Không nên ăn hải sản khi uống thuốc thanh nhiệt, giải độc. Với các thuốc bổ dưỡng, khi uống không nên ăn rau quả có t*nh lợi tiểu như cải bẹ.
Khác với các thuốc tân dược, thuốc y học cổ truyền có nguồn gốc từ thiên nhiên phong phú. Mỗi vị thuốc được đặc trưng bởi t*nh v* vị. Mỗi vị thuốc lại có những khuynh hướng tác dụng khác nhau từ đó m* tạo ra công năng chữa bệnh của từng vị thuốc. Những tác động liên quan đến quá trình hấp thu phân bổ thuốc đều ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc, nhất l* chế độ ăn uống, kiêng khem, cách thức uống thuốc. Trong phạm vi b*i viết n*y chuyên gia Tổng đ*i 19006690 chỉ đề c*p đến một số điều kiêng kỵ trong ăn uống khi dùng thuốc Đông y.

Trong thời gian dùng thuốc người bệnh cần tránh ăn một số thực phẩm mang t*nh đối l*p với chiều hướng của thuốc.
Các thuốc thanh nhiệt, giải độc: Dùng điều trị các chứng dị ứng, ban chẩn nên tránh ăn các loại hải sản như cua, cá biển, sò, ngao, nhộng, lòng trắng trứng (albumin) đây l* những protein lạ, l* các dị nguyên l*m tăng nguy cơ dị ứng. Đông y khuyên khi dùng thuốc có kinh giới thì không nên ăn thịt g*, nhất l* da g*, dễ gây phong ngứa trong khi đó kinh giới l* thuốc chữa dị ứng.
Thuốc thanh nhiệt, an thần: Không nên dùng các chất mang t*nh k*ch th*ch có vị cay, nóng như: rượu, ớt, hạt tiêu, thịt chó vì nó sẽ l*m cho t* nhiệt nặng thêm.
Các thuốc giải cảm: Cần kiêng ăn các chất chua, mặn vì thuốc có t*nh chất phát tán, phát hãn, giải biểu m* vị chua mặn lại có tác dụng thu liễm ngược chiều tác dụng của thuốc.
Thuốc ôn lý trừ h*n, thuốc tân ôn giải biểu: cần mang lại sự ấm áp cho cơ thể, không nên ăn các thức ăn tanh lạnh, như cua, ốc, thịt trâu, ba ba, rau sống, rau giền, mùng tơi, vì những thức ăn n*y l*m cho h*n t* khó giải.
Thuốc tiêu đạo để k*ch th*ch tiêu hóa, bổ dạ d*y, kiện tỳ, tiêu thực đặc biệt l* thuốc chữa bệnh cam trẻ em: kiêng ăn các thức có dầu mỡ khó tiêu. Những thức ăn n*y gây nê trệ, l*m cho hấp thu của hệ tr*ng vị vốn đã kém lại c*ng khó khăn hơn.
Thuốc có m*t ong: thì không nên ăn h*nh, bởi h*nh l*m mất mùi thơm, vị ngọt của thuốc, hạn chế tác dụng nhu*n bổ của m*t ong chưa kể có những tương tác bất lợi. H*nh giã nát trộn với m*t ong chỉ được dùng ngo*i trị bệnh viêm da có mủ .
Những thuốc thanh phế trừ đ*m: Khi dùng không nên ăn chuối tiêu dễ gây rối loạn tiêu hóa.
Các thuốc bổ dưỡng: Khi uống không nên ăn rau quả có t*nh lợi tiểu như cải bẹ. Nói chung theo kinh nghiệm cổ truyền người ta kiêng ăn đ*u xanh (kể cả giá đỗ) v* cải bẹ, hai thứ n*y được coi l* “giã thuốc”. Thực chất do tác dụng lợi niệu của nó m* Đông y cho rằng sẽ l*m tăng khả năng thải trừ của thuốc, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.
Trong thời gian uống thuốc cũng không nên uống sữa v* nước chè (trừ một số b*i thuốc cổ phương dùng lục tr* l*m vị), bởi dịch sắc thuốc bao gồm các chất có th*nh phần hóa học khác nhau tùy theo thang thuốc hoặc mục đ*ch điều trị thường gặp l* các chất glycoside, alcaloide, flavonoid, taninoid, đường, tinh bột, acid hữu cơ, các chất gôm, nhựa, pectin, các tinh dầu, vithamin v* một số muối vô cơ khác. Khi dùng chung với sữa hoặc nước chè dễ tạo ra các chất phức hợp với các th*nh phần trong thuốc gây cản trở cho việc hấp thu, ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc.
Trên đây l* một số kiêng kỵ cơ bản m* y học cổ truyền đã đúc kết từ thực tiễn, người dùng thuốc cần hết sức lưu ý. Tuy nhiên việc kiêng kỵ chỉ mang t*nh tương đối, không nên thái quá, người bệnh cần chú ý đảm bảo đủ chất cho cơ thể, đừng quên rằng chế độ dinh dưỡng tốt góp phần quan trọng hồi phục sức khỏe.

Mong rằng những chia sẻ trên giúp các các bạn có những kiến thức hữu *ch !
Mọi thắc mắc về Sức Khỏe-Tâm Lý-Tình Cảm xin liên hệ tổng đ*i 19006690 để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia gồm nhiều các y, bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
SỨC KHỎE VIỆT 19006690 - ĐEM L*I SỨC KHỎE CHO MỌI NGƯỜI.

http://skv.bacsi365.vn/