Gai đôi đốt sống lưng hay c̣n gọi là gai đôi cột sống thắt lưng là căn bệnh gây ra nhiều đau đớn ở phần lưng cho người bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng bệnh gai đôi cột sống thắt lưng gây đau và nguy hiểm hơn bệnh gai đôi cột sống thông thường. Nó c̣n là nguyên nhân thúc đẩy sự h́nh thành bệnh thoát vị đĩa đệm.




Gai đôi đốt sống thắt lưng h́nh thành như thế nào?


Gai đôi đốt sống thắt lưng cũng như bệnh gai đôi cột sống thông thường, h́nh thành do nguyên nhân chủ yếu là bẩm sinh từ trong bào thai. Có thể hiểu đơn giản rằng khi c̣n là bào thai, đốt sống lưng bị tách làm đôi do trong quá tŕnh h́nh thành trong ống thần kinh và phần xương sống nằm phía trên của phần dây sống không đóng hoàn toàn.


Cũng có một vài trường hợp, gai đôi đốt sống lưng là do thoái hóa cột sống hoặc sau khi bị tổn thương do tai nạn.


Các dạng của gai đôi đốt sống lưng


Gai đôi đốt sống lưng được chia làm 3 dạng:


+ Dạng gai đôi cột sống ẩn (spina bifida occulta): đây là loại nhẹ, chỉ có phần xương không đóng kín, dây sống không bị trồi ra ngoài được do cột sống nhỏ.


+ Dạng gai đôi thoát vị màng năo


+ Dạng gai đôi cột sống có nang (spina bifida cystica)


Pḥng và điều trị gai đôi đốt sống lưng


Việc điều trị gai đôi đốt sống lưng cũng tuân thủ theo nguyên tắc điều trị gai đôi cột sống. V́ được h́nh thành chủ yếu là do bẩm sinh hoặc thoái hóa cột sống nên việc chữa bệnh gai đôi cột sống tốt nhất là dựa trên nguyên tắc bảo tồn, chủ yếu là giảm đau và ngăn chặn không cho gai xương mọc thêm, không để xương bị thoái hóa nhanh thêm.


Chữa gai đôi cột sống dạng bảo tồn chủ yếu là dùng thuốc để ngăn chặn triệu chứng gai cột sống. Các phương pháp điều trị hỗ trợ là châm cứu, vật lí trị liệu cùng với việc tuân thủ một chế độ ăn uống tập luyện hợp lí.


Các loại thuốc điều trị thường được sử dụng là thuốc thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không chứa steroid, thuốc giăn cơ, các loại thuốc bổ hỗ trợ như vitamin B1, B6, B12…


Các phương pháp vật lí trị liệu cho gai đốt sống lưng là điện xung, yoga, chiếu hồng ngoại, châm cứu…


Về chế độ ăn uống, cần tăng cường ăn rau quả, uống sữa, cần hạn chế chất béo, nhất là mỡ động vật. Một số nghiên cứu cho rằng, muối có thể giúp cơ thể tái hấp thu một phần canxi vào máu. Do vậy, nên cho thêm một chút muối vao đồ ăn nếu bệnh nhân có thể ăn mặn.


Cần tập thể dục đều đặn nếu muốn pḥng ngừa và điều trị bệnh gai cột sống thắt lưng một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải bài tập nào cũng có thể áp dụng. Cần tránh những môn tập nặng, bắt cột sống phải chịu một trọng lượng lớn như nhảy cao, nhảy dây… mà chỉ tập các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, aerobic, yoga…


Trường hợp bệnh gai đốt sống lưng có biểu hiện chèn ép, rối loạn thần kinh, mất cảm giác th́ bệnh nhân cần đi khám bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc hoặc tư vấn cách điều trị phù hợp nhất.


Hi vọng những thông tin trên đây về bệnh gai đôi đốt sống lưng là có ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt!


Nguồn: http://benhgaicotsong.info/gai-doi-dot-song-lung/