Gai đôi cột sống là ǵ?


Hỏi: Xin chào bác sĩ. Tôi năm nay 45 tuổi. Dạo gần đây tôi thường hay bị đau lưng, nhất là vùng thắt lưng. Tôi có đi khám bệnh và được chẩn đoán là bị gai đôi cột sống. Lâu nay tôi mới chỉ nghe đến gai cột sống chứ chưa nghe đến gai đôi cột sống bao giờ. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi gai đôi cột sống là ǵ? Bệnh này có nguy hiểm không và chữa như thế nào là hợp lí? Tôi xin cảm ơn bác sĩ!


Gai đôi cột sống là ǵ?


Trả lời: Xin chào bác. Cảm ơn bác đă tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Chúng tôi đă nắm rơ được câu hỏi của bác và xin trả lời cho thắc mắc “Gai đôi cột sống là ǵ?” của bác như sau:


Gai đôi cột sống cùng với gai cột sống đều là những căn bệnh liên quan đến thoái hóa xương khớp. Mặc dù không phổ biến như gai cột sống nhưng hiện nay số bệnh nhân mắc bệnh gai đôi cột sống đều tăng lên mỗi năm. Những ai bị căn bệnh này th́ đều hiểu rơ được cảm giác đau đớn, khó chịu mà nó mang lại.


Nguyên nhân bị gai đôi cột sống


V́ không được nghe trực tiếp nên chúng tôi không chẩn đoán được chắc chắn nguyên nhân bác mắc bệnh gai đôi cột sống. Nhưng thông thường, gai đôi cột sống chủ yếu được h́nh thành do dị tật bẩm sinh từ lúc cơ thể đang c̣n là bào thai, khi mà bào thai ống thần kinh không đóng hoàn toàn dẫn đến phần xương sống cũng không đóng hoàn toàn. Cũng có một số ít trường hợp, gai đôi cột sống h́nh thành là do thoái hóa cột sống hoặc do một chấn thương hay tai nạn nào đó. Có thể nguyên nhân gai cột sống của bác là một trong số này.


Trong thư bác có chia sẻ rằng bác thường bị đau tại vị trí vùng thắt lưng. Điều này là tất yếu bởi bệnh gai đôi cột sống thường xuất hiện tại vị trí vùng thắt lưng và vùng xương cùng và có thể được chia làm 3 dạng:


+ Dạng gai đôi cột sống ẩn (spina bifida occulta)


+ Dạng gai đôi thoát vị màng năo


+ Dạng gai đôi cột sống có nang (spina bifida cystica)


Trong 3 dạng kể trên th́ trường hợp gai đôi cột sống có nang là nguy hiểm nhất. nếu mắc phải dạng này, chức năng hoạt động của một vài bộ phận trên cơ thể có thể bị suy yếu và mất dần, dù có phẫu thuật để điều trị th́ chức năng của dây sống cũng không được hồi phục.


Bệnh gai đôi cột sống có nguy hiểm không?


Bệnh gai đôi cột sống tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó gây ra rất nhiều đau đớn cho người bệnh, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày, sinh hoạt, làm việc… Trường hợp nặng nhất, gai đôi cột sống ảnh hưởng đến thần kinh gây mất cảm giác và có thể gây mất kiểm soát đại tiện và tiểu tiện cho người bệnh. Nếu mắc phải gai đôi cột sống dạng có nang như chúng tôi vừa nói ở trên, bác nhất định phải đi khám và có phương pháp chữa trị kịp thời để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.


Mọi thắc mắc xin mời bác tiếp tục gửi về cho chúng tôi. Nếu có thể, bác hăy đến trực tiếp pḥng khám của chúng tôi để được thăm bệnh trực tiếp. Chúc bác nhanh lành bệnh.


NGUỒN:http://benhgaicotsong.info/gai-doi-cot-song-la-gi/