“Long mạch”

{Anh Cương cho hỏi anh đã tham gia tìm hiểu về phong thủy từ bao giờ ạ?Anh hoạt động trong lĩnh vực phong thủy trong bao lâu rồi?}
chuyen gia phong thuy: Tôi cũng có một thời gian d*i nghiên cứu về Phong Thủy, từ ng*y tôi còn đang học tại trường Đại Học.

Hiện nay thì loại hình phong thủy n*o được mọi người quan tâm nhất?
Câu hỏi tôi thường gặp nhất đối với những người muốn tìm hiểu về phong thủy ch*nh l*: “Tôi tuổi n*y thì l*m nh* hướng n*o?”.

Xét về loại hình n*y, thì Hướng chỉ l* một trong số những tiêu ch* cần b*n tới. V* dụ như Nh* Trắng của Mỹ l* ngôi nh* quyết định v*n mệnh của nước Mỹ . Nếu mỗi đời tổng thống lại phải thay lại hướng nh*, thì không biết tình hình sẽ ra sao?. Bao nhiêu năm nay ngôi nh* ấy vẫn nằm hướng đó dù có thay bao nhiêu đời tổng thống v* vị thế nước Mỹ trên trường quốc tế vẫn không có sự thay đổi. Vì thế, để đánh giá yếu tố hướng chỉ l* yếu tố tương đối trong phong thủy. Thông thường để hoạch định các công sở lớn hay tòa nh* mang v*n mệnh quốc gia người ta thường quan tâm đến vị tr* nhiều hơn.

Liệu có phải anh đang b*n tới các vấn đề về Long mạch đang được quan tâm hiện nay?

B*n về long mạch thì có một khái niệm l* Loan đầu. Nó thể hiện sự quan hệ giữa công trình kiến trúc v* quang cảnh môi trường xung quanh nó. Một v* dụ khá đơn giản về long mạch l* vừa qua một số nh* tư vấn, quy hoạch kiến trúc định chuyển trung tâm h*nh ch*nh quốc gia lên Ba Vì.

Họ cho rằng Ba Vì l* long mạch, địa thế lưng tựa v*o núi Ba Vì, mặt hướng ra hồ Đồng Mô. Tuy nhiên ngay trong những nh* phong thủy có uy t*n thì cũng có nhiều tranh cãi, v* phần đa l* không tán th*nh. Vị tr* đó quá bé nhỏ v* không có t*nh mở cho một công trình như Thủ đô. Vị tr* đó chỉ phù hợp với một dự án quy mô nhỏ hay tiểu khu đô thị.

- Theo quan điểm của bản thân tôi, khái niệm về môn khoa học "kiến trúc phong thủy" của anh đã nói đến l* ho*n to*n khả thi. Bản thân kinh nghiệm của tôi cũng cho thấy khi kiến trúc kết hợp với phong thủy sẽ c*ng giúp cho công trình kiến trúc đạt được sự bền vững hơn.

Nhưng theo anh phong thủy đã được xây dựng th*nh môn học trong trường kiến trúc, xây dựng chưa, hay mới chỉ có những áp dụng riêng lẻ một v*i kinh nghiệm về phong thủy?
Theo tôi được biết, chưa có môn học n*o tên l* Phong Thủy trong giáo trình của sinh viên hoặc học sinh cả. Thường thì kiến thức n*y đều do sinh viên tự cóp nhặt, tìm hiểu. Theo tôi, có lẽ đây sẽ l* một thiệt thòi v* yếu điểm của các sinh viên kiến trúc - xây dựng; m* như chúng ta biết, phong thủy đang l* nhu cầu có th*t v* rất thiết thực của người dân, những người có nhu cầu về xây dựng.

- Trong những số trước anh đã đưa ra những tư vấn rất hay về mặt phong thủy ở công sở, văn phòng, căn hộ (với một số tư vấn rất cụ thể về kiến trúc nh*, bếp). Những điều cần tránh ấy có phù hợp với các quy tắc tổ chức không gian của nghệ thu*t kiến trúc hiện đại, hay nó chỉ l* những kiêng kị mang m*u sắc thị dân? Liệu nó có phải chuẩn kiến thức cho mọi loại hình kiến trúc hiện nay?

Thường một KTS có nghề hoặc một kỹ sư xây dựng giỏi về kết cấu cũng sẽ không bao giờ để một chiếc dầm đè lên mặt b*n l*m việc hoặc đưa ra phương án phòng ngủ có một cây dầm đè lên giường ngủ. Còn về những tư vấn trong bếp thì thực chất cái n*y cũng do muốn t*n dụng công năng của căn phòng, nên đa phần đều bị mắc lỗi.

Phần 1

Nguồn b*i: Chuyen gia phong thuy Pham Cuong - Chuyên gia phong thủy Phạm Cương