Nếu bạn c̣n nhiều thắc mắc về việc tập yoga, th́ hăy đọc ngay bài viết này để có thể yên tâm luyện tập với những động tác mà ḿnh yêu thích.


Yoga đă trở nên rất phổ biến tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Hiện nay, ở những thành phố lớn, người dân dễ dàng tập luyện hoặc thậm chí tham gia các lớp đào tạo huấn luyện viên yoga. Thế nhưng, rất có thể nhiều người vẫn hiểu sai về yoga, dẫn tới những nghi ngại và cản trở bạn đến với trào lưu sống khỏe đang được hàng triệu người hưởng ứng. Dù bạn là ai, và đang sống ở đâu, th́ cũng có thể tập yoga mà không phải lo lắng về những tin đồn vô căn cứ.




1. Không cần phải biết uốn dẻo th́ mới tập được yoga


Trong những h́nh ảnh minh họa phổ biến về yoga, bạn thường thấy những động tác khó như vào vươn người chạm tay được vào ngón chân, hay phải uốn cong chân ra sau giống như những diễn viên xiếc. Tuy nhiên, sự thật là bạn không cần phải có năng khiếu uốn dẻo hay làm xiếc th́ mới tập được yoga, mà ngược lại, chính quá tŕnh tập yoga sẽ cải thiện mức độ dẻo dai của bạn.


Khi bắt đầu luyện tập, huấn luyện viên yoga chỉ khích lệ bạn cố gắng ép dẻo hết khả năng của bản thân, rồi dần dần, bạn sẽ thấy cơ thể linh hoạt và dẻo dai hơn, từ chỗ không thể duỗi thẳng chân c̣n có thể biến thành một cô gái biết xoạc ngang, xoạc dọc như vận động viên chuyên nghiệp.


2. Béo hay gầy đều có thể tập yoga


Cũng v́ sự phổ biến của những bức ảnh minh họa mà nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, yoga chỉ là bộ môn dành cho những người có thân h́nh cân đối. Rất khó để t́m thấy những video clip dạy tập yoga mà người hướng dẫn có thân h́nh mập mạp. Nhưng điều đó không hề phản ánh đúng bộ mặt của yoga.


Dù bạn gầy trơ xương hay béo ph́ khó vận động, th́ yoga vẫn có thể là lựa chọn của bạn. Thậm chí, yoga c̣n là bộ môn hỗ trợ tích cực cho bạn giảm cân hiệu quả. Chỉ cần nhận được đúng sự hướng dẫn, làm quen với những động tác thích hợp với cá nhân, th́ yoga sẽ không làm khó bạn, và đều có tác dụng giúp bạn điều chỉnh sức khỏe của ḿnh.


3. Yoga hỗ trợ giảm cân tốt


Bạn có thể nghĩ rằng, chỉ những động tác thật nhanh, thật mạnh th́ mới có tác dụng giảm cân, c̣n yoga chỉ nhẹ nhàng dịu dàng như múa th́ làm sao giúp đốt cháy calo hiệu quả? Sai nhé, thực chất yoga có khả năng hỗ trợ giảm cân rất tốt, chính từ việc điều ḥa nhịp hít thở, tăng cường sức bền, giảm căng thẳng, khiến cho hệ trao đổi chất làm việc hiệu quả hơn.


Bạn sẽ có lối sống chậm răi hơn, từ bỏ được những thói quen ăn uống không lành mạnh, hormone cân bằng, giảm tích trữ mỡ thừa. Nhiều bài tập yoga cũng có tác dụng làm thon gọn ṿng eo, tăng số đo ṿng 1 và ṿng 3, cho bạn thân h́nh cân đối mà nhiều môn thể dục khác chưa chắc đă đạt được.


4. Nam hay nữ đều có thể tập yoga




Mặc dù hiện nay, đa phần người tập yoga là nữ giới, nhưng bạn đừng quên rằng, thực chất nam giới mới là những người sáng tạo ra bộ môn này từ hàng ngàn năm về trước và thậm chí hlv yoga th́ thường là nam nhiều hơn. Nhiều người cho rằng sự nhẹ nhàng, chậm răi của yoga không thích hợp với nam giới, hoặc nam giới không đủ linh hoạt, không thể uốn dẻo theo các động tác yoga. Nhưng hiện nay, có rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp đă tập yoga để hỗ trợ cho thể chất của ḿnh, giúp thư giăn, phục hồi cơ bắp, hạn chế chấn thương.


Dù là nam hay nữ, người đồng tính, song tính, chuyển giới th́ bạn đều có thể tập yoga, yoga không đề ra bất cứ một rào cản giới tính nào cho người tập. Và cũng gần như chẳng có bất cứ giới hạn nào về đối tượng người tập yoga, không phân biệt tuổi tác, giàu nghèo, kể cả trẻ em, người già, phụ nữ mang thai hay người khuyết tật đều có thể tập yoga.


5. Yoga không mang nặng tính tôn giáo


Mặc dù yoga có nguồn gốc từ đạo Phật và đạo Hindu, mang nhiều triết lư liên quan đến hai tôn giáo này, nhưng việc tập yoga không phải là một hoạt động tôn giáo. Dù bạn là người không theo tín ngưỡng nào, hoặc là người Công giáo, Hồi giáo v.v... đều có thể tập yoga. Khi tập yoga, bạn chỉ cần tập trung vào vấn đề thể chất, không phải thay đổi đức tin, không phải tụng kinh hay tôn thờ bất cứ vị thần thánh nào cả.