Th* rượu vang


Trên thế giới hiện nay có h*ng ng*n nhãn hiệu rượu vang các loại. Tất cả các nhãn hiệu n*y đều có thể tạm phân ra l*m 4 loại như sau:

- Vang nổ (Sparkling).

- Rượu khai vị (Appetizer).

- Rượu dùng vơi bữa ch*nh, trắng v* đỏ (Table wine).

- Rượu tráng miệng (Dessert).
Việc phân loại rượu như trên nhằm giúp người tiêu dùng dễ d*ng quyết định trong việc chọn lựa loại rượu th*ch hợp trong bữa ăn.

Nhiều nhãn hiệu trở nên nổi tiếng khắp thế giới bởi tên địa danh sản xuất, tên các giống nho ch*nh v* bởi phương pháp l*m rượu của các nghệ nhân. Còn một số loại khác *t được biết đến hơn bởi khả năng sản xuất của vườn nho, tuy nhiên những loại rượu n*y cũng không kém phần ngon.

Sự phong phú của rượu ra đời nhằm đáp ứng sự đa dạng của các món ăn cũng như những “gu” rượu của người tiêu dùng trên thế giới.

L*m sao có thể chọn được một loại rượu th*ch hợp v* ngon? Rất đơn giản: Phải th* rượu! Th* rượu được thể hiện qua 3 giai đoạn: Nhìn v*o m*u sắc của rượu, ng*i v* nếm rượu.

Bước 1: Nhìn.

Để đánh giá bằng mắt thường thì m*u sắc của rượu l* một yếu tố quan trọng. Rượu vang khi ủ từ 3 đến 9 tháng thì có được m*u sắc rực rỡ v* trong suốt. Khi rượu vang được ủ lâu hơn thì có thể có chút cặn. Mỗi loại rượu vang đều có m*u sắc riêng biệt m* chỉ qua kinh nghiệm chúng ta mới có thể đánh giá một cách trung thực.

Bước 2: Ng*i

Khứu giác có thể phân biệt được v*i ng*n mùi khác nhau. Rượu l* loại đồ uống phức tạp nhất vì nó có rất nhiều mùi v* vị.

Để thưởng thức rượu có hai mùi quan trọng nhất l* mùi trái cây v* mùi hương của hoa.

Mùi trái cây: Mùi trái cây đặc trưng nhất m* chúng ta có thể ng*i được l* mùi của nho tươi. Qua kinh nghiệm chúng ta có thể phân biệt được từng loại mùi của từng giống nho.

Hương của hoa: Các quá trình sản xuẩt rượu vang đã l*m tăng thêm hương của hoa trong nho. Vang trắng v* đỏ vì được ủ trong các thùng gỗ sồi lâu hơn các loại rượu khác nên đã có được hương thơm đặc trưng hơn.

Bước 3: Th* rượu

Trên nguyên tắc rượu vang có 4 vị khác nhau: Ngọt, chát, đắng v* mặn. Tuy nhiên khi các vị n*y biến đổi chút *t thì không dễ có thể phân biệt ch*nh xác từng vị.

Vị ngọt ( ngược lại l* vị khô – Dry )

Nếu quá trình lên men được kết thúc sớm hơn thì lượng đường tự nhiên của nho sẽ lưu lại ở rượu vang. Ngược lại nếu lượng đường không lưu lại thì rượu vang có vị khô. Phần lớn rượu vang trắng v* đỏ thuộc v*o chủng loại khô. Nếu lượng đường lưu lại sau quá trình lên men thì rượu vang sẽ có được các vị ngọt.

Vị chát

Nho có chất acid tự nhiên của trái cây. Nồng độ acid của nho ngang với nồng độ của táo hoặc lê. Nếu quá chát thì sẽ tạo ra vị chua. Trong nhiều loại rượu thì lượng đường tự nhiên lưu lại sẽ tác động cùng với độ chát của acid để đạt được sự h*i ho*.

Thông thường thì phần lớn vang trắng, vang nổ v* một số *t vang đỏ đều có lượng acid lưu lại cao. Còn vang khai vị vang tráng miệng thì lượng acid lưu lại rất thấp.

Vị đắng.
Vỏ v* hột của nho tiết ra một chất tanin. Chất tanin n*y chúng ta thường thấy ở tr* v* các loại cây khác. Trong vang đỏ lượng chất tanin được cảm nh*n rất rõ điều n*y ho*n to*n ngược lại với vang trắng.

Nồng độ cồn.

Độ cồn l* yếu tố ch*nh để bảo quản lâu d*i rượu vang, khác với nước trái cây sẽ dễ hỏng vì không có độ cồn. Nồng độ cồn của rượu vang biến đổi từ 6o đến 21o Thông thường các loại vang dùng cho bữa ch*nh ( Table wine ) thì nồng độ cồn thay đổ từ 12o đến 13.9o. Khi th* rượu thì nồng độ cồn sẽ dễ cam nh*n vì nó tạo ra một cảm giác ấm v* dễ chịu ở ngay cổ họng. Nếu nồng độ cồn cao hơn thì cảm giác sẽ ấm hơn.