Hôm nay Sức Khỏe Việt-19006690 v* các bạn sẽ cùng nhau thảo lu*n về chủ đề : "Yêu nhanh, sống th*: nên hay không?" dựa trên hai mảng sau: ng*y xưa v* ng*y nay.
1. Ng*y xưa:
Các đôi trai gái yêu nhau v*o thời điểm lúc xưa th*t nên thơ v* êm đềm, tình yêu ng*y xưa cứ như l* những câu chuyện tình được thêu dệt nên cho mọi người nghe. Các đôi trai gái ng*y xưa yêu nhau với thái độ rụt rè, nhút nhát, “mắc cỡ”, họ cùng có những lý tưởng riêng cho cả hai, cuộc sống sau hôn nhân của họ mỹ mãn v* đạt được nhiều điều hay, tiến bộ hơn. Ng*y xưa họ quen nhau cũng chỉ bằng ánh mắt đưa tình, bằng t*i nghệ tinh hoa, họ tìm hiểu nhau trong thời gian d*i v* điều họ tộn trọng nhất l* “vượt r*o”, họ không hề có khái niệm “vượt r*o” l* gì v* nếu có họ cũng không dám “vượt r*o”. Bởi vì họ tôn trọng v* biết được h*u quả của việc “leo r*o” không xin phép ấy. Còn giới trẻ hiện nay thì nghĩ v* h*nh động như thế n*o?
2. Ng*y nay:
“Yêu nhanh”
Xu hướng n*o khiến cho giới trẻ hiện nay “thay” người yêu như thay áo, nhanh một cách chóng mặt? Phải kể đến nhiều nguyên nhân, nhưng sẽ có một v*i nguyên nhân ch*nh m* các b*c phụ huynh phải xem xét v* suy ngẫm lại:
- Đất nước ta ng*y nay đang trong thời kỳ phát triển năng động, mọi người hăng say l*m việc c*t lực để có thể kiếm tiền cho gia đình, chăm lo cho đời sống của bản thân, gia đình của mình một cách trọn vẹn. Những vấn nạn của cuộc sống: cơm, áo, gạo, tiền đã khiến cho họ c*ng lao đầu v*o công việc hơn, sống bon chen hơn, thời gian của họ d*nh cho gia đình, v*o việc quản lý chăm sóc con trẻ *t hơn, cho tiền con trẻ nhiều hơn; từ đó trong đầu con trẻ hình th*nh những chuỗi suy nghĩ khác nhau, nhưng đa phần l* giới trẻ nghĩ rằng những gì gia đình không dạy cho mình tự mình sẽ tìm hiểu lấy, giới trẻ muốn chứng tỏ cho người lớn thấy rằng mình cũng đã lớn, cũng đã biết suy nghĩ, biết l*m những gì người lớn l*m.
- Xu hướng tình cảm của giới trẻ l* muốn th* để biết, nếu thấy th*ch nhau, cảm thấy hơi hạp t*nh nhau thì sẽ tỏ tình v* tiến đến l* bạn tình của nhau, quá trình tâm lý n*y diễn ra rất nhanh v* trong một thời gian ngắn. Nhưng cái gì diễn ra c*ng nhanh thì nó c*ng chóng t*n, tình yêu cũng v*y, tình yêu diễn ra c*ng nhanh thì cũng c*ng dễ dẫn đến tan vỡ. Giới trẻ yêu nhau cũng l* để chứng tỏ cho cánh người lớn thấy rằng giới trẻ không còn trẻ con nữa m* đã có thể quyết định được người yêu của mình như thế n*o.
- Một số các bạn trẻ có thái độ tiêu cực với ý kiến của người lớn về việc tự do quen bạn của mình, v* người lớn thì không muốn giới trẻ quen bạn như thế n*y, như thế kia vì như thế sẽ không tốt cho con của mình. Nhưng các bạn trẻ lại nghĩ v* l*m ngược lại so với những gì m* người lớn khuyên bảo, trong suy nghĩ của các bạn đã có thái độ chống lại với những gì m* người lớn cho l* đúng v* l*m những điều ngược lại, khi được hỏi tại sao lại l*m như v*y đa số trả lời l* “th*ch”, rất đơn giản.
