Bệnh viêm gan siêu vi E (gọi tắt là ) cho đến nay chưa hề có mặt tại các nước phát triển, nhưng loại virus viêm gan E này giờ đang dần bành trướng một cách hiểm tại châu Âu qua trung gian là các trại chăn nuôi heo.
Tháng 9/2007, một nhà dịch tễ học Hà Lan trong hội nghị của Tổng hội Vi sinh học đă báo động: bệnh viêm gan E đang bùng phát tại châu Âu, trong khi trước kia bệnh này hầu như ở châu Á và châu Phi. “Từ Tây Ban Nha đến Đan Mạch, mọi quốc gia đều bị ảnh hưởng”. Viêm gan E đôi khi là một chứng bệnh gây chết người, chưa biết rơ và hiện chưa có thuốc điều trị. Do đó giới chức châu Âu và cộng đồng khoa học đang huy động toàn lực để t́m hiểu bệnh này.

Năm 1955, trận lụt lớn tại Ấn Độ gây ra đi tả và vàng da cho hàng ngàn người. ban sơ, người ta cho rằng bệnh viêm gan A một lần nữa lan tràn khắp nơi qua nước uống đă bị ô nhiễm, nhưng sau khi thử máu, phần đông bệnh nhân đều có kháng thể chống lại vi khuẩn viêm gan A. Từ đó, các nhà khoa học khám phá ra vi khuẩn viêm gan mới, gần giống như vi khuẩn viêm gan A với đường lây bệnh chủ yếu nước uống, thức ăn. Đó là vi khuẩn viêm gan E.
H́nh ảnh minh họa
1- Bệnh viêm gan E là ǵ

Vi khuẩn viêm gan E được t́m thấy mọi nơi, nhưng nhiều nhất vẫn là các nước ở Châu Phi, Châu Mỹ Latin, Trung Đông, Ấn Độ, Trung Đông, Đông Nam Á. Bệnh bùng phát theo từng chu kỳ, theo những mùa mưa lớn gây ra lũ lụt.

Khác với bệnh viêm gan A, phần nhiều bệnh nhân sau khi xúc tiếp với vi khuẩn sẽ bị lây bệnh th́ vi khuẩn viêm gan E chỉ gây bệnh tật với tỉ lệ rất ít từ 1 đến 10%. Song, một khi bị nhiễm trùng, bệnh viêm gan E có thể trở nên ác tính. Độ tuổi dễ bị lây bệnh nhất là từ 15 đến 40 tuổi, người đang mang thai, nhất là vào 3 tháng cuối cùng là đối tượng cần cảnh giác nhất. Trong trường hợp mang thai, hơn 20% các bào thai có thể bị chết trong bụng mẹ hoặc sau khi ra đời. hiện tại, vi khuẩn viêm gan E được coi là nguyên nhân quan trọng hàng đầu gây ra dịch viêm gan lây qua đường tiêu hóa.

Đọc thêm: Bệnh viêm gan - Những điều cần biết

2- Những ai có thể bị nhiễm bệnh viêm gan E?

V́ viêm gan E là bệnh lây nên bất cứ ai cũng có thể bị. Bệnh viêm gan E dễ lây từ người này qua người khác, qua nước uống và thức ăn bị nhiễm vi khuẩn viêm gan E. Bệnh dễ lây nhất là qua con đường từ phân đến miệng. Tại các nước chậm phát triển, v́ phân người vẫn c̣n được dùng trong nông nghiệp nên bệnh dễ lan tràn một cách chóng vánh và dễ dàng. Thêm vào đó, hệ thống cầu cống tại các nước này chưa hoàn chỉnh nên nước uống có thể bị ô nhiễm vào mỗi mùa băo lụt.

Tuy nhiên, với người sống cùng nhau, nêu một người bị mắc bệnh viêm gan E th́ khả năng lây bệnh cho người khác lại thấp. Theo thống kê, chỉ khoảng 0.7% đến 2.2% người bị lây bệnh khi chung sống với bệnh nhân viêm gan E. Các nhà khoa học cho rằng vi khuẩn viêm gan E không được “khỏe” cho lắm, dễ bị tiêu hủy bởi tự nhiên. Hơn nữa, người ta cần phải nuốt lượng vi khuẩn viêm gan E nhiều hơn nếu so với trường hợp của bệnh viêm gan A th́ mới có thể lây bệnh. Bệnh viêm gan E đôi khi lây qua máu và hầu như chơi lây qua đường quan hệ t́nh dục.

