Trào ngược bao tử thực quản (TNDDTQ) là một bệnh lư đang có dấu hiệu gia tăng và trẻ hóa đáng báo động. nguyên cớ chính được cho là sự gia tăng của stress và những áp lực từ cuộc sống. Stress và TNDDTQ như những con sâu âm thầm gặm nhấm và hủy hoại sức khỏe, cuộc sống của không ít người.

Những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản :

Stress – Gây nhiều hậu quả hơn bạn nghĩ
Stress là một trong những nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản. Stress không chỉ là vấn đề căng thẳng về tâm thần hoặc cảm xúc mà thỉnh thoảng là các triệu chứng ngầm. Rất ít người nhận ra chừng độ nghiêm trọng của stress. Stress sẽ dần khiến bạn kiệt sức bởi những tác hại của nó tới:

Năo: Stress gây mất ngủ thường xuyên khiến năo trở thành kém linh hoạt, có thể bị tổn thương nghiêm trọng. Stress làm bạn ủ rũ, ră rời, lười vận động.

Tim: Khi bị stress, tim phóng thích hóc-môn cortisol, làm xuất hiện các cơn co. Nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khó tránh khỏi.

Phổi: Stress kích thích tuyến thượng thận giải phóng hóc-môn adrenalin khiến bạn có cảm giác hồi hộp, lo lắng không yên, hơi thở hổn hển như hụt hơi.

Mắt: Mất ngủ do stress gây mỏi mệt, mắt đỏ và bị thâm quầng, có thể bị giảm nhăn quan và các bệnh khác về mắt.

Da: Stress kích thích các tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn làm da trở nên thiếu nhựa sống, thô ráp, nhanh lăo hóa, nổi mụn, nhăn nheo.

Lưng và cổ: Hóc-môn adrenalin làm các cơ bắp căng cứng, lưng và cổ bị “ngay đơ”, đau nhức…

Răng miệng: Khi thần kinh bị suy sụp, hoạt động của hệ miễn nhiễm trở thành kém hơn, nên viêm miệng, lưỡi, lợi và xuất hiện các nốt nhỏ, thường gọi là “nhiệt”.

Đặc biệt, tác hại của stress được giới y học nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây là các bệnh lư tiêu hóa, đặc biệt là bệnh trào ngược bao tử thực quản.

Trào ngược bao tử thực quản và Stress – Mối liên can hai chiều chém đẹp

Stress làm tăng lượng axit trong bao tử, làm tăng trương lực co bóp của bao tử, đẩy dịch bao tử trào ngược đi lên thực quản. Stress cũng là nguyên do chính làm rối loạn nhu động thực quản khiến cho cơ thắt thực quản dưới trở nên nhạy cảm, việc giăn mở cơ xảy ra trực tính và kéo dài làm cho dịch vị trào ngược lên thực quản gây ra cảm giác đau rát khó chịu, buồn nôn gây ra bệnh TNDDTQ.

Stress vừa là nguyen nhan trao nguoc da daynguyen nhan trao nguoc da daynguyên do trào ngược dạ dày thực quảnduyên cớ trào ngược dạ dày thực quảnduyên do gây trào ngược bao tử thực quảncăn do trào ngược bao tửcăn nguyên bệnh trào ngược dạ dày thực quảnnguyên nhân gây trào ngược dạ dàynguyen nhan trao nguoc da day thuc quannguyên nhân trào ngược thực quảnnguyên do trào ngược dạ dày vừa là tác nhân làm TNDDTQ nặng hơn. Ngược lại, các triệu chứng của bệnh TNDDTQ cũng khiến người bệnh thêm stress. Các triệu chứng của bệnh gây ra nhiều rắc rối, phiền phức, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, mối quan hệ và chất lượng cuộc sống… của người bệnh.
TNDDTQ và stress được ví như “con sâu” lặng thầm gặm nhấm dần sức khỏe và hủy hoại cuộc sống của người bệnh. Các triệu chứng TNDDTQ, tiêu biểu như ợ nóng, ợ trớ, đau tức ngực, nghẹn họng… thẳng thớm làm bệnh nhân bứt rứt, ức chế, mệt mỏi, dễ nổi cáu và bị khó chịu cả ngày. thành thử người bệnh TNDDTQ khó giữ được thái độ ḥa nhă hay sự minh mẫn trong các quyết định và ứng xử hàng ngày. Người bệnh có thể gặp cả chuỗi những ảnh hưởng bị động tới các mối quan hệ, từ đồng nghiệp trong công việc tới gia đ́nh. Hiệu suất công việc, chất lượng cuộc sống đều bị giảm đáng kể.

Không chỉ có vậy, stress và bị trào ngược dạ dày c̣n là nguyên nhân gây bệnh Barrett (giai đoạn tiền ung thư) và ung thư thực quản.