Việt Nam có thể tự tin trên biển Đông

Nguyên l* Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu từ năm 1993 đến 1996 v* l*m việc, tìm hiểu Trung Quốc (TQ) trong nhiều năm, nh* nghiên cứu Dương Danh Dy l* người rất am tường vấn đề TQ.

Từ lâu nay ông đã lên tiếng về việc báo ch* TQ tuyên truyền không đúng thực tế về Việt Nam.


Nh* nghiên cứu Dương Danh Dy - Nguyên tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu - TQ.

Ông cũng cảnh báo rằng Việt Nam cần chuẩn bị cho những bước đi ngang ngược hơn của TQ. Ông nói:

- Nếu nói về chuyện tuyên truyền của TQ, tôi buộc phải nói rằng, hơn 30 năm qua, người dân TQ đã được truyền thông TQ nhuộm đen cách nhìn của họ về VN. Họ ngang nhiên nói rằng VN chiếm đất của họ, rồi Ho*ng Sa, Trường Sa l* của Việt Nam nhưng TQ nói rằng VN đã chiếm của họ, họ nói Việt Nam chiếm nguồn dầu kh* của họ...

Cần hiểu những lu*n cứ của TQ về chủ quyền, 1986 để tranh thủ nhân dân Nh*t Bản, thì ch*nh tờ Nhân dân Nh*t báo có b*i viết công nh*n rằng quần đảo Senkaku l* của Nh*t. Giờ họ mới l*t lại l* của TQ. Lu*n cứ của TQ đổi trắng thay đen, ngang ngược miễn l* có lợi cho TQ. Tôi đã đến Hải Nam, ch*nh l* chỗ m* TQ gọi l* chân trời góc biển trong s* sách của họ.

Từ 1949 th*nh l*p Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, TQ l*m gì có chỗ đứng ở biển Đông. Năm 1956, TQ thừa cơ nhân dịp Pháp rút lui, chưa kịp b*n giao n*a tây quần đảo Ho*ng Sa cho ch*nh quyền S*i Gòn thì họ mang quân ra chiếm. Tháng giêng năm 1974 khi được Mỹ b*t đèn xanh, TQ mang quân chiếm nốt n*a ph*a đông Ho*ng Sa từ tay ch*nh quyền S*i Gòn.

Ho*n Cầu thời báo l* của Nhân dân Nh*t báo. V*y phải chăng họ cố tình đưa ra những thông tin trái ngược để đánh lừa dư lu*n?

- Trung Quốc luôn có chuyện như v*y. Thời báo Ho*n Cầu l* con đẻ của Nhân dân Nh*t báo. Tân Hoa xã có Sina.com, mạng quân sự có mạng phụ l* Trung Quân võng... Tất cả các mạng phụ n*y không từ điều gì khi nói về VN, th*m ch* cả kế hoạch đánh chiếm VN. Rõ r*ng họ đã được b*t đèn xanh, l*m đa số người đọc người dân TQ hiểu rằng VN l* kẻ thù của TQ.

Từ việc cắt cáp t*u Bình Minh, mời thầu dầu kh* trong thềm lục địa VN, th*nh l*p th*nh phố Tam Sa... TQ đang ng*y c*ng ngang ngược, bằng h*nh động với VN?

- Chúng ta phải t*nh trước các h*nh động của TQ. Họ có thể sẽ cho l*nh giả l*m dân ra xây dựng nh* gi*n. Th*m ch* có thể họ chiếm một đảo ở quần đảo Trường Sa của ta hiện nay để th* phản ứng của VN v* thế giới ra sao. Nếu không có vai trò các nước lớn, ASEAN không đo*n kết thì TQ có thể l*m tất cả.

Hiện nay, TQ không được thế giới tán th*nh trên vấn đề biển Đông. TQ biết nếu l*m quá TQ sẽ bị trừng phạt. Ch*nh người TQ đã viết b*i trên các mạng của họ với tiêu đề “Giả s* phương Tây cấm v*n TQ lần nữa”. Họ nói nếu bị cấm v*n, chỉ sau 3 năm l* máy bay, t*u hỏa cao tốc của họ không có phụ tùng nh*p khẩu để thay thế, không bay, không hoạt động được nữa, các ng*nh điện t* của họ sụp đổ vì phải dựa v*o nh*p khẩu...

