Trào ngược dạ dày gây rất nhiều khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng trực tiếp từ các triệu chứng bệnh, chế độ ăn uống hàng ngày. Quá tŕnh ăn uống có thể tác động trực tiếp tới “sức khỏe” của thực quản, do vậy ngoài việc sử dụng các thuốc, thực phẩm chức năng để điều trị, người bệnh c̣n cần có kiến thức để lựa chọn thực phẩm đúng. Vậy [url=http://benhlydaday.com/kien-thuc-benh-hoc/nguoi-benh-trao-nguoc-da-day-nen-an-gi-va-kieng-gi]trào ngược dạ dày thực quản nên ăn ǵ?




Hai nguyên tắc lựa chọn thực phẩm cho người bệnh trào ngược

Bệnh trào ngược dạ dày xảy ra khi yếu tố tấn công thực quản lấn át yếu tố bảo vệ thực quản.

Yếu tố tấn công thực quản điển h́nh là tính axit của dịch vị dạ dày. Nó là nguyên nhân trực tiếp gây ra các triệu chứng và biến chứng của bệnh. Đối chọi lại với yếu tố tấn công này, cơ thể bảo vệ thực quản nhờ độ mạnh yếu của cơ thắt thực quản dưới, tính kiềm của nước bọt, lớp chất nhầy phủ trên niêm mạc thực quản…

Vậy người mắc trào ngược dạ dày nên ăn ǵ để không hại thực quản ?

Nguyên tắc lựa chọn thực phẩm tốt cho người bệnh trào ngược là:

Lựa chọn những thực phẩm có thể trung ḥa bớt axit: bánh mỳ, bột yến mạch…; đạm dễ tiêu.

Tránh những thực phẩm gây tăng tiết axit hoặc kích thích tới cơ thắt thực quản dưới: cà phê, cola, rượu, đồ uống có ga, socola và ca cao, bạc hà, đồ ăn nhiều gia vị, dầu mỡ…, đồ chua (cà chua, nước ép cam quưt), cay, muối (dưa muối, cà muối)…

Những thực phẩm bệnh nhân trào ngược dạ dày nên ăn là:

Bánh mỳ, bột yến mạch

Đây là những lựa chọn hàng đầu cho người bị trào ngược, đặc biệt khi người bệnh bị đói. Cả bánh mỳ và bột yến mạch đều có khả năng “hút” bớt lượng acid dư thừa trong dạ dày nên giúp giảm nhanh hiện tượng ợ nóng, đau rát.

Bột yến mạch có thể chế biến thành các món cháo, súp, hoặc trộn với sữa, làm bánh. Món cháo yến mạch dùng đặc biệt tốt vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Cách lựa chọn sữa đúng

Giống như tất cả các loại thực phẩm giàu chất béo khác, sữa ḅ nguyên chất có thể làm thư giăn cơ thắt thực quản dưới, từ đó mà gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược. Sữa có tính axit nhẹ nên người bệnh cũng không nên uống khi đói.

Lời khuyên cho người bệnh trào ngược là nên lựa chọn sữa dê thay thế, hoặc sữa ḅ đă tách kem (hay c̣n gọi là sữa gầy). Chúng là những loại giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Thời điểm uống sữa nên là sau ăn khoảng 2 giờ và nên uống sữa ấm, không nên uống sữa quá nóng hoặc quá lạnh.

Các loại đỗ đậu

Các loại đậu đỗ chứa nhiều chất xơ, các amino acid cần thiết dùng rất tốt cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, một số đậu như đậu tương, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen… chứa carbohydrat phức hợp có thể gây hiện tượng đầy hơi. Trước khi sử dụng các loại đậu này, bạn nên ngâm các hạt đậu khô qua đêm để làm mềm hạt và ăn từng lượng nhỏ để cơ thể thích nghi dần.

Kẹo cao su

Nhai kẹo cao su khích thích việc sản xuất nước bọt có tính kiềm nên có thể làm dịu cơn đau trên niêm mạc thực quản và đẩy axit xuống dạ dày.

Tuy nhiên bạn nên tránh các kẹo cao su bạc hà, v́ bạc hà có thể làm ảnh hưởng không tốt tới cơ thắt thực quản dưới.

Các loại đạm dễ tiêu

Đạm dễ tiêu tốt cho người trào ngược là thịt thăn lợn, thịt lưỡi lợn, tim lợn và thịt ngan. Người bệnh không nên ăn nhiều thịt vịt và thịt gà. Thịt vịt tính hàn lạnh, thịt gà tính nóng đều không tốt.

Gừng

Gừng là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược acid dạ dày. Do gừng có tác dụng chống viêm tự nhiên, giúp nhanh liền vết thương.

Sữa chua

Trong sữa chua có chứa nhiều men lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa nhanh thức ăn, cải thiện t́nh trạng trào ngược dạ dày thực quản. Lưu ư là không ăn sữa chua khi đói.

Những thực phẩm người bị trào ngược dạ dày thực quản kiêng ăn là:

Thực phẩm có vị chua

Vị chua là biểu hiện của tính axit. Người bệnh trào ngược nên hạn chế ăn các hoa quả chua như cam, chanh, xoài chua, dấm…

Các đồ uống kích thích như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá,… Các đồ uống này làm tăng tiết dịch dạ dày làm cho hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản tiến triển nặng hơn.

Thực phẩm, gia vị cay nóng: ớt, tiêu, tỏi…

Các chất cay nóng này kích thích tăng cảm giác đau, rát tại vị trí viêm loét; làm tăng tiết dịch vị đồng thời làm giăn mở cơ thắt thực quản dưới. Ăn nhiều gia vị có thể tăng hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản.

Các đồ uống có ga

Đồ uống có ga làm tăng hiện tượng đầy hơi.

Thức ăn lạnh, khó tiêu, khô cứng

Thực phẩm có tính hàn như ốc, ngao, ṣ…; các thức ăn quá cứng làm khó tiêu, đầy bụng cho bệnh nhân, do vậy nên tránh.

Người bệnh nên có một cuốn sổ nhỏ dạng nhật kư thực phẩm, ghi lại những trải nghiệm thực tế về các đồ ăn, uống của bản thân. Từ đó, bạn có thể lựa ra cho ḿnh những món yêu thích nhất và tốt nhất cho t́nh trạng sức khỏe của bạn.

Đọc thêm chi tiết:”bệnh trào ngược thực quản dạ dày - tổng quan về bệnh ”