Người h*t chịu độc nhiều hơn người hút
Theo ThS. BS Nguyễn Huy Dũng, giám đốc BV Phạm Ngọc Thạch, h*t khói thuốc từ không kh* khi ở gần người đang hút thuốc l* tình trạng hút thuốc thụ động v* dẫn đến những nguy cơ về bệnh như ung thư phổi, bệnh mạch v*nh…
Những người hút thuốc thụ động có nguy cơ bị bệnh mạch v*nh tăng từ 20-30%.
Cơ quan nghiên cứu về ung thư quốc tế IARC thuộc Tổ chức y tế thế giới (WHO) xếp khói thuốc v*o các chất gây ung thư h*ng đầu.
Hút thuốc lá gây hại cho mình v* cho người khác vì chỉ cần khối lượng nhỏ khói thuốc cũng có thể gây ung thư.
BS Dũng nhấn mạnh, luồng khói m* người hút thuốc thụ động phải h*t v*o khi ở trong môi trường nhiều khói thuốc còn nhiều chất độc hại hơn cả luồng khói ch*nh của người trực tiếp hút thuốc.
Điều n*y được lý giải như sau: người hút thuốc thường thở ra hai luồng khói, 20% khói thuốc được h*t v*o trong luồng khói ch*nh, phần còn lại l* luồng phụ, nảy sinh khi kéo thuốc (giữa những lần h*t v*o) v* khi tắt thuốc.
Theo WHO, khói thuốc l* một dạng hỗn hợp kh* v* bụi, có khoảng 3.800 chất hóa học, trong đó có 40 chất được xếp v*o loại gây ung thư, ảnh hưởng đến to*n bộ hệ thần kinh, mạch máu v* nội tiết dẫn đến những bệnh tim mạch, giảm tr* nhớ…
Điều nguy hiểm l* khói thuốc có thể tồn tại trong không kh* hơn 2 giờ, dù không còn nhìn hoặc ng*i thấy nữa.
Do đó, những người thường xuyên sống hoặc l*m việc cạnh người hút thuốc lá có thể tiếp nh*n lượng khói thuốc tương đương việc hút 5 điếu mỗi ng*y. Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, cứ mỗi giờ ở cùng phòng với người hút thuốc lá, nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp trăm lần so với việc sống 20 năm trong tòa nh* nhiễm chất độc arsenic.
Tình trạng thuốc lá tại Việt Nam
- Mỗi năm ở VN có 40.000 người t* vong do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, cao gấp 3 lần số người chết do tai nạn giao thông.
- 60% trẻ em VN trong độ tuổi 13-15 đã từng tiếp xúc với khói thuốc tại nh*.
- Ung thư phổi l* ung thư cao nhất ở nam giới v* thứ tư ở nữ giới so với các loại ung thư khác.
Trong khi chờ đợi bạn bè ,người thân bỏ thuốc lá ,Tốt hơn hết l* s* dụng mỗi ng*y một viên LIFEKEEPER để l*m giảm những tác động độc hại do thuốc lá gây ra :
XEM CHI TIẾT SẢN PHẨM T*I ĐÂY.