Hiện tượng vùng niêm mạc của họng mũi và hốc mũi bị viêm nhiễm đó chính là t́nh trạng khi bị viêm mũi họng. Căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng hiện nay, chứng bệnh có xu hướng phát triển mạnh kể cả ở người lớn. Bệnh để lại nhiều hệ lụy cho người bệnh như tắc mũi, ngứa mũi hạn chế việc ngửi, nặng hơn có thể dẫn đến viêm phổi, phế quản. Vậy viêm mũi họng là ǵ? Cách pḥng ngừa bệnh thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp cho chính bản thân và người thân xung quanh.




Viêm mũi họng là ǵ?


Viêm mũi họng là chứng bệnh nguy hiểm thuộc mũi và họng, tác động liên quan đến hai cơ quan quan trọng trong cơ thể của con người. Ngoài ra, viêm mũi họng là chứng bệnh xuất hiện ở vùng niêm mạc họng mũi, hốc mũi, do sự tấn công của vi khuẩn, virus dẫn đến t́nh trạng viêm. Những đối tượng hàng đầu được nhắm tới trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ khoảng 3 - 5 tuổi.


Tác nhân dẫn đến viêm mũi họng?


Nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh này có rất nhiều, sau đây Khám Tai Mũi Họng xin chia sẻ tới bạn đọc các nguyên nhân chính sau đây:


Thời tiết thất thường, chuyển lạnh đột ngột, mưa nắng bất chợt…


Khói xe, bụi bẩn, khói từ các xí nghiệp, khói than, đồ đốt, khói thuốc lá…


Virus Adenovirus, cúm, sởi… là các tác nhân gây ra bệnh viêm mũi họng hàng đầu.


Vi khuẩn tụ cầu, liên cầu, phế cầu, Hemophillus influenzae, liên cầu khuẩn thuộc nhóm A


Hoặc những người có tiền xử bệnh khớp, viêm cầu thận, viêm họng…


T́m hiểu thêm về: Viêm cuống họng


Dấu hiệu bệnh viêm mũi họng


Người bệnh bị viêm mũi họng thường có những biểu hiện như, đau đầu, hắt hơi, sổ mũi, tay chân mỏi mệt. Cùng với đó là những cảm giác lạnh, nuốt cũng đau, người mỏi, đau, ăn uống, ngủ nghỉ kém và thường bị sốt khoảng 39 - 40 độ C. Thường sẽ có dịch chảy xuống vùng họng khi mũi bị viêm nhiễm.


Nếu người bệnh virus tấn công sẽ có triệu chứng như: nước mũi chảy, xuất hiện ho, viêm kết mạc, phát ban…


C̣n biểu hiện viêm mũi họng khi vi khuẩn tấn công: họng thường bị đỏ, amidan sưng, có xuất tiết, kèm theo những cơn sốt khoảng trên 39 độ C.


Những triệu chứng trên ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như để lại những tác hại rất lớn, do vậy khi phát hiện cần có những phương pháp điều trị và pḥng ngừa bệnh hiệu quả.


Cách pḥng ngừa bệnh viêm mũi họng


Người bệnh cần tuân thủ những cách sau để hạn chế sự xuất hiện của viêm mũi họng và để cải thiện t́nh trạng bệnh t́nh đang gặp phải.


Đối với những người bệnh th́ cần phải giữ nhiệt cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, ngực vùng bàn chân. Tắm rửa bằng nước ấm, pḥng tắm phải kín gió, lâu khô người rồi mới mặc quần áo.
Vệ sinh họng, đánh răng sau khi ăn uống, sau khi ngủ dậy và lúc thức dậy. Và nên súc họng bằng dung dich nước muối loăng.
Hạn chế bật điều ḥa, quạt máy quá lạn, nước đá, thức quá khuya cũng rất dễ mắc viêm mũi họng và làm bệnh nặng hơn.
Tập thể dục, bồi bổ cơ thể, nghỉ ngơi điều độ hợp lí để cơ thể có sức khỏe, đề kháng chống lại bệnh tật.


T́m hiểu thêm về: Viêm cổ họng


Bạn đọc thân mến! Trên dây là những chia sẻ của các y bác sĩ của Pḥng Khám Tai Mũi Họng về căn bệnh viêm mũi họng. Nếu người bệnh c̣n thắc mắc về căn bệnh ḿnh đang gặp phải hăy để lại số điện thoại hoặc liên hệ với chúng tôi qua số 04.2268.0999 hoặc 0985.686.999.


Khám Tai Mũi Họng chúc bạn đọc luôn luôn mạnh khỏe!


NGUỒN: https://khamtaimuihong.com.vn/tim-hi...-ngua-hieu-qua