- Khi tức gi*n, tâm tr* chúng ta không còn tỉnh táo để kiểm soát tình hình. B*i n*y Tổng đ*i SỨC KHỎE VIỆT 19006690 giúp các bạn tìm hiểu về những phương pháp ứng phó với sự tức gi*n. Cần lưu ý rằng biết những cách ứng phó với sự tức gi*n vẫn chưa giúp bạn giải quyết sự tức gi*n của mình. Điều n*y cần phải có thực h*nh.
Điều đầu tiên cần phải l*m l* liệt kê những tình huống khiến bạn tức gi*n. Ghi lại ch*nh xác những gì điều gì khiến bạn tức gi*n trong những tình huống đó - nó có thể l* một tình huống mới hoặc tình huống đó có thể lặp lại những vấn đề m* bạn đã chưa giải quyết.
Bây giờ hãy hỏi bản thân bốn câu hỏi về cái cách bạn diễn giải những tình huống đó:
1. Đâu l* những bằng chứng chứng minh rằng diễn giải của mình l* ch*nh xác?
2. Liệu có cách diễn giải, giải th*ch khác n*o không trong tình huống n*y?
3. Liệu tôi có thể h*nh động như thế n*o để có thể kiểm soát nhiều hơn trong tình huống n*y?
4. Nếu bạn thân của tôi trong tình huống n*y, lời khuyên n*o tôi sẽ khuyên bạn tôi?
Những điều trên không xua đuổi tức gi*n trong mọi tình huống, nhưng nó sẽ rất có *ch, vì khi tức gi*n bạn thường rất khó có thể đánh giá tình huống một các ch*nh xác. Nếu tình huống xuất hiện một cách bất ngờ v* bạn cảm thấy nóng gi*n, bạn hãy bỏ đi v* ho*n th*nh b*i t*p n*y nếu có thể. Nếu nó không giúp được bạn, phần dưới đây có thể sẽ có *ch.
Giải quyết tình huống:
Nếu cơn tức gi*n của bạn không được giải quyết bằng cách dưới đây, hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đã suy nghĩ ch*n chắn về điều gì l*m bạn tức gi*n.
Tức gi*n thường có liên quan đến con người, nhưng điều đó không có nghĩa l* người m* cơn tức gi*n của bạn nhắm tới trong tình huống đó lại l* người bạn cần phải l*m việc để giải quyết tình huống.
Để l*m được điều n*y, hãy tìm một thời điểm th*ch hợp, khi bạn cảm thấy bạn có thể kiểm soát t*nh nóng của bạn, để nêu lên vấn đề.
Nó có thể giống như l* một cuộc thảo lu*n về tình huống, vấn đề bình thường m* không có sự tức gi*n, nhưng theo các bước dưới đây có thể có *ch.
• Kiểm soát
• Hiểu
• Xác định
• Tìm kiếm
• Đồng ý
• Thực hiện
• Nhìn lại
Đầu tiên, rất quan trọng l* bạn có thể đối mặt với vấn đề chứ không phải với con người. Nêu lên vấn đề v* vấn đề đó l*m bạn cảm thấy như thế n*o. L*m cho rõ về vấn đề - chứ không phải con người - đã l*m cho bạn cảm thấy như v*y. Theo cách n*y, bạn sẽ hiểu rõ hơn v* l*m chủ về những điều đang diễn ra?
Kế đó, rất quan trọng để tìm hiểu những cách nhìn nh*n của người khác về tình huống đó. Có thể sẽ rất có *ch nếu cam kết rằng mỗi người đều có cơ hội để nói lên những suy nghĩ của mình m* không bị người khác can thiệp. Sau đó, xác định những phần m* cả hai ph*a không đồng ý. Không thảo lu*n về những điều khác biệt vội, hãy đồng ý về những điều m* cả hai ph*a không đồng ý trước. Đó ch*nh l* cách bạn xác định vấn đề.
Bước tiếp theo l* tìm kiếm giải pháp. Lúc n*y, hãy mãnh liệt như bạn muốn - nhưng, xin nhắc lại một lần nữa, đừng tấn công người khác. Tạo ra c*ng nhiều giải pháp c*ng tốt - tại thời điểm n*y, nó không quan trọng nếu những giải pháp đó có vẻ không thực tế.
Cuối cùng, bạn phải tìm được một giải pháp chung. Đây có thể l* phần dễ đổ vỡ nhất trong cả quá trình. Quan trọng l* cả hai ph*a phải nhượng bộ v* thừa nh*n những nỗ lực ph*a kia đã thực hiện. Nó cũng rất quan trọng để loại bỏ những mong đợi không thực tế - nó giống như l* tìm ra được một giải pháp không phải l* lý tưởng cho cả hai bên, nhưng kết quả của sự thoả hiệp sẽ tốt hơn rất nhiều so với kết quả thu được khi cơn tức gi*n được tạo ra.
Rất quan trọng l* cả hai ph*a đều giữ cam kết. Một điểm quan trọng nữa l* bạn không phản ứng thái quá trước bất cứ một sự mâu thuẫn n*o. Hãy nêu ra những sự bất đồng, nhưng không cần thiết phải tức gi*n. Bạn đã có thoả thu*n chung để ủng hộ bạn rồi.
Mong rằng những chia sẻ trên giúp các vị phụ huynh chăm sóc sĩ t* của mình tốt hơn !
Mọi thắc mắc về Sức Khỏe-Tâm Lý-Tình Cảm xin liên hệ tổng đ*i 19006690 để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia gồm nhiều các y, bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
SỨC KHỎE VIỆT 19006690 - ĐEM L*I H*NH PHÚC CHO MỌI NHÀ.