Khi bị xơ gan cổ trướng (thời đoạn cuối của bệnh xơ gan), lá gan không còn khả năng tự bình phục và mất dần chức năng. Khi đó, gan không thực hiện được chức năng giải độc, từ đó tất thảy cơ thế sẽ bị nhiễm độc. vì vậy, nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh sẽ giúp ích cho quá trình điều trị bệnh.
Hình ảnh minh họa
1- Những triệu chứng của xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng chính là thời đoạn cuối của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ chịu tổn thương nghiêm trọng, có thể dẫn tới tử vong. Vì vậy, biết được các biểu hiện của xơ gan cổ trướng là gì, chúng ta mới có thể phòng tránh và chữa bệnh sớm.

Hình ảnh minh họa
Theo các bác sĩ, một khi bệnh phát triển đến thời đoạn xơ gan cổ trướng có nghĩa là bệnh tình đã rất nghiêm trọng, diễn tiến khá phức tạp theo chiều hướng xấu và có các dấu hiệu rõ rệt như:
  • Bệnh nhân uể oải, mỏi mệt chỉ muốn nằm một chỗ, giảm cân, da khô, sắc mặt kém, thiếu máu, quáng gà, viêm lưỡi, viêm phù dây thần kinh.ngoại giả, bệnh nhân có thể sốt nhẹ do tế bào gan bị hoại tử, mất đi chức năng giải độc khiến chất độc tấn công hệ tiêu hóa.
  • Người khỏe mạnh trong bụng chỉ có khoảng 50 ml để giúp duy trì hoạt động bôi trơn giữa các cơ quan, với người bị xơ ga cổ trước thì khoang bụng chứa nhiều nước thành trướng bụng.
  • giai đoạn cuối xuất hiện vàng da, vàng mắt do tế bào gan bị tổn hại gây ra hoặc do bệnh đã chuyển thành ung thư gan.
  • Nhiều trường hợp bị đau ở khu vực gan, đau liên tục hoặc đau dữ dội. Gan bị đau là do khối u tăng trưởng nhanh, thành gan bị kéo ra. Bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu thì cơ hoành bị thương tổn và có thể bị đau vai phải. Trong thời kì kết thành ung thư, có thể xuất hiện cơn đau đột ngột. Nếu xuất huyết máu nhiều, có thể khiến bệnh nhân ngất hoặc sốc.Ngoài ra, bệnh nhân xơ gan cổ trướng có thể bị phù gan.

Khi xuất hiện các dấu hiệu này, bệnh nhân phải lập tức chữa trị, không được tùy tiện dùng thuốc mà phải tuyệt đối tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ.
Đọc thêm:
2- Điều trị xơ gan cổ trướng tuổi cuối


  • Khi điều trị xơ gan giai đoạn cuối, thầy thuốc sẽ tập trung điều trị triệu chứng. Trong trường hợp, bệnh nhân gan bị phù nhẹ thì cần hạn chế uống nước (mỗi ngày chỉ uống khoảng 1 – 1,5 lít). Bệnh nhân sẽ phải liền tù tù rà soát chức năng gan, thận và chất điện giải. Với những bệnh nhân có lượng protein huyết thanh thấp, cần bổ sung lượng plasma, albumin hợp để làm hạn chế sự phù gan.

  • Trường hợp bệnh nhân xơ gan thời đoạn cuối bị phù nặng cần ngơi nghỉ, coi ngó, điều trị Đông – Tây y phối hợp để làm giảm giữ nước, bài xuất kali, natri, giảm được phù gan. Lúc này, bệnh nhân được chỉ định dùng các thuốc lợi tiểu để kích thích thận đào thải natri, kali, song song tiếp nhận clo.
Hình ảnh minh họa
  • ngoại giả người bệnh có thể sử dụng thêm các thảo dược đã được nghiên cứu, chứng minh công dụng ngừa và làm chậm sự tiến triển của xơ gan, nhằm giảm bớt tình trạng bệnh. tiêu biểu trong đó là cây cà gai leo với 4 đề tài nghiên cứu cấp quốc gia, 2 đề án tiến sỹ chứng minh công dụng bảo vệ tế bào gan, phòng xơ gan và giảm sự tiến triển của xơ gan.
Đọc thêm:
Công ty TNHH Tuệ Linh đã vận dụng thành công các đề tài nghiên cứu cà gai leo để cho ra thị trường TPCN Giải độc gan Tuệ Linh với sự phối hợp hoàn hảo giữa dịch chiết của Cà gai leo và cây mật nhân. Với sự phối hợp này, TPCN Giải độc gan Tuệ Linh được chứng minh có công dụng tốt trong việc giúp giải độc và bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại; tăng cường chức năng gan trong các trường hợp viêm gan vi rút, men gan cao xơ gan; tương trợ điều trị men gan cao, viêm gan vi rút và xơ gan; ngừa sự tiến triển của xơ gan. Với nguồn vật liệu được chuẩn hóa và trồng tỉa theo tiêu chuẩn sạch, sản xuất trên dây chuyền GMP_WHO, TPCN Giải độc gan Tuệ Linh là sản phẩm an toàn, hiệu quả, là người bạn đồng hành đáng tin cẩn với hàng nghìn người bệnh viêm gan virus B kinh niên, men gan cao xơ gan…