Xơ gan là kết cuộc của tổn thương gan trong một thời ḱ dài do nhiều nguyên do khác nhau. Xơ gan khiến bộ phận này chẳng thể đảm nhiệm được chức năng thông thường của ḿnh, dẫn đến những rối loại nghiêm trọng về sức khỏe. Để nhận biết sớm bệnh xơ gan, bạn cần nắm được một số triệu chứng bệnh xơ gan của căn bệnh này.
H́nh ảnh minh họa
1. mỏi mệt

Bạn nên để ư nếu bỗng nhiên cảm thấy mỏi mệt thẳng tuột. Cảm giác mệt mỏi có thể gây ra do sự gia tăng khối lượng chất lỏng trong thân. Điều này sẽ làm cho các bộ phận trong người phải làm việc quá sức. Trong trường hợp bệnh đă phát triển nặng, bạn thậm chí có thể bị lú lẫn, buồn ngủ và bất tỉnh.

2. Ngứa

Hăy lưu ư nếu bạn cảm thấy thân quá ngứa ngáy. Cảm giác ngứa là do sự tích trữ của các chất thải trong máu v́ khi gan bị bệnh, nó sẽ không có khả năng thực hiện chức năng loại bỏ chất thải như trước nữa.

3. chú ư ḷng bàn tay

Khi gan bị tổn hại, ḷng bàn tay thường có màu đỏ và kèm theo hiện tượng chảy máu mũi.

4. Giảm cân

Những căn bệnh xảy ra với gan sẽ khiến bộ phận này không thể tích glycogen - một loại carbohydrate cung cấp cho thân thể năng lượng trợ thời. Khi gan bị hư, thân thể buộc phải dùng các mô cơ bắp của ḿnh để cung cấp năng lượng giữa các bữa ăn và điều này sẽ dẫn đến t́nh trạng giảm cân.

5. Chán ăn, buồn nôn

Khi gan không được hoạt động đúng cách, nó sẽ không thể thực hiện các nhiệm vụ của ḿnh. Độc tố sẽ bắt đầu tích tụ trong máu của bạn khiến bạn biếng ăn hoặc có cảm giác buồn nôn.

6. Làn da chuyển màu

Hăy đến bệnh viện ngay nếu bạn nhận thấy làn da của bạn đă chuyển sang màu vàng. Đặc biệt, bạn cần soát mắt, da và lưỡi. Khi các bộ phận của thân chuyển sang màu vàng, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị vàng da. Vàng da thường do xơ gan, khi gan không hoạt động tốt sẽ làm tăng lượng bilirubin trong máu của bạn.

7. Bị phù nề

một đôi bộ phận thân thể sẽ bắt đầu sưng lên. Sưng bàn chân, chân và mắt cá chân sẽ dễ xảy ra v́ gan không thể loại bỏ chất thải bao gồm lượng nước dư thừa ra khỏi thân thể. Điều này làm cho nước và muối điển tích lại trong cơ thể, gây căng phồng, phù nề. Đàn ông có thể bị sưng ngực, tinh hoàn teo lại và trong trường hợp xấu nhất có thể gây bất lực.

8. Nhịp tim tăng lên

Cũng bởi do gan chẳng thể loại bỏ nước dư ra khỏi thân nên khối lượng chất lỏng trong máu sẽ tăng, từ đó khiến nhịp tim tăng lên.

9. Không cầm được máu

Bạn cần đặc biệt lưu ư nếu các vết thương không ngừng chảy máu và khó cầm máu hơn thông thường. Một trong những tác hại của giai đoạn bệnh xơ gan đă phát triển là thân thể không có khả năng cầm máu. Khi gan bị tổn thương, nó sẽ khó tạo ra các nhân tố đông máu cần thiết để ngăn chặn máu chảy.
Bạn cũng nên để ư nếu nướu lợi bị chảy máu thẳng tắp hơn so với b́nh thường, ngay cả khi bạn chải răng rất nhẹ nhơm.