Viêm amidan là bệnh khá phổ biến ở các nước chịu ảnh hưởng của kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm quanh năm trong đó có nước ta. Bệnh có thể được hỗ trợ chữa khỏi nếu phát hiện sớm những biểu hiện của viêm amidan và có biện pháp hỗ trợ điều trị , chế độ nghỉ ngơi hợp lư.




Biểu hiện viêm amidan bạn nên biết


Tùy theo mức độ mắc bệnh mà người ta chia viêm amidan thành hai thể đó là viêm amidan cấp tính và viêm amdian măn tính. Biểu hiện của hai dạng này khá giống nhau chỉ khác nhau ở mức độ nặng nhẹ, tuy nhiên vẫn có những biểu hiện khác nhau như sau:


Biểu hiện của viêm amidan cấp tính


+ Sốt : Khi bị vi khuẩn virus tấn công vào hệ hô hấp khiến cơ thể người bệnh phải sốt lên kèm theo đó là t́nh trạng cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn nên rất dễ bị nhầm với biểu hiện của bệnh cảm cúm.


+ Amidan sưng tấy, đỏ lên: Nếu trường hợp mà tác nhân gây bệnh là do virus gây ra th́ sẽ rất dễ nhận thấy amidan bị sưng to, tấy đỏ lên, niêm mạc họng cũng đỏ rực lên. Kèm theo đó là hiện tượng ngạt mũi, chảy nước mũi. Nếu trường hợp viêm amidan do vi khuẩn gây ra th́ trên bề mặt amidan sẽ xuất hiện mủ trắng.


+ Biểu hiện viêm amidan như đau rát, ngứa họng: Amidan bị ph́nh to gây hẹp đường ăn khiến người bệnh chán ăn, khó nuốt. Khi nuốt và ho, người bệnh có cảm giác đau rát cổ họng, đôi khi đau nhói lên cả tai.


Biểu hiện của viêm amidan măn tính


Ngoài những triệu chứng viêm amidan cấp tính th́ viêm amidan măn tính có thêm những biểu hiện sau:


+ Hay sốt cao đột ngột: Người bệnh hay bị sốt đột ngột, những cơn sốt thường xuất hiện vào lúc chiều. Cơ thể mệt mỏi, dễ bị sút cân nhanh chóng.


+ Miệng có mùi hôi mặc dù đă vệ sinh đúng cách, khi ngủ thường hay thở bằng miệng, ngủ thường ngáy.


+ Ho: Xuất hiện những cơn ho khan hoặc ho có đờm khiến người bệnh cảm thấy đau rát cổ họng, giọng nói cũng v́ thế mà thay đổi nhiều.


+ Amidan sưng to : Đây là biểu hiện của viêm amidan măn tính nguy hiểm như 2 amidan sưng to lên, niêm mạc họng đỏ ửng, trụ trước đỏ sẫm, quan sát các hốc amidan có thể thấy mủ trắng.


+ Amidan xơ ch́m: Đây là dấu hiệu hay gặp ở người lớn, hai amidan lúc này bị xơ, bề mặt không nhẵn mà gồ ghề, lỗ chỗ, chằng chịt những xơ trắng, khi ấn vào có thể thấy mủ chảy ra từ các hốc.


Phát hiện sớm những biểu hiện của viêm amidan có ư nghĩa hết sức to lớn giúp bệnh nhanh khỏi mà lại không mất quá nhiều thời gian chữa bệnh.


Khám tai mũi họng xin chúc bạn và gia đ́nh luôn mạnh khỏe – hạnh phúc!


Nguồn: https://khamtaimuihong.com.vn/bieu-h...n-ban-can-biet