3- Triệu chứng dễ gặp của bệnh viêm gan E

Triệu chứng của bệnh viêm gan E kéo dài từ vài ngày đến vài tuần lễ, thường rất nhẹ và lâm thời. Bệnh không gây hậu quả lâu dài, như các bệnh viêm gan B, C, D. Tuy nhiên, bệnh có thể trở thành ác tính và hiểm, nhất là với nữ giới mang thai. Cứ 1 trong 5 đàn bà mang thai nếu bị lây bệnh viêm gan E vào những tháng chung cuộc có thể sẽ tử vong v́ căn bệnh này.
H́nh ảnh minh họa
Sau khi tiếp xúc với vi khuẩn, thời ḱ ủ bệnh thường kéo dài từ 15 đến 60 ngày. Ban đầu bệnh nhân sẽ bị hâm hấp nóng, mỏi mệt, đau nhức toàn thân như bị cảm cúm. Sau đó, mắt và da dần chuyển thành vàng, phân có màu nhạt như đất sét, nước tiểu đậm màu. Kèm với đó là bụng khó chịu, đau lâm râm, buồn nôn và nôn. Một số bệnh nhân c̣n bị hiện tượng nổi mề đay, tiêu chảy, đau xương khớp. T́nh trạng này có thể kéo dài từ 1 đến 6 tuần. Từ lúc mắt và da trở nên vàng, vi khuẩn viêm gan E có thể được t́m thấy trong phân của người bệnh. Nếu sinh hoạt, vệ sinh không sạch sẽ, vi khuẩn này có thể làm ô nhiễm nước uống, dẫn đến truyền nhiễm cho người chung quanh. Khi mắc viêm gan E, phần đông bệnh nhân không cần chữa, bệnh sẽ từ từ giảm dần và biến mất. Một số trường hợp hiếm hoi, gan bị tàn phá rất nhanh và người bệnh có thể tử vong nếu không được ghép gan.

Đọc thêm: Những triệu chứng của bệnh viêm gan B

4- Cách xác định bệnh viêm gan E

Để xác định bệnh viêm gan E, thử máu vẫn là phương pháp độc nhất. Song, đây là một căn bệnh c̣n mới, nên nhiều người không quan hoài đến. Khi bệnh đang hoành hành, kháng thể HEV-IgM có thể sẽ tăng cao. Như đă biết, kháng thể IgM biểu trưng cho bệnh viêm gan cấp tính vừa mới bị lây. Kháng thể IgG là kháng thể khi thân thể đă tiếp xúc với vi khuẩn từ lâu. Người mang trong ḿnh kháng thể HEV-IgG sẽ miễn nhiễm và không bị lây bệnh viêm gan E. Tuy nhiên, sau một thời ḱ từ 5 đến 10 năm, kháng thể HEV-IgG sẽ giảm dần và không thể bảo vệ thân thể trước sự thâm nhập của vi khuẩn viêm gan E nữa.
H́nh ảnh minh họa
Tiếc thay, phương pháp thử kháng thể HEV-IgM rất cầu kỳ, chỉ một số pḥng thử máu được trang bị đầy đủ máy móc mới có thể phân tích được. bởi thế, một lượng lớn bệnh nhân viêm gan E cấp tính thường bị chẩn đoán lầm viêm gan cấp tính "không nguyên nhân".

Sau khi triệu chứng của bệnh viêm gan E cấp tính bộc phát, vi khuẩn viêm gan E vẫn đấu xuất hiện trong phân 3 đến 8 tuần. nên chi, bệnh vẫn tiếp tục lây cho người khác 1 đến 2 tháng. Khi đă lành bệnh, cơ thể sẽ có kháng thể chống lại vi khuẩn viêm gan E trong thời ḱ dài.


5- Các cách pḥng bệnh viêm gan E

bây chừ chưa có thuốc chích ngừa bệnh viêm gan E nên vấn đề vệ sinh công cộng, đặc biệt là khả năng cung cấp nguồn nước uống trong, cải thiện hệ thống cầu cống và canh nông (không dùng phân người để trồng trỉa) là những phương pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn sự hoành hành của bệnh.

Tránh uống nước đá lạnh làm từ nguồn nước không sạch. Tránh ăn các loại tôm cua, ṣ, hến chưa nấu kỹ, các loại rau sống chưa rửa sạch cũng như trái cây không bóc vỏ.

6- Cách chữa trị viêm gan E:

Bệnh viêm gan E chỉ kéo dài trong thời ḱ ngắn, và cần chữa cũng hết. Tuy nhiên nếu bệnh trở nên ác tính, phương pháp ghép gan là độc nhất mới có thể cứu được mạng sống.

Viêm gan E là bệnh dễ mắc nên có những dấu hiệu trên, người bệnh nên đi khám để phát hiện kịp thời và điều trị. ngoại giả người bệnh có thể dùng thêm các thảo dược đă được chứng minh là có công dụng tốt giúp tăng cường chức năng gan và tương trợ điều trị viêm gan do virus. tiêu biểu trong đó là cây cà gai leo với 4 đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, 2 đề án tiến sỹ chứng minh công dụng bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan và tương trợ điều trị viêm gan virus.

bây giờ Công ty THHH Tuệ Linh là công ty trước tiên thành công trong việc bào chế và ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học trên vào sinh sản TPCN Giải độc gan Tuệ Linh. Với thành phần chính là dịch chiết chuẩn hóa của Cà gai leo và mật nhân, TPCN Giải độc gan Tuệ Linh đă được nghiên cứu lâm sàng chứng minh công dụng đặc biệt tốt trong việc tăng cường chức năng gan; bảo vệ gan và giải độc gan khỏi tác nhân gây hại; tương trợ điều trị men gan cao, viêm gan vi rút và xơ gan; dự pḥng sự tiến triển của xơ gan. Với nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn GACP, sản xuất trên dây chuyền GMP (tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới), TPCN Giải độc gan Tuệ Linh là sản phẩm hiệu quả, tính an toàn cao, dùng được lâu dài mà không gây tác dụng phụ, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.