- Những cái gì được giới trẻ cho l* mới đều được tìm hiểu v* khám phá cặn kẽ, không vì mục đ*ch gì khác ngo*i việc khám phá để biết, từ đó cho thấy việc giáo dục giới t*nh cho giới trẻ chưa được sự quan tâm thiết thực từ gia đình cho đến nh* trường, hoặc có cũng chỉ l* những b*i học sơ cấp, chưa thực sự đi sâu v*o vấn đề giới t*nh v* tâm sinh lý sau n*y.
- Điều kiện của giới trẻ hiện nay đầy đủ v* đa dạng hơn so với trước kia, chỉ cần những dòng chat, nhắn tin điện thoại hay những lá mail l* có thể quen được một người bạn mới, rồi chỉ cần một cuộc gọi điện thoại l* có thể hẹn một bạn nữ n*o đó trên mạng đi uống nước l*m quen…thời gian tìm hiểu của các bạn trẻ cũng đa dạng hơn so với thời gian trước kia. Nguồn thông tin khổng lồ trên mạng internet đã cung cấp cho giới trẻ nhiều kiến thức m* có khi ngay cả cánh người lớn không thể biết được.
Giới trẻ hiện nay có xu hướng chung l* nếu th*ch thì yêu, hợp hay không sống th* thì sẽ biết. V*y sống th* l* gì? V* tại sao sống th* lại l* xu hướng của nhiều bạn trẻ hiện nay đã, đang v* sẽ chọn?
Sống th*: l* sống chung với nhau trước hôn nhân. Theo bác sỹ tâm lý Trương Gia Bảo - chuyên gia của tổng đ*i 19006690 phát biểu: “Đấy không phải l* sống th* m* l* sống th*t, sống hết sức nghiêm túc chứ không phải chuyện đùa. Tất cả, từ tình cảm, tình dục, chi tiêu đều l* th*t”.
Khi sống th* l* các bạn đã yêu nhau v* chấp nh*n… khi sống th* l* các bạn muốn sống cùng nhau, tối l*a tắt đèn, chia sẻ với nhau những chuyện buồn vui trong cuộc sống hiện tại v* những dự định ho*i bão cho tương lai của cả hai người. Việc sống th* của hai người đang yêu nhau nếu xét trên một góc độ xã hội l* có thể chấp nh*n được. Nhưng theo một kh*a cạnh khác thì sẽ có những người không chấp nh*n được. Họ thể hiện tình yêu của mình, họ muốn sống với nhau để chia sẻ, để t*p dần với những va chạm, với những th* thách của cuộc sống vợ chồng sau n*y để t*ch lũy kinh nghiệm nhiều hơn. Việc sống th* cũng thể hiện một tình yêu nghiêm túc v* mong muốn tiến đến hôn nhân của cả hai người.
Tuy nhiên, nhìn nh*n trên một góc độ khác, đó l* kết quả của việc sống th*, liệu hai người có l*m chủ được h*nh vi trong cuộc sống th* của mình không? Sẽ rất nhiều tình huống oái ăm trong cuộc sống, khi các bạn trẻ chưa thực sự đủ khôn lớn, để dám l*m dám chịu...Hơn nữa, dưới sự quản lý v* quan điểm của gia đình hiện tại, việc sống th* l* điều không thể chấp nh*n của các b*c phụ huynh.
V*y tại sao họ lại sống th*? Có ba nguyên nhân ch*nh:
+. Điều kiện kinh tế của cả bạn nam v* bạn nữ chưa đủ điều kiện để tổ chức lễ cưới, mua nh*, tổ chức đời sống gia đình.
+. Đa số bạn trẻ sống chung trước hôn nhân đều ở xa gia đình, xa sự quản lý của bố mẹ nên có thể sống theo ý mình.
+. Đôi nam nữ bị thúc đẩy bởi nhu cầu tình dục của bản thân.
