Đất nước ngày càng phát triển dựa vào nguồn lực doanh nghiệp được nhà nước chú trọng quan tâm sâu sắc sự kiện quan trọng được diễn ra vào ngày 17/5, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017 đă được tổ chức với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Với sự góp mặt của hơn 2000 đại biểu tham dự , trực tuyến tớ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, Chính phủ đề nghị các đại biểu đưa ra kế hoạch hành động, có sự bứt phá và mong nhận được ư kiến thẳng thắn, chân thành và xây dựng từ phía các doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.
Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Trí Dũng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đă chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế, lấy tinh thần phục vụ doanh nghiệp làm phương châm hoạt động của chính quyền các cấp. Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao, Chính phủ, Văn pḥng Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương đă tích cực tổ chức thực hiện Nghị quyết.
Chính phủ đă ban hành 50 nghị định nói về điều kiện đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, trong đó tập trung cắt giảm nhiều thủ tục, giấy phép, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Một số lĩnh vực được cải thiện rơ rệt về thủ tục hành chính.
Thủ tục về thuế và hải quan đă được đẩy mạnh cải cách thông qua việc áp dụng hiện đại hoá, giảm thủ tục, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Cơ chế một cửa quốc gia của Việt Nam đă kết nối kỹ thuật thành công với 4 nước ASEAN (Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore). Cơ chế một cửa quốc gia đă kết nối chính thức với 11/14 bộ trên tổng là 264.000 bộ, với sự tham gia của hơn 8.200 doanh nghiệp.
Các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính đă đạt được một số kết quả nhất định: 4.527/4.723 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 95,85%) đă được đơn giản hóa.
Quá nhiều đoàn kiểm tra
Tuy nhiên, theo Pḥng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), công tác cải cách thủ tục hành chính mặc dù đă được thực hiện tốt nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư có tŕnh độ, năng lực hạn chế, gây phiền hà, ảnh hưởng đến tiến độ công việc của doanh nghiệp.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, t́nh trạng doanh nghiệp than phiền về việc các thủ tục hành chính chậm trễ, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp vẫn c̣n diễn ra thường xuyên. Nhiều UBND địa phương vẫn chưa thực hiện đúng yêu cầu thanh tra, kiểm tra 1 lần/năm như Nghị quyết 35 đă đề ra. Doanh nghiệp một năm phải tiếp 6 - 7 đoàn thanh tra, kiểm toán, chưa kể các đợt kiểm tra không chính thức.
Trong thời gian tới VCCI đề nghị tập trung rà soát, loại bỏ các quy định cho phép các cơ quan Nhà nước can thiệp quá sâu vào các thị trường như: thị trường đất, thị trường lao động, thị trường vốn, thị trường công nghệ, thị trường công nghiệp....
Cụ thể, xem xét đề xuất với Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai, theo hướng xác lập quyền tài sản của người dân đối với đất đai; bảo đảm việc chuyển đổi công năng sử dụng đất một cách nhanh chóng; hỗ trợ tích tụ đất đai với cơ chế giá do thị trường quyết định. Trước mắt, Nhà nước phải xử lư nghiêm các trường hợp quy hoạch treo dẫn đến cản trở công việc kinh doanh của doanh nghiệp, có cơ chế linh hoạt điều chỉnh giá thuê đất phù hợp với khả năng sinh lợi.
Không hành chính hóa các tổ chức kinh doanh như Nghị định 01/2017/NĐ - CP sửa đổi bổ sung một số nghị định, quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, hiện đang khoác cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp trách nhiệm như một cấp quản lư hành chính đất đai trung gian mà đáng lẽ đó là việc của cơ quan quản lư nhà nước.
VCCI đề nghị Nhà nước cần có giải pháp mạnh mẽ hơn, mang tính chất đột phá để cải cách thủ tục hành chính cũng như trong việc tổ chức, triển khai, giám sát thực hiện mô h́nh một cửa, trung tâm hành chính công; cải tiến h́nh thức tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương; nghiên cứu thấu đáo và giải quyết triệt để các vướng mắc của doanh nghiệp một cách kịp thời, thỏa đáng, tránh t́nh trạng bao biện “giải thích” nhiều mà “không giải quyết”.
Cần tiếp tục triển khai các hội nghị sơ kết t́nh h́nh thực hiện Nghị quyết 35 từ năm 2017 và các năm tiếp theo để củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp về một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là động lực tăng trưởng của nền kinh tế.
Sau hội nghị này, Thủ tướng sẽ có chỉ thị cụ thể để các cơ quan nhà nước thực hiện hoặc bổ sung, sửa đổi một số nội dung Nghị quyết 35 cho phù hợp với giai đoạn tới. Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lư kiến nghị của doanh nghiệp.
Hăy liên ngay với chúng tôi để nhận nhiều thông tin bổ ích từ những cam kết của chính phủ đối với doanh nghiệp:
Trang web:http://thanhlapdoanhnghiepnhanh.net/
Số điện thoại:0961521899