PGS. TS Mai Trọng Khoa, Giám đốc trọng điểm Y học hạt nhân ung bướu, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, tại Việt Nam, bệnh có khuynh hướng gia tăng. Chỉ riêng năm 2012, cả nước ghi nhận gần 22.000 bệnh nhân benh ung thu gan, th́ riêng số tử vong trong năm này lên đến gần 21.000 người. Bệnh nhân được chuẩn đoán mắc ung thư lần đầu ở giai đoạn trung gian là 65%.

H́nh ảnh minh họa



Trong khi đó, tại Nhật, quốc gia dẫn đầu thế giới về phát hiện sớm ca bệnh ung thư gan và điều trị ung thư gan tốt nhất thế giới, số liệu về thời ḱ sống thêm của bệnh nhân ung thư gan (thêm 5 năm) phỏng khoảng 50%. Trong khi đó tại các nước phương Tây như châu Âu và Mỹ, ít mới nhất năm 2014 thống kê cho thấy tỉ lệ bệnh nhân sống sau 5 năm chỉ khoảng 11%.

Có rất nhiều các phương pháp điều trị ung thư gan và càng phát hiện sớm, hiệu quả điều trị càng cao.

Theo PGS. TS. Trần Đ́nh Hà, Phó Giám đốc trọng điểm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, đối với các thời đoạn khác nhau của ung thư gan có nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Như tuổi rất sớm, sớm có thể giải phẫu cắt phần gan mang khối u, ghép gan hoặc phá hủy khối u tại chỗ bằng sóng cao tần, vi sống, đông lạnh, tiêm cồn, tiêm hóa chất, nút mạch bằng hóa chất…

Hay có thể tiến hành xạ trị gồm xạ trị chiếu ngoài, xạ trị bằng ion nặng, nút mạch u gan bằng hạt vi cầu phóng xạ (xạ trị chiếu trong lựa chọn); Điều trị toàn thân…

Trong đó, phương pháp nút mạch bằng hạt vi cầu phóng xạ là một phương pháp mới, đă được khai triển thành công ở Việt Nam 2 năm nay với 65 ca bệnh thành công ở cả 3 Bệnh viện Bạch Mai, BV Trung ương quân đội 108 và Chợ Rẫy.
H́nh ảnh thuốc phóng xạ tụ hội tại khố u gan (mũi tên) trên h́nh ảnh CT và PET/CT
“Khối u trong gan được nuôi dưỡng bởi các nhánh động mạch gan (90%), v́ thế, phương pháp này sẽ bơm các hạt vi cầm phóng xạ trực tiếp vào động mạch nuôi khối u. Theo đó sẽ làm tắc mạch, làm xơ các đường dinh dưỡng truyền nuôi u và phát ra bức xạ xoá sổ tế bào ung thư mà ít ảnh hưởng đến tế bào lành”.

TS Khoa cho biết, là một kỹ thuật cao, tổn phí tốn kém (300 - 400 triệu đồng) nên chỉ định của kỹ thuật rất nghiêm ngặt. Thường ở bệnh nhân đă thất bại với các phương pháp điều trị trước đó (phẫu thuật, nút mạch nhưng vẫn thất bại, khối u to quá không thể giải phẫu)... Hay có những bệnh nhân can thiệp nội mạch 7 - 10 lần, hiệu quả thấp và hoài cao và nhiều lần can thiệp nội mạch sẽ dẫn đến teo gan, mất chức năng gan và chẳng thể kéo dài thời ḱ sống thêm cho bệnh nhân. Lúc này, phương pháp nút mạch bằng hạt vi cầu phóng xạ sẽ tạo thêm thời cơ chữa trị cho bệnh nhân. Hiện nay, một số bệnh nhân ở tuổi sớm cũng chọn làm phương pháp này trước hết, bước đầu cho hiệu quả kiểm soát bệnh tốt, kích thước khối u giảm.

Theo TS Nguyễn Tiến Thịnh, Phó chủ nhiệm Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện TƯQĐ, 108 cho biết, nguyên tắc của điều trị ung thư gan là đa mô thức, luôn phải tính đến bài toán hiệu quả. Với các bệnh nhân mà các phương pháp không hiệu quả mà phương pháp này hiệu quả ăn nhập dĩ nhiên phải chỉ định cho bệnh nhân. Sau khi điều trị thành công cho bệnh nhân, chúng ta sẽ chọn lọc phương pháp điều trị bổ trợ hạp.

“Như có bệnh nhân sau khi điều trị bằng phương pháp này, khối u thu nhỏ chúng ta chuyển qua phẫu thuật cho bệnh nhân và thu được kết quả rất tốt; hoặc khối u nhỏ có thể tiêm cồn (với giá thành điều trị khoảng 2 triệu/lần) hoặc đốt nhiệt cao tần (10 triệu/lần), rất hiệu quả và giảm hoài”, TS Thịnh nói.