ngừa bệnh viêm gan B





Hầu như ai cũng có thể tiêm vắc-xin, kể cả con trẻ, người già và những người bị tổn thương hệ miễn nhiễm. con trẻ thường được tiêm ngay trong năm trước nhất sau khi sinh - thường vào 2, 4 và 9 tháng tuổi.

Tác dụng phụ thường nhẹ và bao gồm: Ốm, mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn và đau hoặc sưng tại vị trí tiêm.

Trong những năm gần đây, đă nảy sinh mối lo ngại là việc tiêm vắc-xin có thể gây ra bệnh tự miễn nghiêm trọng, nhất là bệnh xơ cứng rải rác - một bệnh có khả năng gây tàn phế ảnh hưởng đến năo và tuỷ sống. Mối lo sợ này bùng lên trong những năm 1990 khi một số người bị bệnh xơ cứng tản mạn một thời ḱ ngắn sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B.

Vào tháng 2/2001, kết quả nghiên cứu dài ngày đầu tiên về vắc-xin bênh viêm gan và bệnh xơ cứng tản mát đă được công bố trên tùng san New England Journal of Medicine. Theo nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu ở Trường Y tế công cộng Harvard không thấy có mối hệ trọng giữa việc tiêm vắc-xin Engerix-B và bệnh xơ cứng rải rác.

Một số người cũng lo ngại là việc tiêm vắc-xin bệnh viêm gan cho trẻ mỏ có thể góp phần gây ra hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ. Từ năm 1991 và 1998, 18 trẻ lọt ḷng đă chết sau khi tiêm vắc-xin viem gan, nhưng các nhà nghiên cứu đă không thể chứng minh được mối liên can trực tiếp giữa các trường hợp tử vong và vắc-xin.

Mặc dù tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn và những người khác khỏi bênh viêm gan, các biện pháp dưới đây có thể cũng giúp giữ an toàn cho bạn.

Nếu bạn không nhiễm viêm gan

Các biện pháp sau đây có thể giúp bạn tránh được nhiễm HBV:

- Giáo dục cho bản thân và những người khác. Bạn cần hiểu HBV là ǵ và cách thức truyền nhiễm của vi-rút.

- Biết về t́nh trạng viêm gan của bạn t́nh. Không sinh hoạt dục t́nh mà không có biện pháp bảo vệ trừ khi bạn chắc chắn là bạn t́nh của bạn không bị nhiễm HBV, HIV hoặc bất kỳ bệnh lây qua đường t́nh dục nào khác.

- dùng bao cao su mỗi khi quan hệ t́nh dục. Nếu bạn không biết về t́nh trạng sức khỏe của bạn t́nh, hăy dùng bao cao su mới mỗi khi quan hệ dục t́nh đường hậu môn hoặc âm đạo. Nếu bạn dị ứng với latex, hăy dùng bao cao su bằng chất dẻo (polyurethan).

- dùng kim tiêm vô trùng. Nếu bạn dùng kim để tiêm chích, phải đảm bảo kim tiêm tiệt trùng, và không dùng chung kim tiêm. dự vào chương tŕnh đổi kim tiêm trong cộng đồng nơi bạn sinh sống và cân nhắc điều trị cai nghiện ma tuư.

- Nói với thầy thuốc nếu bạn sắp đi du lịch quốc tế. Nếu bạn định đi du lịch xa tới vùng có dịch viem gan, hăy hỏi bác sĩ về vắc-xin viem gan từ trước. Việc tiêm chủng thường gồm 3 mũi tiêm trong thời gian 6 tháng.

- Thận trọng với các sản phẩm máu ở một số nước. mặc dầu việc cung cấp máu hiện nay ở Mỹ đă được gạn lọc kỹ, nhưng điều này không phải luôn đúng ở các nước khác. Nếu trường hợp khẩn cấp bắt bạn phải truyền máu hoặc các sản phẩm của máu ở một nước khác, hăy làm xét nghiệm HBV ngay khi bạn trở về nhà.