Tuổi c*ng cao thì sức khỏe c*ng yếu dần v* nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm, trong đó có hệ thống miễn dịch. Sự suy giảm chức năng ở mỗi người thường không giống nhau. Nhưng có một điều thường giống nhau ở người cao tuổi l* tuổi c*ng cao thì c*ng dễ mắc bệnh v* bệnh mạn t*nh cũng thường hay bị tái phát. Bởi vì trong vô số các chức năng sinh lý của người cao tuổi bị suy giảm thì chức năng đề kháng của cơ thể cũng bị suy giảm, các loại bệnh cũng theo đó m* phát sinh. V*y nên ở b*i n*y các chuyên gia tổng đ*i Sức Khỏe Việt-19006690 hôm nay muốn chia sẻ với mọi người kiến thức về các bệnh thường gặp ở người cao tuổi !
Bệnh thường gặp ở người cao tuổi.
Bệnh về hệ thống tuần ho*n: trong số các bệnh về tim mạch ở người cao tuổi thì bệnh xơ vữa động mạch, bệnh thiểu năng mạch v*nh, bệnh tăng huyết áp… chiếm một tỷ lệ đáng kể. Trong một số trường hợp, các loại bệnh n*y thường thấy ở những người béo phì, nghiện bia, rượu chiếm tỷ lệ cao hơn những người không nghiện bia rượu.
Bệnh về hệ hô hấp: bệnh viêm họng, viêm phế quản mạn t*nh, giãn phế quản, tâm phế mạn t*nh, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn t*nh l* những bệnh gặp khá nhiều ở người cao tuổi, nhất l* ở những người có tiền s* hoặc đang hút thuốc lá, thuốc l*o, những người sống trong tình trạng thiếu dưỡng kh* như: nh* ch*t hẹp, thiếu ánh sáng, khói bếp nhiều... Đặc điểm của bệnh vê đường hô hấp lại thường hay xảy ra v*o mùa lạnh, thay đổi thời tiết, lúc giữa đêm gần sáng do đó rất dễ l*m cho người cao tuổi mất ngủ kéo d*i.
Bệnh về đường tiêu hóa: người cao tuổi rất dễ mắc bệnh rối loạn tiêu hóa như: viêm loét miệng, ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc đi lỏng. Táo bón l* một bệnh do nhiều lý do khác nhau nhưng trong đó có một lý do m* người cao tuổi hay gặp phải l* *t v*n động. người cao tuổi thường ngồi một chỗ thêm v*o đó *t ăn rau, uống *t nước cho nên phân ứ lại lâu ng*y ở trực tr*ng l*m cho các mạch máu trực tr*ng giãn ra gây nên bệnh trĩ. người cao tuổi cũng có thể mắc bệnh viêm loét dạ d*y-tá tr*ng, tr*o ngược thực quản hoặc viêm đại tr*ng mạn t*nh. Các loại bệnh dạng n*y thường l*m cho người cao tuổi rất khó chịu, gây lo lắng, ăn không ngon, ngủ không ngon giấc hoặc kém ngủ, mất ngủ kéo d*i. Mất ngủ lại l*m cho nhiều bệnh t*t phát sinh.
Bệnh về hệ tiết niệu-sinh dục: người cao tuổi cũng rất dễ mắc các bệnh về hệ tiết niệu- sinh dục, đặc biệt l* u xơ tiền liệt tuyến hoặc ung thư tiền liệt tuyến. Những bệnh về sinh dục-tiết niệu thường có hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu són, nhất l* v*o ban đêm gây nhiều phiền toái cho người cao tuổi.
Bệnh về hệ xương khớp: đau xương, khớp, thoái hóa khớp nhất l* đốt sống thắt lưng, khớp gối hoặc bệnh gút l*m cho người bệnh đau đớn, lo lắng, buồn chán, nhất l* khi thay đổi thời thiết. Thoái hóa khớp gối, gây biến chứng cứng khớp gây đau khớp gối v* v*n động khó khăn mỗi buổi sáng lúc bắt đầu ngủ d*y. Triệu chứng đau nhức các khớp xương tương đối phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt l* về đêm gây khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe v* gây mất ngủ hoặc ngủ không sâu, không ngon giấc.
Về hệ thần kinh trung ương: hầu hết người cao tuổi do hệ thần kinh trung ương bị lão hóa dần nên l*m cho tr* nhớ kém, hay quên, cá biệt mắc một số bệnh như: Parkinson hoặc Alzheimer.
Rối loạn một số chỉ số về mỡ máu (cholesterol, triglycerid), rối loạn về chức năng gan (SGOT, SGPT), đái tháo đường cũng l* một số biểu hiện dễ bắt gặp ở người cao tuổi. Đi kèm các rối loạn một số chỉ số n*y thường gặp ở người có tăng huyết áp, viêm gan, nghiện rượu… Bệnh đái tháo đường tuy không chỉ gặp ở người cao tuổi m* còn gặp ở tuổi trẻ nhưng với người cao tuổi thường *t được phát hiện m* khi đã phát hiện thì thường muộn, đôi khi đã có biến chứng.
Ngo*i ra, người ta còn thấy người cao tuổi thường thiếu một lượng nước cần thiết do thói quen ăn, uống *t nước hoặc ăn nhiều chất đạm như: cá, trứng, thịt g*, thịt lợn, thịt bò, thịt chó… l*m xuất hiện một số bệnh về đường tiêu hóa hoặc l*m da khô, nứt nẻ khó chịu…
Một số biện pháp phòng ngừa
Nên đi khám bệnh định kỳ, nhất l* mỗi khi nghi bản thân mình có bệnh. Khám bệnh, thầy thuốc sẽ phát hiện ra bệnh v* sẽ có những lời khuyên v* tư vấn hữu *ch. Nên t*p thể dục đều đặn như t*p h*t thở trước v* sau khi ngủ d*y, t*p v*n động tay chân, xoa, bóp các cơ bắp. Không nên nằm hoặc ngồi lâu một chỗ. Có thể t*p nhẹ nh*ng trong nh*, trong vườn hoặc có điều kiện thu*n lợi như gần công viên, câu lạc bộ nên đến những nơi n*y để vừa t*p vừa có cơ hội gặp gỡ bạn bè trao đổi, tâm sự phần để giải tỏa một số bức xúc v* có thể học t*p kinh nghiêm lẫn nhau trong việc gìn giữ, bảo vệ sức khỏe thì c*ng tốt. Để tránh thiếu lượng nước cần thiết nên uống nước đều đặn v* đầy đủ v*o buổi sáng. Cần ăn nhiều rau, cũng l* một hình thức cung cấp một lượng nước đáng kể, cung cấp chất xơ để hạn chế táo bón. Buổi tối trước khi đi ngủ không nên uống nhiều nước có thể gây nên hiện tượng tiểu đêm l*m ảnh hưởng đến giấc ngủ. Buổi tối cũng không nên uống rượu, bia, không nên hút thuốc lá, thuốc l*o. Ngo*i ra, gia đình của người cao tuổi (con, cháu) nên gần gũi, động viên, chăm sóc ông b*, bố mẹ những lúc ốm đau cũng góp phần đáng kể l*m cho người cao tuổi *t bệnh t*t v* cảm thấy sống vẫn còn có *ch.
Mong rằng chút kiến thức n*y có thể giúp *ch cho nhiều người !
Mọi thắc mắc về Sức Khỏe-Tâm Lý-Tình Cảm xin liên hệ tổng đ*i 19006690 để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia gồm nhiều các y, bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
SỨC KHỎE VIỆT 19006690 - ĐEM L*I H*NH PHÚC CHO MỌI NHÀ.