Viêm amidan là bệnh về tai mũi họng khá phổ biến ở nước ta nhưng không phải ai cũng hiểu rơ về chứng bệnh này. Amidan thường lại những triệu chứng rất rơ rệt và nếu nhận biết được sớm th́ sẽ giảm thiểu được tối đa tác hại của bệnh. Để giải đáp những thắc mắc '' triệu chứng viêm amidan là ǵ? '' mời bạn đọc tham khảo thêm bài viết ở dưới đây.




Thông tin sơ lược về bệnh amidan


Amidan là tế bào lympho nằm ở hai bên thành họng, ở vị trí giao nhau giữa đường ăn uống và đường thở. Tế bào này có khả năng tự sản sinh ra kháng thể IgG có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập vào hệ hô hấp do đó dẫn đến những triệu chứng viêm amidan. Tuy nhiên v́ một vài nguyên nhân do yếu tố thời tiết thay đổi hay do vệ sinh răng miệng kém đă khiến bộ phận này bị viêm nhiễm, mất đi khả năng kháng thể.


Viêm amidan là bệnh thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Theo sự nghiên cứu của các nhà nghiên cứu khoa học về lĩnh vực y tế th́ viêm nguyên nhân chính gây viêm amidan là do vi khuẩn virus gây nên. Ngoài ra bệnh c̣n do một số nguyên nhân sau:


Vị trí: Vị trí của amidan nằm ở giao giữa đường thở và đường ăn uống. Do đó nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn, virus, nấm,….là lớn nhất. Vị trí của amidan là một trong các nguyên nhân gây bệnh viêm amidan hốc mủ.


T́m hiểu thêm:Biến chứng của viêm amidan


Cấu tạo: Amidan có cấu trúc giống như hạch bạch huyết, gồm nhiều khe hốc. Đây đều là những điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus ẩn núp, sinh sôi và phát triển gây bệnh cho amidan. Đây cũng là nơi thường h́nh thành các ổ viêm nhiễm nghiêm trọng nên bệnh viêm amidan hốc mủ.


Chức năng: Chức năng của amidan là bảo vệ cơ thể tránh các tác nhân gây hại từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể qua miệng, mũi. Amidan là một trong các pḥng tuyến đầu tiên để bảo vệ cơ thể con người tránh các tác nhân gây hại. Đây cũng là nguyên nhân làm cho bệnh viêm amidan hốc mủ thường dễ xảy ra.


+ Do tiếp xúc với môi trường sống nhiều bụi bẩn, tạp chất, khói độc hại…


+ Thời tiết giao mùa chuyển lạnh đột ngột mà sức đề kháng cơ thể kém nên dễ bị vi khuẩn, virus tấn công.


+ Triệu chứng bệnh viêm amidan do không vệ sinh răng miệng , tai – mũi – họng sạch sẽ, tạo điều kiện để vi khuẩn, virus cư trú, ẩn nấp


+ Cấu tạo amidan nhiều khe kẽ, các hốc nên việc vệ sinh khó khăn, cùng với việc amidan lại ở vị trí giao nhau giữa đường ăn và đường thở nên vi khuẩn càng có nhiều cơ hội tấn công vào hệ hô hấp.


+ Có thể là hậu quả của một vài bệnh về đường hô hấp nào đó như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, viêm xoang… cũng dẫn dến các triệu chứng viêm amidan thường gặp.


T́m hiểu thêm: Biến chứng sau cắt amidan


Triệu chứng viêm amidan bạn nên biết


Các bệnh về đường hô hấp thường có những biểu hiện bệnh khá giống nhau nên người bệnh cần hết sức chú ư th́ mới phát hiện đúng bệnh mà ḿnh đang mắc phải. Khi mắc viêm amdian th́ thường có những triệu chứng amidan sau:


+ Đau rát cổ họng, ngứa họng và luôn có cảm giác muốn ho khạc dị vật ra bên ngoài.


+ Cơ thể người bệnh sẽ bị sốt cao đột ngột: Đây là phản ứng của cơ thể khi bị vi khuẩn, virus tấn công gây tổn thương hệ hô hấp.


+ Triệu chứng viêm amidan quan sát bằng mắt thường có thể thấy amidan sưng tấy, đỏ ửng lên, có thể xuất hiện những đốm trắng và trong nhiều trường hợp amidan có thể sưng to lên gây hẹp đường ăn.


+ Người bệnh có cảm giác mệt mỏi, đau nhức các khớp, mất tập trung, sức ăn giảm sút do đau họng nên rất khó nuốt.


+ Rối loạn giấc ngủ, khi ngủ thường hay ngủ ngáy, thở bằng miệng khi ngủ do ngạt mũi.


+ Người bệnh có thể bị thay đổi giọng nói tạm thời.


Tuy nhiên không phải lúc nào khi mắc viêm amidan cũng có các dấu hiệu trên, các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ thể từng người cũng như mức độ mắc bệnh, giai đoạn của bệnh.


Nguồn: https://khamtaimuihong.com.vn/amidan...ung-thuong-gap