Một số ý kiến khác cũng cho rằng: “một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ ủng hộ việc sống th* vì nó phù hợp với tâm lý tò mò, háo hức khám phá cái mới của giới trẻ”, “không phải bạn trẻ n*o cũng th*ch sống th*, nhưng nhìn chung tâm lý của giới trẻ bao giờ cũng th*ch th*”.
“Yêu nhanh” rồi đến “Sống th*”
Giới trẻ hiện nay đang xem tình yêu l* trò đùa của bản thân mình, tình yêu ng*y nay được giới trẻ xem chỉ l* một trò chơi v* có th*t nhiều người yêu để thể hiện “đẳng cấp” của mình cho bạn bè được thấy! Tình yêu của họ được thay đổi một cách nhanh chóng theo thời gian v* xu hướng tất yếu của cuộc sống hiện tại ng*y nay.
Còn đối với sinh viên; một trong những đại diện tiêu biểu của giới trẻ hiện nay, sống th* gần như l* một tr*o lưu…tại sao khi yêu sinh viên lại muốn sống chung với người m* mình yêu? Tại sao sống th* lại xuất hiện chủ yếu ở sinh viên m* không đa phần ở những lớp trẻ khác không phải l* sinh viên; xin được nêu ra một v*i lý do:
+. Khi chúng ta l* học sinh trung học phổ thông, được sống trong sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ, anh chị em. Khi bước v*o ngưỡng c*a đại học, đa số l* các sinh viên ở tỉnh v*o th*nh phố học, sống xa gia đình, xa người thân, xa cảnh sống thân thuộc, lại phải sống nơi th*nh phố đông người náo nhiệt, những sinh viên n*y cảm thấy mình bị lạc lõng, thiếu thốn tình cảm từ gia đình, cho nên xu hướng của các bạn sinh viên n*y l* tìm một “chỗ dựa” tinh thần để trút bầu tâm sự, trao dồi tình cảm.
+. Do sự tò mò của các bạn sinh viên muốn tìm hiểu những cái mới, những cái gì mình chưa biết hoặc chưa được sự dạy bảo chăm chút của người lớn; những cảm giác khác lạ, những gì m* từ lúc lọt lòng mẹ cho đến tuổi hiện tại chưa từng trãi qua.
+. Khi sống xa gia đình các bạn sinh viên có quyền quyết định (không ho*n to*n m* l* quyết định không thông qua sự đồng ý của gia đình v* không cho gia đình biết sự quyết định ấy của sinh viên) mình sẽ sống như thế n*o, sống với ai…nhiều bạn sinh viên dễ dãi đã dẫn đến sống th*.
V*y sống th* “lợi”, “hại” ra sao? Cái n*o sẽ nhiều hơn cái n*o? Có nên sống th* hay không?
+. Sống th* giúp chúng ta trải nghiệm cuộc sống của mình một cách ch*nh xác hơn v* không phải mắc lỗi về sau n*y (về sau n*y ch*nh xác l* cuộc sống thực tế).
+. Sống th* giúp chúng ta thể hiện tình yêu thực sự, thỏa mãn được những nhu cầu về giới t*nh của cá nhân.
+. Sống th* giúp chúng ta tiết kiệm được những chi ph* sinh hoạt; “góp gạo thổi cơm chung”.
Tuy nhiên, những tiện lợi *ch ỏi của sống th* không thể n*o bù đắp được những tổn thất m* nó gây ra. Sống th* lại gây cho ta nhiều tác hại hơn:
+. Sống th* sẽ ảnh hưởng đến kết quả học t*p của ta khi m* điều đáng tiếc nhất xảy ra l* “sự cố”, đặc biệt sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến bạn nữ.
+. Khi xảy ra sự cố, các bạn sẽ có xu hướng đi “giải quyết” sự cố ấy bằng cách nạo, phá thai trẻ sơ sinh, nguy cơ gây vô sinh về sau n*y l* vô cùng lớn v* phá thai l* một việc l*m không được xã hội chấp nh*n vì khi phá thai l* xem như giết chết một con người.
+. Nhưng khi các bạn để lại “sự cố” cho nó phát triển, khi sinh ra rồi thì người chịu thiệt thòi lại l* bạn nữ khi anh ch*ng vô trách nhiệm không nh*n trách nhiệm về đứa bé được sinh ra.