Chúng ta đang thu*n lợi, có ai ủng hộ TQ đâu. Đây l* điều TQ phải suy ngẫm. Nhưng phải chuẩn bị họ sẽ có h*nh động cụ thể. Tôi rất ủng hộ lãnh đạo PVN nói, các phương tiện VN hợp tác với các nước đang thăm dò ở 9 lô TQ mời thầu vẫn hoạt động bình thường. Phải có sự tự tin thì mới hoạt động bình thường chứ.

Thưa ông, VN có thể dựa v*o những yếu tố gì để tự tin?

- Bây giờ VN chưa gi*u nhưng GDP 100 tỉ USD, thu nh*p bình quân hơn 1.000USD. VN có quan hệ ngoại giao, l*m ăn hợp tác với gần 150 nền kinh tế, quân đội của ta giờ trang bị cũng khác trước, ta có t*u ngầm, tên l*a, máy bay hiện đại...

Tại sao TQ chỉ tr*ch việc máy bay Sukhoi của ta tuần tra ở Trường Sa? Vì đó l* máy bay rất hiện đại. Chúng ta còn yếu tố thiên thời địa lợi. TQ thừa nh*n máy bay hiện đại nhất của họ vừa đến Trường Sa phải bay về nếu không tiếp dầu. Người TQ phải công nh*n rằng đánh chiếm Trường Sa thì dễ, nhưng giữ Trường Sa vô cùng khó.

Nếu xung đột trên biển Đông, t*u TQ chở dầu từ Trung Đông về gặp khó khăn. TQ mỗi năm nh*p hơn 200 triệu tấn dầu. Họ cố thảo lu*n với Ấn Độ mở thêm một đường nữa miễn không phải qua biển Đông nhưng chưa được. Họ khoe có 3 triệu quân thường trực, 10 triệu dự bị, có thể huy động 100 triệu thanh niên. Nhưng nếu họ không được rèn luyện th* thách, v* đặc biệt họ chiến đấu không vì ch*nh nghĩa, thì đó l* lợi thế của chúng ta.

Không ai muốn xung đột ở biển Đông. Nhưng cần nhớ biển Đông không chỉ l* bá quyền, m* l* lợi *ch sống còn của TQ. V* phải nói sòng phẳng, chủ quyền không phải l* vấn đề nhân nhượng, mặc cả được. Phải chuẩn bị tư tưởng cao nhất nếu TQ có bước tiến xa nữa. Trong thế giới hội nh*p n*y, khi lu*t pháp được nêu lên thì TQ vẫn phải tôn trọng. Nhưng vẫn xin nhắc lại, b*i học lịch s* cho thấy ta phải đề phòng khả năng xấu nhất.

TQ đang tăng cường sức mạnh quân sự, nhưng chúng ta cũng đang mở rộng hợp tác với các nước?

- TQ chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Từ khi chưa đứng chân trên biển Đông thì TQ đã b*nh trướng trên giấy, đã đặt tên hết các đảo rồi. Giờ đây họ xây dựng sân bay trên đảo Phú Lâm m* họ coi l* thủ phủ của cái họ gọi l* Tam Sa, đóng h*ng không mẫu hạm, tuyên bố đấu thầu các đảo không có người ở... Chúng ta cũng phải chuẩn bị kỹ lưỡng cả về kinh tế, ch*nh trị, quân sự, ngoại giao. Chỉ khi n*o chúng ta mạnh, tỏ rõ quyết tâm thì TQ mới coi trọng.

Chẳng hạn, ta có thể học t*p điều m* Nga đã l*m với Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ hai: Ký hợp đồng thuê mượn t*u của Mỹ. Nếu ta thuê thiết giáp hạm, khu trục hạm, v*n động người Mỹ gốc Việt l* sĩ quan hải quân giúp v*o, trên biển Đông VN sẽ có tư thế khác.

Xin cảm ơn ông!
Theo Mỹ Hằng

Đăng bởi:
THUỐC GIẢM CÂN, THUỐC GIẢM CÂN USA, THUỐC GIẢM CÂN AN TOÀN
( www.thuocgiamcanusa.vn )

Sưu tầm v* g*i đến mọi người Việt Nam yêu nước.