lần lượt giải đáp cụ thể những thăc mắc của anh về vấn đề viêm amidan măn tính có gây ung thư không nhé!


1. Viêm amidan măn tính có gây ung thư không?


Mỗi người bệnh cần nắm rơ viêm amidan măn tính là t́nh trạng viêm amidan xơ teo hoặc amidan viêm quá phát gây ra bởi viêm amidan cấp tính kéo dài. Khi bị viêm amidan măn tính, người bệnh có thể xảy ra các triệu chứng như sốt cao, đau rát họng, nuốt đau, người đau nhức mệt mỏi, gặp khó khăn khi khạc nhổ thường xuyên, tiết ra chảy dịch nhầy, thính lực có thể bị suy giảm …


Trong trường không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh viêm amidan măn tính có gây ung thư không th́ biến chứng này có thể xảy ra, bên cạnh các biến chứng nguy hiểm khác như áp xe amidan, ung thư ṿm họng, thấp tim, viêm xoang mũi,...


Tuy nhiên, khả năng gây nên gây ung thư amidan thường rất ít khi xảy ra nên anh Lâm hay các bệnh nhân khác không cần phải quá lo lắng. Hăy kiên tŕ điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để theo dơi bệnh một cách tốt nhất và có hướng trị bệnh tích cực.


T́m hiểu thêm về:Viêm họng mủ có nguy hiểm không?


2. Tác nhân nào khiến viêm amidan măn tính có gây ung thư không?


Hiện tại, anh Lâm đang ở t́nh trạng viêm amidan măn tính th́ liệu khả năng amidan măn tính có gây ung thư không có thể chịu tác động từ các yếu tố khác, điển h́nh là thuốc lá


Một số bệnh nhân cũng có hỏi rằng khi vẫn có thói quen hút thuốc, th́ liệu viêm amidan măn tính có gây ung thư không. Lẽ dĩ nhiên là có các bạn nhé. Thuốc lá không chỉ được biết đến là gây ung thư phổi mà kể cả việc sử dụng hay tiếp xúc với các h́nh thức khác liên quan đến thuốc lá đều có nguy cơ gây ra ung thư AMIDAN như ngửi phải khói thuốc, nhai thuốc lá…. Thậm chí, người bị viêm amidan măn tính c̣n có thể gặp các bệnh ung thư khác như ung thư ṿm cổ họng, ung thư dạ dày, ung thư bàng quang, …


Các yếu tố như rượu, bia và các thức uống có cồn cũng là nguy cơ khiến amidan măn tính có gây ung thư không đấy nhé. Đặc biệt khi kết hợp sử dụng cả rượu, bia và thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư amidan gấp 2 lần ngay cả khi t́nh trạng viêm amidan măn tính của bạn ban đầu không có dấu hiệu gây ung thư. Các chất kích thích này tác động vào các niêm mạc, bề mặt bao phủ niêm mạc thời gian dài th́ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư amidan rất cao.


Ngoài ra, virut HPV ở tuưp 2, 11, 16 là ba tuưp có khả năng gây ung thư amidan ngoài những nguyên nhân kể trên, trong đó thường gặp nhất là tuưp 16. Loại viruts này lây nhiễm qua đường t́nh dục.


Về câu hỏi cắt amidan đi v́ nỗi lo viêm amidan măn tính có gây ung thư không của anh Lâm th́ cần đến sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, bệnh viêm amidan măn tính được chỉ định cắt amidan nếu t́nh trạng kéo dài dai dẳng, tái phát từ 4-5 lần/năm. Ngoài ra c̣n kèm theo các biến chứng gây ảnh hưởng xấu như: amidan bị nghi là ác tính, mưng mủ hôi miệng; amidan có kích thước lớn ảnh hưởng đến ăn uống và sinh hoạt; thấp tim, người bệnh ngủ ngáy; viêm xoang, viêm khớp,… Nếu có chỉ định này, các bác sĩ sẽ xem xét một cách kỹ càng,cho bệnh nhân làm các thủ tục xét nghiệm cần thiết nhằm tránh các biến chứng có thể xảy ra.


T́m hiểu thêm về: Viêm họng mủ ở trẻ em


Hiện tại, bệnh t́nh của anh vẫn điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và không có các dấu hiệu nguy hiểm kể trên th́ việc cắt amidan là không cần thiết. Tuy nhiên, mối lo viêm amidan măn tính có gây ung thư không của anh là hoàn toàn có cơ sở. Tốt nhất anh hăy ngừng sử dụng thuốc lá cũng như yêu cầu thăm khám bệnh trạng để xác định chính xác có cần cắt amidan bị viêm hay không.


Chúc anh Lâm và bạn đọc nhiều sức khỏe!


Nguồn: https://khamtaimuihong.com.vn/noi-lo...-ung-thu-khong