+. Trong quá trình sống th*, các mâu thuẫn trong “gia đình ảo” sẽ xảy ra, xu hướng tất yếu l* sẽ dễ tan vỡ hơn sau khi hôn nhân được diễn ra.
+. Sống th* l*m cho con người tự do phóng túng, tình cảm bị chai sạn v* đặc biệt l* nó t*n phá tình yêu.
+. Gia đình của cả hai bên sẽ có th*nh kiến xấu về sự lựa chọn của con mình, các b*c cha mẹ khi phải đối diện với "sự chọn lựa" n*y của con cái thì cũng phải chấp nh*n v* có lẽ đa số sẽ không tin tưởng lắm hoặc ho*n to*n chấp nh*n việc "sống th*" n*y của con cái.
+. Nếu quan hệ tình dục bừa bãi, không s* dụng bao cao su, sẽ dẫn đến mang thai ngo*i ý muốn. Nghiêm trọng hơn, có thể bị mắc các bệnh như: HIV/AIDS, l*u, giang mai, nhiễm nấm, mụn rộp sinh dục, viêm âm hộ - âm đạo, viêm qui đầu…
Quan hệ tình dục ở sinh viên l* bình thường nhưng phải hiểu biết v* có biện pháp an to*n. Tốt nhất l* nên dùng bao cao su để tránh có thai ngo*i ý muốn v* lây các bệnh qua đường tình dục. Hiện nay, kỹ năng sống của sinh viên chưa cao, v* dụ như bạn nữ không biết cách “hạ hỏa” ham muốn của người yêu trong trường hợp bị đòi hỏi, thế l* “l*a bén rơm” v* h*u quả sau đó l* khó tránh khỏi.
V*y yêu nhanh - sống th* có nên hay không?
Yêu nhanh cũng l* một dạng đua đòi của giới trẻ hiện nay, họ không đua đòi về tiền bạc, danh vọng, m* lại đua đòi về “số lượng” các cô bị d*nh bẫy nhiều nhất. Nhưng cái bản lĩnh ấy đa phần không ai công nh*n v* cảm thấy thuyết phục rằng l* anh ta giỏi, anh ta hay vì có nhiều cô bạn gái. Vì v*y yêu nhanh cũng không phải l* vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong b*i thảo lu*n n*y. Nhưng yêu nhanh thì không nên vì như thế giới trẻ sẽ không xác định được đâu l* tình cảm th*t của bản thân mình, không nh*n ra được sự lên tiếng của con tim mình. Cũng không thể kết lu*n được rằng nên hay không nên sống th* với nhau vì mỗi người một ho*n cảnh v* một thái độ suy nghĩ khác nhau, nếu suy nghĩ theo lối t*ch cực thì sống chung với nhau không phải l* chuyện xấu, nhưng theo tuýp những người suy nghĩ tiêu cực thì không nên sống chung với nhau, như thế chỉ l*m cho cuộc sống trở nên nh*m chán v* vô vị.
Sống th* cũng có những điểm lợi v* hại khác nhau, vì thế không thể phủ nh*n t*nh t*ch cực của việc sống th*, nhưng cũng không ém nhẹm t*nh tiêu cực của nó, t*nh t*ch cực hay tiêu cực của việc sống th* sẽ được biểu hiện thông qua h*nh động của giới trẻ hiện nay, v* sẽ được mọi người tiếp thu chấp nh*n nó nhưng sẽ ở trong một chừng mực nhất định. Mọi người không ngăn cấm việc sống th* nhưng phải biết sống th* như thế n*o l* an to*n, sống th* như thế n*o l* hợp lý v* bền vững, để có thể tiến tới hôn nhân ho*n mỹ.
V*y bạn nghĩ sao về vấn đề n*y? Hãy gọi đến 19006690 để trao đổi quan điểm của mình với các chuyên gia, bác sỹ tâm lý của bệnh viện Bạch Mai v* nh*n được những lời khuyên tốt nhất cho bạn.
19006690 - Tư Vấn Tâm Lý-Tình Cảm-Sức Khỏe 24/24