Nguyên nhân sâu xa của tình trạng lãng phÃ* tÃ*i nguyên kho Sim so dep vÃ* thuê bao ảo quá lá»›n, suy cho cùng cÅ©ng xuất phát từ mối quan hệ giữa các nhÃ* mạng vÃ* đại lý. NhÃ* mạng muốn phát triển thuê bao má»›i tháº*t nhanh để tranh giÃ*nh thị phần, nên bán Sim gia re cho đại lý theo cả dải 10 ngÃ*n số liá»n nhau. Äại lý cÃ*ng mua nhiá»u thì cÃ*ng có cÆ¡ há»™i lấy được dải số/đầu Sim so dep hÆ¡n. Các đại lý đầu cÆ¡ bằng cách “đục†từ 1 vạn số ra được khoảng 2% lÃ* Sim dep để bán chênh kiếm lá»i, còn lại lÃ* bán bằng giá nhÃ* mạng để thu hồi vốn. NhÆ°ng SIM không đẹp sẽ không thể bán chạy nên ngÃ*y cÃ*ng tÃ*ch lÅ©y trong kho nhiá»u lên vÃ* trở thÃ*nh thuê bao ảo, gây lãng phÃ* kho số.
Äứng ở góc Ä‘á»™ cÆ¡ quan quản lý, quan Ä‘iểm của Cục Viá»…n thông (Bá»™ Thông tin & Truyá»n thông) từ trÆ°á»›c đến nay vẫn khẳng định lÃ* “không có khái niệm So depâ€, các số thuê bao di Ä‘á»™ng Ä‘á»u nhÆ° nhau vá» quyá»n lợi vÃ* trách nhiệm.
Việc nhÃ* mạng “bán buôn cả mớ†cho đại lý vá»›i giá đồng hạng lÃ* chuyện hoÃ*n toÃ*n bình thÆ°á»ng theo thá»a thuáº*n kinh tế. Äại lý khi “ôm†hÃ*ng chục ngÃ*n chiếc Sim so dep gia re cÅ©ng đã chấp nháº*n khả năng rủi ro nếu những SIM đẹp không được giá vÃ* bị lá»—. Việc đầu cÆ¡ không phải lÃ* hÃ*nh Ä‘á»™ng được pháp luáº*t bảo vệ, nên khi xảy ra tranh chấp kinh tế, đại lý khó có cÆ¡ sở để yêu cầu bồi thÆ°á»ng giá trị của Sim phong thuy.
Xét cho cùng, việc siết chặt quản lý vÃ* thu hồi SIM số lÃ* má»™t việc lÃ*m cần thiết để tránh lãng phÃ* thêm kho số. NhÆ°ng trong trÆ°á»ng hợp nÃ*y, nhu cầu thu hồi lại phát sinh từ chÃ*nh háº*u quả của việc các nhÃ* mạng quản lý lá»ng lẻo kinh doanh SIM trả trÆ°á»›c trong cả má»™t quá trình dÃ*i. NhÆ°ng những ngÆ°á»i lâu nay được hưởng lợi nhá» sá»± quản lý lá»ng lẻo đó, chẳng phải ai khác, cÅ©ng chÃ*nh lÃ* các chủ đại lý chuyên buôn Sim so dep.