Hiện nay Xơ gan là một bệnh số người mắc phải càng ngày càng tăng, nó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Cùng t́m hiểu xem triệu chứng bệnh xơ gan là ǵ nhé !



Trước khi t́m hiểuBệnh xơ gan là ǵ th́ ta nên t́m hiểu "Gan là ǵ" trước. Gan là một trong những bộ phận trong cơ thể con người, nó đóng một vai tṛ vô cùng quan yếu trong quá tŕnh chuyển hóa và những vai tṛ khác trong việc dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc.

Gan rất dễ bị thương tổn về những nhân tố như tắc nghẽn đường mật, chấn thương liên tiếp do sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá...hay viêm gan măn tính, và hơn hết “xơ gan” là một trong những triệu chứng có thế gây ra khả năng ung thư là khá cao.

Những triệu chứng xơ gan cổ trướng như thế nào?

triệu chứng của bệnh xơ gan - 1. thời đoạn đầu

Thông thương từ giai đọa đầu này th́ các dấu hiệu bệnh sẽ không rơ để bệnh nhân dễ dàng nhận ra nhưng chính yếu là gây ra t́nh trạng rối loạn tiêu hóa trong việc ăn uống, và kéo theo những miêu tả hư nhược cơ thể như: đau nhức, mệt mỏi, bị đầy bụng khó tiêu, buồn nôn...

dau hieu xo gan - 2. tuổi toàn phát

Ở Giai đoạn này, với chức năng vốn có của gan sẽ bắt đầu suy giảm rơ rệt như: triệu chứng rối loạn tiêu hóa sẽ liên tục tăng, những cơn đau kéo dài thẳng tắp như việc đau ở mạn sườn bên phải, do chế độ ăn uống suy giảm nên t́nh trạng sụt cân, và nguyên tố xạm da sẽ dần miêu tả ra ngoài, vàng mắt,.. . hoặc có hiện tượng xuất huyết do giăn mao mạch, hay bàn tay và đầu ngón tay đỏ lên, t́nh trạng kinh nguyệt ở đàn bà kéo dài, song là triệu chứng về thị giác như: yếu đi, chóng mặt, tim đập nhanh....Và để chẩn đoán chuẩn xác bệnh ở thời đoạn này nên tới bệnh viện chuyên khoa để khám.

dau hieu xo gan - 3. tuổi cuối

Lúc này, cơ thể sẽ giảm khả năng kháng sinh so với người b́nh thương, đặc biệt tăng sức ép tĩnh mạch rơ hơn như: khó thở, người gầy do sụt cân, tiểu ít hơn, cổ trướng, da vàng đậm, ư thức lờ ngờ, da bụng bóng, buồn ngủ, bệnh nặng hơn và có dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa, t́nh trạng hôn mê.....

Theo như thống kê ở Hoa Kỳ, “xơ gan” chính là một trong những căn nguyên gây tử vong chiếm tỉ lệ khá cao và tập kết cốt yếu với những người trong độ tuổi từ 45-65. Theo như ước lượng th́ chiếm khoảng 30.000 người chết v́ xơ gan làng nhàng mỗi năm. Vậy Bạn nên “Pḥng bệnh xơ gan” như thế nào?

Xơ gan là bệnh khó có khả năng b́nh phục được, tuy nhiên như ông bà ta có câu: “Pḥng bệnh hơn chữa bệnh” nên Bạn cần có kế hoạch pḥng tránh hiệu quả như: việc tiêm pḥng vaccin viêm gan ngay từ khi c̣n là trẻ sơ sinh, hay ngăn chặn sự lây lan của virut viem gan qua việc: không dùng chung bơm kim tiêm, không quan hệ t́nh dục phứa. ngoại giả, nên phối hợp điều trị triệt để những dấu hiệu về bệnh suy tim, viêm gan, sỏi mật có thể là duyên cớ dẫn đến xơ gan.